เตือน เด็ก 8 ขวบ กิน "ไก่ย่าง" กลืนลวดไม่รู้ตัว

สังคม
24 ต.ค. 65
06:58
6,666
Logo Thai PBS
เตือน เด็ก 8 ขวบ กิน "ไก่ย่าง" กลืนลวดไม่รู้ตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เตือนพ่อแม่ผู้ปกครอง หลังมีเด็ก 8 ขวบคนหนึ่งใน จ.นครศรีธรรมราช กินไก่ย่างโดยไม่ได้ทันสังเกตว่ามีลวดมัดปลายไม้ไก่ย่างอยู่ ท้ายที่สุดหมอต้องวางยาสลบก่อนคีบออกมาจากลำคอ

เฟซบุ๊ก ของ นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล เผยแพร่ภาพและข้อมูล เตือนภัยจากลวดมัดไก่ย่าง โดยระบุว่า เตือนภัยใกล้ตัวเพื่อเป็นอุทาหรณ์แม่พาลูกชายวัย 8 ขวบ เดินเที่ยวตลาด ได้กลิ่นไก่ย่างโชยมาแต่ไกล ลูกชายอยากกิน จึงซื้อให้ 1 ไม้ แล้วเดินชมตลาดไปเรื่อย ๆ เดินไปได้สักพัก ลูกชายบอกแม่ว่าเจ็บคอมาก แม่จึงสงสัยว่า จู่ ๆ เจ็บคอขึ้นมาได้อย่างไร

ตอนนั้นลูกชายยังถือไม้ไก่ย่างอยู่ในมือ แต่ไม่เหลือไก่ไว้แล้ว จึงสงสัยว่าอาจมีกระดูกไก่ติดคอ จึงหาน้ำมาให้ดื่ม แต่ยิ่งกลืนยิ่งปวด ร้องไห้หนัก จึงรีบนำส่งโรงพยาบาล

เมื่อแพทย์ห้องฉุกเฉินส่งเอกซเรย์ เห็นเป็นวัตถุคล้ายขดลวดติดอยู่บริเวณส่วนต้นหลอดอาหาร หลังปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหู คอ จมูก จึงต้องผ่าตัดด่วน ให้เด็กต้องดมยาสลบวิธีพิเศษใส่ท่อช่วยหายใจทางจมูก เพื่อป้องกันไม่ให้สำลักระหว่างผ่าตัด จากนั้นใช้เครื่องมือส่องกล้องคีบเอาสิ่งแปลกปลอมออกมาได้

สิ่งที่เห็นนอกจากเศษปีกไก่ย่างที่ยังติดค้าง ยังรวมไปถึงลวดมัดไก่ย่าง ยาวประมาณ 8 ซม. ล่าสุดเด็กพักฟื้นในโรงพยาบาลพร้อมฉีดยาต้านเชื้อ 3 วัน ให้กลับบ้านได้อย่างปลอดภัย

หลังเรื่องนี้ถูกเผยแพร่ออกไปมีผู้คนมาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก บางส่วนคิดว่า อันตรายมากสำหรับเด็กเล็ก ผู้ปกครองต้องระวังให้มาก ๆ แม่ค้าส่วนมากเอาความสะดวก รวดเร็ว ง่าย โดยไม่คำนึงถึงอันตราย

ขณะที่บางคนบอกว่า สมัยก่อนใช้วัสดุธรรมชาติมัดเอา สมัยนี้ใช้ลวด ขนมก็ใช้ลวดเย็บกระดาษติดเอา รวมทั้งใช้หนังยางมัดผักแล้วต้ม

นอกจากลวดยังมีหลายคนที่บอกว่า ลวดเย็บกระดาษก็อันตรายเช่นกัน ยุคนี้ใช้ลวดเย็บกระดาษติดทุกอย่าง น้องเคยกินมะพร้าวปั่นมีลวดเย็บกระดาษหล่นไปติดคอ

ขณะที่บางคนบอกว่า นอกจากลวดเย็บกระดาษและลวดแล้ว เมื่อหลายวันก่อนยังเจอฝอยขัดหม้อในข้าว จิตตกทั้งวัน เพราะไม่รู้ว่ากินเข้าไปบ้างหรือยัง เป็นภัยใกล้ตัวจริง ๆ

นอกจากนี้ยังมีหลายคนที่เสนอทางออก เช่นความเห็นนี้ที่บอกว่า "แม่ค้า ที่รู้จัก ใช้ก้านมะละกอ มาตัดเป็นวง ๆ คล้ายยางวงแทนการใช้ลวด

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง