คาดน้ำท่วมอุบลฯ กลับเข้าสู่ภาวะปกติใน 20 วัน

ภัยพิบัติ
21 ต.ค. 65
14:36
708
Logo Thai PBS
คาดน้ำท่วมอุบลฯ กลับเข้าสู่ภาวะปกติใน 20 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.อุบลราชธานี ยังไม่คลี่คลายแต่ระดับน้ำแนวโน้มลดลง คาดอีกเกือบเดือนสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ชาวบ้านบางส่วนจึงต้องอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวต่อ ขณะที่หลายหน่วยงานเร่งระดมช่วยเหลือผู้ประสบภัย

วันนี้ (21 ต.ค.2565) ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวที่ถนนบูรพาใน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี พบว่ามีประชาชนพื้นที่น้ำท่วมเข้ามาพักอาศัยอยู่กว่า 100 ครัวเรือน โดยทางเทศบาลนครอุบลราชธานี ได้นำเต็นท์มากางสำหรับให้ประชาชนพักอาศัย

หนึ่งในผู้ประสบภัย กล่าวว่า ตนอพยพมาอาศัยที่ศูนย์พังพิงชั่วคราว 3 สัปดาห์แล้ว หลังน้ำท่วมหลังคาบ้าน 2 ชั้น ขนย้ายสิ่งของหนีน้ำท่วมมาได้แค่เพียงจำนวนหนึ่ง ส่วนเฟอร์นิเจอร์บางส่วนที่ขนออกมาไม่ทันก็ถูกท่วมเสียหาย โดยเมื่อช่วงเช้าเพิ่งเข้าไปดูสภาพบ้านน้ำเริ่มลดลงไปประมาณ 1 เมตร

หลายหน่วยงานเข้ามาแจกจ่ายอาหารแต่บางวันก็ไม่ได้รับ เพราะหมดก่อน บางวันต้องทำกินเอง

ส่วนการช่วยเหลือจากภาครัฐเข้าใจว่าน้ำท่วมหลายพื้นที่การช่วยเหลืออาจจะไม่ทั่วถึง เฉพาะหน้าก็ช่วยเหลือตัวเองกันก่อน และอยากให้ภาครัฐไปช่วยเหลือคนอื่นที่ลำบากกว่าตน

 

ชาวบ้านอีกคนที่ได้รับผลกระทบ ระบุว่า ยังไม่ได้กินอะไรเลยตั้งแต่เช้า ส่วนบ้านถูกน้ำท่วมถึงหลังคาเช่นกัน มีบ่อปลาที่ใกล้ถึงกำหนดขาย แต่กลับถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด หลังจากน้ำลดยังไม่รู้จะใช้ชีวิตอย่างไรต่อ โดยอยากให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือ

ขณะที่ น.ส.พิศทยา ไชยสงคราม นายกเทศมนตรีเมืองอุบลราชธานี เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ขณะนี้ น้ำได้ลดลงเป็นวันที่ 6 แล้ว ประมาณ 40-50 เซนติเมตร ทั้งนี้ คาดว่าอีกประมาณ 20 วัน สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และจะจัดทีมเข้าไปช่วยทำความสะอาดล้างถนน รวมถึงล้างบ้านและซ่อมแซมบ้านเรือนให้ประชาชนได้

ส่วนการช่วยเหลือประชาชนได้จัดตั้งโรงครัวพระราชทาน เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในจุดอพยพต่าง ๆ ประมาณเกือบ 3,000 กล่องต่อวัน และนำข้าวสารอาหารแห้งไปมอบให้ทุก 7 - 10 วัน รวมถึงหน่วยงานทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชนนำสิ่งของมาร่วมด้วย

 

นอกจากนี้ยังจัดบริการลงทะเบียนผู้ประสบภัย และให้ประชาชนถ่ายภาพบ้านเรือน หรือสิ่งของที่ได้รับความเสียหาย ทั้งเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อจัดงบประมาณในการช่วยเหลือเยียวยาต่อไป

ทั้งนี้เฉพาะในเขตเทศบาลมีประชาชนลงทะเบียนเป็นผู้ประสบภัยจำนวน 2,093 ครัวเรือน หรือประมาณ 7,400 คน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง