สัญญาณดี น้ำท่วมอุบลฯ เริ่มลดลง

ภัยพิบัติ
21 ต.ค. 65
12:52
309
Logo Thai PBS
สัญญาณดี น้ำท่วมอุบลฯ เริ่มลดลง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น้ำท่วมเมืองอุบลฯ หลายพื้นที่ระดับน้ำลด ขณะที่กรมชลประทานและภาค​เอกชน จัดรถบริการรับส่งประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เส้นทางห้วยวังนอง ต.ปทุม มายัง ต.ในเมือง

วันนี้ (21 ต.ค.2565) ทีมข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำท่วมใน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี โดยพบว่าสถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้วหลังฝนทิ้งช่วงมาประมาณ 1 สัปดาห์

ส่วนการสัญจรระหว่างเส้นห้วยวังนอง ต.ปทุม มายัง ต.ในเมือง พบว่ายังมีน้ำท่วมสูงเป็นระยะทางประมาณ 800 เมตร ซึ่งรถเล็กและรถจักรยานยนต์ยังไม่สามารถสัญจรผ่านได้ แต่มีรถบรรทุกของสำนักงานชลประทานที่ 7 และรถไถลากของเอกชนมาคอยให้บริการรับ-ส่งประชาชน ตั้งแต่เวลา 05.00-21.00 น. คิดค่าบริการเที่ยวละ 20 บาท ซึ่งพบว่ามีประชาชนใ​ช้บริการจำนวนมาก

 

นายวีระ พรวาณิชย์พงศ์ หัวหน้าฝ่ายปกครองเทศบาลตำบลปทุม เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำดีขึ้นและลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง แต่ในบางพื้นที่ของทั้ง 2 ตำบล ยังมีน้ำท่วมสูงประมาณ 30-40 ซม. ซึ่งกรมชลประทานได้จัดรถบรรทุกมารับส่งประชาชนฟรีจำนวน 4 คัน และยังมีรถของเอกชนที่มาให้บริการ โดยคิดค่าบริการสำหรับประชาชนที่มีรถจักรยานเที่ยวละ 20 บาท โดยมีทั้งประชาชนที่ต้องเดินทางไปทำงาน และเข้าไปทำธุระในตัวเมือง ซึ่งจะให้บริการจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

อย่างไรก็ตาม คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มอีกประมาณ 3-4 วัน ระดับน้ำน่าจะลดลงและรถจักรยานยนต์ก็สามารถขับผ่านได้

 

ด้านนายสมบัติ กลิ่นกุหลาบ เจ้าหน้าที่เทศบาลปทุม กล่าวว่า หลังเกิดน้ำท่วมได้เข้ามาเป็นจิตอาสาช่วยเหลือประชาชนในการเดินทางสัญจรผ่านด้วยการยกรถขึ้นลง พบว่ารถรับส่งมีเพียงพอกับจำนวนประชาชน

นางรุ่ง สว่างจิตคำพล ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ปทุม เปิดเผยว่า ใช้บริการรถรับ-ส่ง เพื่อเข้าไปซื้อของในเมือง ซึ่งที่บ้านของตนเองน้ำไม่ท่วม แต่เมื่อต้องเข้าเมืองจะขับรถมาเอง ตั้งแต่น้ำท่วมถนนการเดินทางก็ลำบาก เพราะต้องมารถรถรับ-ส่ง ยอมรับว่าในปีนี้น้ำท่วมหนักที่สุดในรอบหลายปี อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

 

นางสวนีย์ โอษฐิเวช เจ้าพนักงานการเงินและบัญชี ชำนาญงาน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า น้ำท่วมเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 แล้ว เนื่องจากถนนเส้นนี้ถูกน้ำท่วม การเดินทางไปทำงานต้องใช้ถนนเส้นถนนเลี่ยงเมืองแทน แต่การเดินทางต้องใช้เวลานานกว่าเดิม เมื่อมีรถเจ้าหน้าที่ และภาคเอกชนมาช่วยบริการ ทำให้การเดินทางรวดเร็วยิ่งขึ้น

มองว่าการจ่ายค่าบริการ 20 บาท สำหรับรถเอกชน แม้จะเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายก็ตาม แต่ก็ยินดีจ่ายค่าบริการ เพราะทำให้สะดวกในการเดินทางมากขึ้น

 

เช่นเดียวกับนายธวัชชัย กุระนาม เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ได้กล่าวว่า ภาครัฐและเอกชนได้นำรถมาบริการเมื่อช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้การเดินทางสะดวก ซึ่งบ้านตนเองอยู่หมู่ที่ 2 และมีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมประมาณ 90 ครัวเรือน จากระดับน้ำถึงเอวขณะนี้ลดลงถึงเข่าแล้ว โดยชาวบ้านบางส่วนได้อพยพมาอาศัยที่ศูนย์พักพิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง