“ยูนิเซฟ” เรียกร้อง แก้ความยากจนครอบครัวที่มีเด็ก

สังคม
17 ต.ค. 65
17:48
206
Logo Thai PBS
“ยูนิเซฟ” เรียกร้อง แก้ความยากจนครอบครัวที่มีเด็ก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ยูนิเซฟ" เรียกร้องไทย จัดการปัญหาความยากจนในครอบครัวที่มีเด็ก เนื่องในวันขจัดความยากจนสากล

วันนี้ (17 ต.ค.65 ) ยูนิเซฟ ออกแถลงการณ์เนื่องใน “วันขจัดความยากจนสากล” เรียกร้องประเทศไทยให้เพิ่มการลงทุนในเด็ก และเพิ่มมาตรการจัดการกับความยากจนในครอบครัวที่มีเด็ก ซึ่งเป็นกลุ่มครอบครัวที่ได้รับผลกระทบสูงที่สุด จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และราคาสินค้าอุปโภค - บริโภค ที่ปรับขึ้น

ข้อมูลจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ปี 2564 พบว่า อัตราความยากจนในเด็กสูงถึงร้อยละ 9.9 และสูงกว่าอัตราความยากจนเฉลี่ยของประเทศ อยู่ร้อยละ 6.3

นางคยองซอน คิม ผู้อำนวยการยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวว่า การจัดการกับความท้าทายเหล่านี้ต้องอาศัยนโยบายที่ตอบโจทย์ความต้องการของเด็กๆ และคนกลุ่มเปราะบาง เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนจะสามารถฟื้นตัวอย่างเท่าเทียมและยั่งยืน

“การลงทุนในเด็ก ไม่ได้เป็นแค่ทางเลือกเท่านั้น แต่เป็นสิ่งที่ต้องทำ เราไม่สามารถเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจหรือการสนับสนุนเด็ก เพราะจริงๆ แล้วการเริ่มต้นที่ดีที่สุดสำหรับเด็กทุกคน คือการลงทุนที่ดีที่สุดสำหรับประเทศ”

ตั้งแต่ปี 2529 ประเทศไทยมีประชากรที่อยู่ใต้เส้นความยากจนร้อยละ 67 ลดเหลือเพียงร้อยละ 6.3 ในปี 2564 ทำให้เห็นได้ชัดว่า ไทยสามารถจัดการกับความยากจนได้ แต่ต้องลงทุนและดำเนินการมาตรการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มเปราะบาง แต่หากไม่มีการประกาศใช้มาตรการคุ้มครองทางสังคมในด้านต่างๆ อัตราความยากจนในประเทศไทยอาจต้องเพิ่มขึ้นถึง 7 เท่า

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง