เพื่อไทย - ภาคประชาชน ค้านให้ต่างชาติถือครองที่ดิน

การเมือง
29 ต.ค. 65
16:54
357
Logo Thai PBS
เพื่อไทย - ภาคประชาชน ค้านให้ต่างชาติถือครองที่ดิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เพื่อไทย" ออกแถลงการณ์ค้านต่างชาติถือครองที่ดิน ระบุกระทบต่อชีวิตคนไทย ขณะที่เครือข่ายประชาชน-ภาคประชาสังคม เรียกร้องรัฐบาลยุตินโยบาย และขอให้ "บีโอไอ" เปิดเผยข้อมูลถือครองที่ดินของเอกชน พร้อมตั้งข้อสังเกตการจัดประชุมเอเปค อาจมีวาระแอบแฝง

วันนี้ (29 ต.ค.2565) คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย, เครือข่ายไทยไม่ทน และองค์กรที่เรียกตัวเองว่า "99 พลเมือง" แถลงคัดค้านมติ ครม. เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา กรณีเปิดทางให้ต่างชาติที่นำเงินมาลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท ทำธุรกิจหรือกิจการตามร่างกฎกระทรวง และต้องคงการลงทุนไม่น้อยกว่า 3 ปี สามารถยื่นขอใช้สิทธิ์ถือครองที่ดินเพื่ออยู่อาศัยไม่เกิน 1 ไร่ ด้วยเห็นว่า สวนทางกับวิถีคนไทย ไร้ที่ดินทำกิน

และขอให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยข้อมูลการอนุมัติให้บริษัทต่างชาติถือครองที่ดิน เพื่อเปรียบเทียบการถือครองที่ดินของคนไทย พร้อมกับอ้างถึงกลุ่มทุนชาวจีนที่ประกอบธุรกิจสถานบันเทิง และไม่ชอบด้วยกฎหมายเข้าข่ายใช้อำนาจอิทธิพลทางสังคม จึงเรียกร้องให้รัฐบาลยุติแนวทางนี้ และตั้งข้อสังเกตถึงการจัดประชุมเอเปคว่า มีวาระซ่อนเร้นหรือไม่

 

สอดคล้องกับพรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ ไม่เห็นด้วย เพราะเชื่อว่า คนต่างชาติถือครองที่ดินในไทยจะกระทบต่อชีวิตคนไทย แทนที่จะคำนึงถึงการช่วยเหลือคนไทยจำนวนมากที่ยังไม่มีบ้านและที่ดินเป็นของตัวเองทั้งในปัจจุบัน และในอนาคตที่ลูกหลานเติบโตขึ้นมาจะต้องซื้อบ้านและที่ดินในราคาที่ปรับตัวสูงขึ้นและชี้ว่าแนวทางของรัฐบาลปัจจุบันต่างกับรัฐบาลพรรคไทยรักไทย โดยเฉพาะหลักเกณฑ์และเงื่อนไข พร้อมประกาศแก้ไขทันทีหากชนะเลือกตั้งและได้เป็นรัฐบาล

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ครม.ไฟเขียว ต่างชาติซื้อที่ดิน 1 ไร่ แลกลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง