มท.ให้ทุกจังหวัดเร่งส่งรายชื่อ "ผู้เสพ-ผู้ค้า" ยาเสพติด ขีดเส้น 31 ต.ค.

การเมือง
27 ต.ค. 65
07:20
777
Logo Thai PBS
มท.ให้ทุกจังหวัดเร่งส่งรายชื่อ "ผู้เสพ-ผู้ค้า" ยาเสพติด ขีดเส้น 31 ต.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงมหาดไทย ขีดเส้นตาย 31 ต.ค. 65 ให้ทุกจังหวัดส่งรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด พร้อมกำชับดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้คนไทยอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นปกติสุข

เมื่อวันที่ 26 ต.ค.2565 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้แสดงเจตนารมณ์ในการประกาศสงครามกับยาเสพติด

ทั้งนี้ ขอให้ทุกจังหวัดทุ่มเทในการดำเนินการเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง โดยเร่งรัด Re X-Ray จัดทำรายชื่อผู้เสพ-ผู้ค้า ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ต.ค.2565 อย่างละเอียดรอบคอบ จริงจัง เพื่อเป็นฐานข้อมูลให้กับรัฐบาลในการวางแผนแก้ไขปัญหายาเสพติด

พร้อมทั้งดำเนินงานโต๊ะข่าวยาเสพติดอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์เพื่อหารือร่วมกับภาคีเครือข่ายที่สำคัญ ทั้งท้องถิ่น ท้องที่ หน่วยงานด้านการบำบัดรักษา

ด้านการป้องกันผู้เสพหน้าใหม่ ด้านการป้องกันและปราบปราม และดำเนินการ Re X-ray สุ่มตรวจหาสารเสพติดในร่างกายบุคลากรในสังกัด แยกประเภทของผู้ติดยาเสพติด แบบเรื้อรัง/โรคจิตเวช เพราะต้องใช้ระยะเวลาในการบำบัดรักษาเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ จัดเตรียมสถานที่บำบัดรักษา อย่างน้อยอำเภอละ 1 แห่ง หรือตำบลละ 1 แห่ง โดยทำให้ผู้เข้ารับการบำบัดได้รับการดูแลในสายตาผู้ปกครอง ในสถานที่ที่กำหนดอย่างต่อเนื่อง

พร้อมสนธิกำลัง อปพร. อสม. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจ อปท. และข้าราชการในพื้นที่ ช่วยกันดูแล และขยายผลสถานที่บำบัดให้กลายเป็นสถานที่ฟื้นฟู ตลอดจนกำหนดหลักสูตร/รูปแบบการบำบัดฟื้นฟู วางระบบติดตามหลังการบำบัดรักษาฟื้นฟู

รวมถึงการใช้ทุกช่องทางประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเห็นถึงพิษภัยของยาเสพติด เพื่อเป็นหูเป็นตาแจ้งเบาะแสผ่านศูนย์ดำรงธรรม 1567 และผู้นำท้องที่

รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมเสริมสร้างความรัก สามัคคีในชุมชน ในครอบครัว และที่สำคัญช่วยเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่หลงผิดไปติดยา ให้เขามีโอกาสกลับเนื้อกลับตัวเป็นคนดีของพ่อแม่และสังคมต่อไป

นอกจากนี้ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ยังได้กล่าวถึงมิติด้านการจับกุมและปราบปรามผู้กระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยเน้นย้ำว่ากระทรวงมหาดไทยยังคงดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ทั้งรายใหญ่และผู้ค้ารายย่อยในพื้นที่ของจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง