อย่าเลียนแบบ! 4 นาทีเสี่ยงตายเผชิญ "พลายงาทอง" บนเขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
17 ต.ค. 65
11:04
32,016
Logo Thai PBS
อย่าเลียนแบบ! 4 นาทีเสี่ยงตายเผชิญ "พลายงาทอง" บนเขาใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เตือนอย่าเลียนแบบกรณีนักปั่นจักรยานบนเขาใหญ่ เผชิญหน้า "พลายงาทอง" ช้างป่าเขาใหญ่ในระยะประชิด ทั้งทีเห็นช้างตั้งแต่ 100 เมตรแต่กลับอยู่จุดนั้นนานถึง 4 นาที ชี้อันตรายเสี่ยงถูกทำร้ายบาดเจ็บเสียชีวิตได้

กรณีนักปั่นจักรยานชื่อดังเผยแพร่คลิปเผชิญหน้าพลายงาทอง ช้างป่าบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งเจ้าของคลิปได้เผยแพร่ผ่านช่องยูทูป Ep:14 พาเพื่อนปั่นขึ้นเขาใหญ่ครั้งแรก พลายงาทอง รถถังแห่งเขา​ใหญ่​ เดินออกมาทักทาย 4 นาที ระทึกขวัญ โดยไม่ยอมเลี้ยวรถหนี ซึ่งถือมีความเสี่ยงถูกช้างทำร้ายทำให้ถูกวิจารณ์ในโซเชียลวงกว้าง

วันนี้ (19 ต.ค.2565) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ขอเตือนนักท่องเที่ยว นักปั่นจักรยานและทุกคนที่มาเขาใหญ่ ต้องปฏิบัติตามคำเตือนของอุทยานฯ อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการเผชิญหน้ากับช้างป่า เพราะช่วงเวลา 4-5 นาที ถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม มีความประมาท และเสี่ยงอันตรายมาก

เอาผิดไม่ได้ ไม่มีความผิด เป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสม พฤติกรรมเสี่ยงที่ไม่ควรทำ เพราะอาจถูกช้างทำร้ายบาดเจ็บ และเสียชีวิตได้ ไม่ต้องมีมาตรการเพิ่มเติม เพราะมีอยู่แล้วขึ้นกับว่าจะทำตามหรือไม่
ภาพ: ยูทูป Popy On Bike

ภาพ: ยูทูป Popy On Bike

ภาพ: ยูทูป Popy On Bike

4 นาทีเสี่ยงตายห้ามประจันหน้า-ต้องเลี้ยวหนี

ด้านนายสุทธิพร สินค้า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หน่วยอารักและผลักดันช้าง บอกว่า นิสัยของพลายงาทอง ไม่ค่อยดุก็จริง แต่สัตว์ป่าไว้ใจไม่ได้ และไม่รู้ว่าช้างตอนนั้นอารมณ์ดีหรือไม่ กรณีนักปั่นจักรยานคนนี้ โชคดีที่ไม่เป็นอันตราย

เพราะปกติช้างเขาใหญ่จะไม่ชอบมอเตอร์ไซค์และรถจักรยาน เพราะจะรู้สึกระแวง การเผชิญหน้ากับช้างบนจุดที่เห็นเต็มตัวทั้งคนและช้างเขาจะรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัย

อันตรายมากไม่ควรเลียนแบบ ไม่แน่ใจว่านักปั่นคนนี้เข้าใจผิดถึงแนวปฏิบัติ หรือตะลึงกับเหตุการณ์อยู่ แต่ในวินาทีที่มีโอกาสเลี้ยวจักรยานขี่หนีได้ เพราะภัยเข้ามาใกล้ ควรต้องทำทันที ถ้าเป็นช้างตัวอื่นโอกาสถูกทำร้ายแน่นอน

นายสุทธิพร กล่าวว่า นักปั่นจักรยาน ถ้าหากเจอช้างต้องอยู่ระยะไกลอย่างต่ำ 50-60 เมตร หรือถ้ามีรถใหญ่ ต้องคอยบัง และต้องรอช้างผ่านเข้าป่าไปก่อนแล้วค่อยเดินทางต่อ แต่ไม่ใช่ว่าอยู่นิ่งๆแบบนั้นเวลา 4-5 นาทีช้างเข้าใกล้ขนาดนั้นอันตรายมาก

ถอยเลย ยังงัยก็เลี้ยวทัน ไม่ควรจอดรอช้างเด็ดขาด ไม่ว่าตัวไหน ต้องเลี้ยวกลับ อย่าไปยืนรอภัยมาใกล้ ตัวเขาอาจจะเข้าใจผิด สัตว์ป่า เป็นอันตรายต้องหนี แบบนั้นไม่ปลอดภัยเลย

อ่านข่าวเพิ่ม 10 ข้อปฏิบัติเมื่อเจอ "พี่ดื้อ" ช้างป่าเขาใหญ่และผองเพื่อน 

ครูป็อปเผยนาทีเผชิญพลายงาทอง 

ขณะที่ในคลิปดังกล่าว Popy On Bike ระบุเหตุการณ์ในคลิปความยาวกว่า 20 นาที ตอน Ep:14 พาเพื่อนปั่นขึ้นเขาใหญ่ครั้งแรก พลายงาทอง รถถังแห่งเขา​ใหญ่​ เดินออกมาทักทาย 4 นาทีระทึกขวัญว่า ตอนที่เห็นช้างอยู่ห่าง 100 เมตรแต่พอเจอช้างแล้วหยุดทันที

เคยได้ยินว่าถ้าเจอช้างต้องหยุดนิ่ง และที่ทึ่งคือไม่คิดว่าพลายงาทองจะเดินมาหา และไม่คิดว่าไมค์เตือนหากเกิดอุบัติเหตุอะไร เข้าใกล้จะเตือนไปที่โทรศัพท์และมีเสียงดังจนพลายงาทองเดินมาใกล้ๆ ไม่คิดจะเจอสถานการณ์นี้

ตอนที่พลายงาทองใกล้ประมาณ 50 เมตร ตกใจ เพราะเขาเดินมาหา ตัดสินใจโยนโทรศัพท์ทิ้ง แต่ช้างเดินมาเอาโทรศัพท์ไปเล่นคิดว่าเป็นอาหาร และคายทิ้งกลับมา เป็นประสบการณ์เจอช้างครั้งแรกบนเขาใหญ่ และเป็นครั้งแรกที่จำไปจนตาย

ทั้งนี้ในคลิปวีดีโอดังกล่าวมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นในวงกว้างทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย มีทั้งการให้กำลังใจว่ามีสติ และให้คำแนะนำว่าควรถอยห่างมากๆ เพราะอาจเกิดอันตรายโดยไม่รู้ตัว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุยกับ "สุทธิพร" เจ้าของฉายาชายผู้สื่อสารกับช้างเขาใหญ่

เธอจะน่ารักหรือจะร้าย รู้จัก "ช้างป่า" เขาใหญ่ ให้มากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง