"รัฐบาลเมียนมา" แก้ต่างโจมตีคอนเสิร์ตตอบโต้กลุ่มติดอาวุธ

ต่างประเทศ
25 ต.ค. 65
19:38
373
Logo Thai PBS
"รัฐบาลเมียนมา" แก้ต่างโจมตีคอนเสิร์ตตอบโต้กลุ่มติดอาวุธ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลทหารเมียนมาแก้ต่างว่าการโจมตีทางอากาศถล่มงานคอนเสิร์ตของกลุ่มชาติพันธุ์ในรัฐคะฉิ่น เป็นการตอบโต้กลุ่มติดอาวุธที่ซุ่มโจมตีกองกำลังของรัฐบาลทหารเมียนมา

วันนี้ (25 ต.ค.2565) กองทัพเมียนมา ออกแถลงการณ์ระบุว่า การโจมตีที่เกิดขึ้นเป็นการตอบโต้กองกำลังปลดปล่อยรัฐคะฉิ่น และกลุ่มติดอาวุธที่ก่อเหตุซุ่มโจมตีกองกำลังของรัฐบาลทหารเมียนมา โดยระบุว่าการโจมตีฝ่ายต่อต้านถือเป็นสิ่งจำเป็นต่อความมั่นคงและสันติภาพในภูมิภาค

ขณะที่ตัวแทนของฮิวแมน ไรทส์ วอทช์ ระบุว่า การกระทำของกองทัพเมียนมาถือเป็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ซึ่งคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติควรเข้ามาจัดการ และนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของศาลอาญาระหว่างประเทศ

ท่าทีดังกล่าวสอดคล้องกับความเห็นของโฆษกรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมา ที่เรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติและประชาคมโลก เข้ามาแทรกแซงและยุติการกระทำอันโหดร้าย และการก่ออาชญากรรมสงครามของรัฐบาลทหารเมียนมา

เหตุการณ์โจมตีเกิดขึ้นเวลาประมาณ 20.40 น.ของวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น โดยกองทัพอากาศเมียนมาเปิดฉากโจมตีทางอากาศ และทิ้งระเบิด 2 ลูกในรัฐคะฉิ่น ทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งกำลังมีการจัดงานคอนเสิร์ตฉลองครบรอบ 62 ปี การต่อสู้เพื่อเอกราชของกองกำลังปลดปล่อยรัฐคะฉิ่น กลุ่มชาติพันธุ์กลุ่มใหญ่ที่มีความขัดแย้งกับกองทัพเมียนมา ขณะที่เว็บไซท์ข่าว คะฉิ่น นิวส์ กรุ๊ป รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตสูงถึง 80 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทหารเมียนมาถล่มคอนเสิร์ตในรัฐคะฉิ่น เสียชีวิต 50 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง