เตรียมขอศาลคุ้มครองฉุกเฉิน ทรู-ดีแทค

เศรษฐกิจ
21 ต.ค. 65
17:39
646
Logo Thai PBS
เตรียมขอศาลคุ้มครองฉุกเฉิน ทรู-ดีแทค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภาองค์กรผู้บริโภค เตรียมยื่นศาลปกครอง ไต่สวนฉุกเฉิน และขอคุ้มครองชั่วคราว พร้อมยื่น ป.ป.ช. เอาผิด กสทช. เสียงข้างมาก ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ กรณีรับทราบการควบคุมกิจการทรู-ดีแทค

ภายหลังบอร์ด กสทช.ลงมติรับทราบการควบคุมกิจการ ระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ทรู และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค

วันนี้ (21 ต.ค.2565) ตัวแทนสภาองค์กรของผู้บริโภค ยืนไว้อาลัยต่อมติดังกล่าวเป็นเวลา 1 นาที ก่อนแถลงข่าว

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ อดีต กสทช. ในฐานะประธานอนุกรรมการด้านสื่อสารโทรคมนาคม และเทคโนโลยีสารสนเทศ สภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังมติของ กสทช. ซึ่งเลือกที่จะเลี่ยงบาลี ปฏิเสธความรับผิดชอบ ใช้อำนาจตามกฎหมายของตัวเอง ทำให้มติรับทราบที่ออกมาเป็นมติสีเทา ที่ไม่มีสภาพปฏิบัติในทางกฎหมาย

หลัง กสทช.ใช้เทคนิคทางกฎหมาย อ้างสิทธิประธาน กสทช.ลงคะแนนซ้ำ 2 ครั้ง จากคะแนนลงความเห็นทั้งหมด ไม่เข้าข่ายเสียงส่วนใหญ่

 

ขณะที่ น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวว่า สภาองค์กรผู้บริโภคเตรียมยื่นศาลปกครอง เพื่อขอคุ้มครองชั่วคราว และยื่น ป.ป.ช.เอาผิดประธาน กสทช. และกรรมการ กสทช.ที่ลงมติรับทราบการควบคุมกิจการระหว่างทรูและดีแทค ทั้งที่รัฐธรรมนูญมาตรา 60 กำหนดหน้าที่ให้ กสทช.คุ้มครองผลประโยชน์ประชาชน

 

ส่วน น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกตว่า มติดังกล่าวเป็นการใช้เทคนิคทางกฎหมายรวบรัดสรุปผล ทั้งที่ยังไม่ได้อ่านผลการศึกษาของบริษัทที่ปรึกษาต่างประเทศที่ว่าจ้างเป็นเงินกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งเร็วกว่าที่คาดว่าจะสรุปผลใน 2-3 ปี แต่กลับดำเนินการภายใน 2 เดือน จึงมีความเป็นไปได้สูงที่อาจเป็นมติสนองทางการเมือง และรองรับการเลือกตั้งสมัยหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มติบอร์ด กสทช.รับทราบควบรวม "ทรู-ดีแทค" แบบมีเงื่อนไข

จับตา! บอร์ด กสทช.ประชุมควบรวมธุรกิจ "ทรู-ดีแทค"

กสทช.เตรียมสรุปควบรวม "ทรู-ดีแทค" 12 ต.ค.นี้

องค์กรเพื่อผู้บริโภคค้าน "ทรู - ดีแทค" ควบรวมกิจการ ชี้กระทบผู้บริโภค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง