เปิดภารกิจช่วย "หมา" 300 ชีวิต ติดน้ำท่วมท่ากกแห่

ภัยพิบัติ
15 ต.ค. 65
13:35
882
Logo Thai PBS
เปิดภารกิจช่วย "หมา" 300 ชีวิต ติดน้ำท่วมท่ากกแห่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ลงเรือข้ามแม่น้ำมูลน้อย 3 กม. ส่งอาหารให้สุนัขจรจัด 300 ชีวิตติดเกาะ หลังน้ำท่วมอุบลราชธานี บ้านท่ากกแห่ถูกน้ำล้อม สัญจรได้เฉพาะทางเรือ

สุนัขจรจัดนับร้อยชีวิตกระโดดด้วยความดีใจ บางตัววิ่งลุยน้ำกรูมายังเรือที่ยังไม่ทันจะจอดสนิท กับความหวังที่ได้กินอาหารที่รอคอยมาตลอดทั้งวัน

ที่นี่คือบ้านท่ากกแห่ ต.แจระแม อ.เมืองอุบลราชธานี ขณะนี้หลายคนเรียกว่า "เกาะหมา" ที่อาศัยของสุนัขจรจัดเกือบ 300 ตัว พื้นที่ถูกโอบล้อมด้วยระดับน้ำท่วมสูง สัญจรเข้า-ออกได้เฉพาะทางเรือ


ทุก ๆ เย็น ทีมจิตอาสาฯ จะหอบกระสอบอาหารสุนัขใส่เรือรับจ้างของชาวบ้าน ฝ่าฝนและกระแสน้ำไหลเชี่ยว ระยะทาง 3 กิโลเมตร พวกเขาบอกว่ารู้สึกสงสารและกลัวว่าสุนัขเหล่านี้จะอดตาย หลังน้ำท่วมหลายพื้นที่ใน จ.อุบลราชธานี ตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

"มาให้อาหาร ดูแลความเป็นอยู่ของเด็ก ๆ ทุกวัน" โยธิน พันธ์โกศล หรือกวาง จิตอาสาฯ บอกเล่าถึงภารกิจที่ค่อนข้างลำบากในช่วงน้ำท่วม แต่เขาทำด้วยใจ เมื่อมาถึงทีมอาสาจะนำอาหารสุนัขเทเป็นกองเล็ก ๆ กระจายใน 4 จุดใหญ่ เช่น กองหิน ลานใหญ่


โยธิน เล่าว่า บ้านท่ากกแห่ เป็นจุดที่คนแอบนำสุนัขมาปล่อยทิ้ง เพราะเลี้ยงไม่ไหว เมื่อ 5-10 ปีก่อน มีคุณตา แม่บัว และแม่สุ นำอาหารมาให้สุนัขบริเวณนี้ แต่ก็มีคนนำมาปล่อยมากขึ้น ปัจจุบันอยู่ที่ 300-400 ตัว

ตนเองเพิ่งเข้ามาช่วยได้ 2 ปี ครั้งแรกที่เข้ามาเห็นแล้วรู้สึกสงสาร เมื่อได้รู้จักกับทีมที่คอยดูแล จึงผันตัวมาช่วยและผูกพัน จนการให้อาหารสุนัขกลายเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมหลังเลิกงาน หลายตัวที่ตั้งชื่อให้ เมื่อเรียกชื่อก็จะวิ่งมาหา เช่น หนูแดง เทา น้ำตาล

ลำบาก ฝ่าฝนตก น้ำท่วม ไหนจะต้องมาเจอวัวที่หิวเหมือนกันกับหมากิน มีแย่งอาหารเม็ด แต่ยังสู้ เพราะไม่มีใครเข้ามาให้เขาอยู่แล้ว เราต้องบริหารจัดการให้เขาได้กินอิ่ม

ปกติจะทำหมันสุนัขทุกปี โดยมีมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย และมูลนิธิเดอะวอยซ์ เข้ามาช่วยเหลือ ปีนี้เพิ่งทำไปเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา และมีการดูแลเรื่องวัคซีน ยาป้องกันเห็บหมัด โรคขี้เรื้อน รวมทั้งมีสัตวแพทย์เข้ามาช่วยดูแลเรื่องการรักษา และมีผู้ใจบุญบริจาคอาหารสุนัข ทำให้สุนัขที่นี่มีสุขภาพดี

โยธิน ขออย่านำสุนัขมาปล่อยทิ้ง อย่าลักลอบทิ้งขยะ เพราะทำให้สภาพแวดล้อมเสื่อมโทรม และขอให้ผู้ที่สัญจรผ่านเส้นทางบ้านท่ากกแห่ลดความเร็วรถ ป้องกันอุบัติเหตุชนหมาตาย

ขณะที่จิตอาสาที่ร่วมภารกิจนี้ บอกว่า เดินทางมาจาก จ.สระบุรี หลังดูข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊ก จึงตัดสินใจเดินทางมาด้วยตัวเอง ร่วมแบกกระสอบอาหารสุนัขหนัก 10 กิโลกรัม เดินฝ่าน้ำท่วมไปหาเจ้าสี่ขา เพราะรู้ว่าน้อง ๆ หิว และรออาหารอยู่

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง