สุดรันทด “บ้านกุ่ม อ.บางบาล อยุธยา” จม บ้านชั้น 2 ก็อยู่ไม่ได้แล้ว

ภัยพิบัติ
15 ต.ค. 65
22:15
509
Logo Thai PBS
สุดรันทด “บ้านกุ่ม อ.บางบาล อยุธยา” จม บ้านชั้น 2 ก็อยู่ไม่ได้แล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์น้ำท่วมลุ่มน้ำเจ้าพระยา แม้ประเมินว่า กรุงเทพฯ รอดก็จริง แต่หลังจากเดือนตุลาคมนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติ ระบุว่า จะยังมีฝนตกยาวไปจนถึงเดือน พ.ย.นี้ ล่าสุด บ้านกุ่ม อ.บางบาล พระนครศรีอยุธยา น้ำท่วมสูง จนชั้นสองของบ้านก็อาศัยไม่ได้แล้ว

วันนี้ (15 ต.ค.2565) ทีมข่าวไทยพีบีเอส ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ไปสำรวจสถานการณ์กับนักวิชาการ เพื่อประเมินความเสี่ยงของนิคมอุตสาหกรรม ในลุ่มเข้าพระยา ว่าจะมีแนวโน้มน้ำท่วมหรือไม่

นายเสรีศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ไปสำรวจสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา เพื่อประเมินความเสี่ยงน้ำปี 2565

 

เส้นทางการสำรวจในวันนี้ บินสำรวจดูนิคมอุตสาหกรรมในภาคกลาง เพราะขณะนี้มวลน้ำที่มาจากภาคเหนือ ได้หลากเข้าท่วมทุ่งและบ้านเรือนของชาวบ้าน สร้างความกังวลใจให้กับนิคมอุตสาหกรรมและโรงงานต่าง ๆ ว่าจะรอดหรือไม่

ทำให้โรงงานหลายแห่งในพื้นที่ภาคกลางปีนี้ ต่างต้องทำแผนประเมินความเสี่ยง ไม่ได้มองแค่น้ำท่วมปีนี้ แต่ยังมองไปในหลายปีข้างหน้า ไทยยังจะสามารถเป็นพื้นที่ลงทุนได้อีกหรือไม่ด้วย

นิคมแข็งแรงมาก ตัวโรงงาน ป้องกันตัวเอง โรงผลิต ห่วงระบบขนส่งบางเส้น เรากลับมาคิด บางเส้นทางต้องยอมยกถนนเท่าที่จำเป็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นิคมอุตสาหกรรมอาจจะปลอดภัยจากน้ำท่วม เพราะต่างมีนวัตกรรมอย่างดี แต่ชาวบ้านหมู่ 9 ต.บ้านกุ่ม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา พวกเขาบอกว่า ปีนี้เหมือนเป็นตำบลที่ถูกลืม คือ น้ำทั้งหมดถูกลืมไว้ใต้ถุนชาวบ้าน

 

ซึ่งปีที่แล้วชาวบ้านสามารถ อาศัยอยู่บนชั้นสองชาวบ้านได้ แต่ปีนี้ไม่สามารถอาศัยอยู่ได้แล้ว บางบ้านที่ไปสำรวจมา น้ำขึ้นถึงชั้น 2 แล้ว ทั่งผู้ป่วยติดเตียง และคนเฝ้าก็ต้องอยู่กันต่อไป

บ้านกุ่มท่วมทุกปีเพราะอยู่ริมแม่น้ำ ชาวบ้านบอกว่า ไม่ต้องการเงินเยียวยา แต่ต้องการคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ไม่อยากให้น้ำท่วมหนักและรุนแรงมากขึ้น ที่สำคัญไม่อยากแบกรับภาระแทนกรุงเทพมหานคร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พายุเซินกา" หอบฝน-ลมหนาวเข้าอุบลฯ น้ำมูลลด 2 ซม.

เปิดภารกิจช่วย "หมา" 400 ชีวิต ติดน้ำท่วมท่ากกแห่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง