เชิดชูเกียรติ “จ.อ.รณกร แสงหิรัญขจรศิริ” ขรก.กองทัพเรือ บริจาคอวัยวะ

สังคม
14 ต.ค. 65
06:53
2,290
Logo Thai PBS
เชิดชูเกียรติ “จ.อ.รณกร แสงหิรัญขจรศิริ” ขรก.กองทัพเรือ บริจาคอวัยวะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เชิดชูเกียรติ “จ.อ.รณกร แสงหิรัญขจรศิริ” อายุ 25 ปี ข้าราชการกองทัพเรือ ตำแหน่ง ผู้บังคับหมู่กองนักเรียนจ่านาวิกโยธิน บริจาคอวัยวะ หลังประสบอุบัติเหตุสมองตาย

เมื่อวันที่ 13 ต.ค.2565 เพจกองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ โพสต์ข้อความ เชิดชูเกียรติ จ.อ.รณกร แสงหิรัญขจรศิริ อายุ 25 ปี ข้าราชการกองทัพเรือ ตำแหน่ง ผู้บังคับหมู่กองนักเรียนจ่านาวิกโยธิน บริจาคอวัยวะ หลังประสบอุบัติเหตุสมองตาย

โดยทีมแพทย์ พยาบาลโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ และคณะแพทย์จากสภากาชาดไทย ได้ทำการผ่าตัดนำอวัยวะคือหัวใจ และไตทั้ง 2 ข้าง ของ จ.อ.รณกร ส่งต่อให้กับผู้ป่วย ผ่าตัดใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งหลังจากผ่าตัดเสร็จคณะแพทย์พยาบาลทำการขอขมาและคารวะร่างผู้ป่วยก่อนจะนำหัวใจและไตทั้ง 2 ข้าง ส่งสภากาชาดไทยเพื่อนำไปผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะให้กับผู้ป่วยรายอื่นต่อไป

พล.ร.ต. กิตตินันท์ งามศิลป์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ กล่าวว่า โรงพยาบาลได้ให้ความสำคัญกับการดำเนินงานบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะมาอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งโรงพยาบาลได้มอบประกาศเกียรติคุณจากสภากาชาดไทย และขอเชิดชูเกียรติ จ.อ.รณกร แสงหิรัญขจรศิริ ข้าราชการกองทัพเรือ ผู้ซึ่งได้ทำประโยชน์อย่างยิ่งใหญ่ในวาระสุดท้ายของชีวิต

สำหรับ จ่าเอกรณกร แสงหิรัญขจรศิริ เกิดวันที่ 10 มีนาคม 2540 ที่จังหวัดพังงา เป็นบุตรของ นายสินศักดิ์ ศรีวสุศิริวิเมธา ซึ่งเป็นบิดา และ นางศศินันท์ แสงหิรัญขจรศิริ ซึ่งเป็นมารดา มีพี่น้อง 2 คน ผู้ป่วยเป็นบุตรคนที่ 2 จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี เมื่อปี 2559 และจบโรงเรียนจ่านาวิกโยธิน เมื่อปี 2560 และได้ศึกษาต่อในหลักสูตรรบพิเศษ recon และหลักสูตรส่งทางอากาศนาวิกโยธิน

สำหรับ จ.อ.รณกร แสงหิรัญขจรศิริ เกิดวันที่ 10 มีนาคม 2540 ที่จังหวัดพังงา ซึ่ง จ.อ. รณกร ประสบอุบัติเหตุทางจราจร เกิดภาวะเลือดออกในโพรงสมอง เมื่อวันที่ 4 ต.ค. และได้ถึงแก่กรรมในวันที่ 12 ต.ค. โดยมีกำหนดพระราชทานเพลิงศพ ในวันเสาร์ที่ 22 ต.ค. เวลา 16.00 น. ณ เมรุ วัดเกาะหลักพระอารามหลวง จ.ประจวบคีรีขันธ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง