หลายประเทศทั่วโลกชมปรากฏการณ์ "สุริยุปราคาบางส่วน"

Logo Thai PBS
หลายประเทศทั่วโลกชมปรากฏการณ์ "สุริยุปราคาบางส่วน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลายประเทศทั่วโลกชมปรากฏการณ์ "สุริยุปราคาบางส่วน" ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้ มองเห็นได้ตั้งแต่ยุโรป แอฟริกาบางส่วน และเอเชียตะวันตก

วานนี้ 25 ต.ค.2565 เกิดปรากฏการณ์ "สุริยุปราคาบางส่วน" ซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้ โดยผู้คนในหลายประเทศทั่วโลกต่างให้ความสนใจออกมาร่วมชมปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ทั้งในยุโรปและแถบตะวันออกกลาง

ปรากฏการณ์สุริยุปราคาบางส่วน มองเห็นได้ตั้งแต่ช่วงเช้าในไอซ์แลนด์ และมองเห็นได้จากยุโรป แอฟริกาตอนเหนือ รวมถึงตะวันออกกลาง 

 

ชาวเมืองทั้งในบอสเนีย โรมาเนีย คอซอวอ ต่างตื่นตัวออกมารับชมปรากฏการณ์นี้ ทั้งในเมืองและตามพื้นที่ห่างไกลบนภูเขา โดยในยุโรปตอนกลางปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงบ่ายตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งสุริยุปราคาบางส่วนกินเวลาร่วม 2 ชั่วโมง

 

เช่นเดียวกับในนครอิสตันบูลของตุรกีที่มีประชาชนให้ความสนใจออกมาชมปรากฏการณ์นี้จำนวนมาก พร้อมแว่นกรองแสง

 

สุริยุปราคาบางส่วนในตะวันออกกลาง-เอเชีย

ที่เยรูซาเลม ท้องฟ้าช่วงเวลากลางวันมืดลงชั่วคราว จากปรากฏการณ์สุริยุปราคาบางส่วน ท่ามกลางความสนใจจากผู้คนจำนวนมาก เช่นเดียวกับใน อิรัก, ซีเรีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอียิปต์

 

ส่วนในอินเดียปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงเย็น ทำให้คนในกรุงนิวเดลีได้รับชมสุริยุปราคาที่พระอาทิตย์สีออกส้มกว่าที่อื่น

 

กระทรวงวิทยาศาสตร์อินเดีย ระบุว่า สุริยุปราคาบางส่วนที่มองเห็นจากอินเดีย ในช่วงเวลาที่ดวงจันทร์บดบังดวงอาทิตย์มากที่สุด กินพื้นที่กว่า 44%

 

โดยปรากฏการณ์สุริยุปราคาบางส่วนที่เกิดขึ้น นับเป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้ โดยจะมองเห็นได้ชัดเจนที่สุดจากแอฟริกาตะวันออกเฉียงเหนือ ตะวันออกกลาง และเอเชียตะวันตก สิ้นสุดที่ชายฝั่งอินเดีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง