รวบ "อาหยง" นายทุนชาวจีนลวงคนไทยเป็นสแกมเมอร์ ที่เมียนมา

อาชญากรรม
31 ต.ค. 65
12:26
571
Logo Thai PBS
รวบ "อาหยง" นายทุนชาวจีนลวงคนไทยเป็นสแกมเมอร์ ที่เมียนมา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปคม.รวบ "อาหยง" นายทุนชาวจีนหลอกคนไทยทำงานเป็นสแกมเมอร์ ที่เมียนมา ผู้เสียหายเผยข้อมูลใครไม่ทำงาน ถูกส่งเข้าห้องดำ ถูกทำร้ายร่างกาย - ไฟฟ้าช็อต

วันนี้ (31 ต.ค.2565) ตำรวจสอบสวนกลาง โดย กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) จับกุม นายหวง เทียนหยง หรือ อาหยง อายุ 33 ปี ในข้อหาสมคบโดยตกลงกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ฯ ร่วมกันตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป หรือโดยสมาชิกองค์กรอาชญากรรมกระทำความผิดค้ามนุษย์ ด้วยการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากการบังคับใช้แรงงานฯ

สืบเนื่องจาก เมื่อช่วงเดือน ม.ค. - พ.ค. 2564 เครือข่ายขบวนอาญาชกรรมข้ามชาติ หลอกลวงคนไทยไปทำงานด้วยการโฆษณาในอินเตอร์เน็ต เมื่อเดินทางไปจุดนัดพบ กลับถูกบังคับพาข้ามไปทำงานที่ฝั่งเมียวดี จะถูกบังคับให้ทำงานวันละ 12 ชม. ไม่มีวันหยุด หากไม่ยอมทำงานหรือไม่ได้ยอดตามที่ต้องการจะถูกส่งไปขังที่ห้องดำ ถูกทำร้ายร่างกายและใช้ไฟฟ้าช็อต

และหากอยากกลับประเทศต้องนำเงินมาเป็นค่าไถ่ตัว ผู้เสียหายบางรายได้ติดต่อญาติโอนเงินให้กับกลุ่มผู้ต้องหา จึงได้รับการปล่อยตัวออกมาจึงได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน บก.ปคม.

จึงนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาเครือข่ายดังกล่าว ออกหมายจับกลุ่มผู้ต้องหายทั้งหมด 19 หมาย โดยเป็นชาวจีน 3 คน ชาวมาเลเซีย 1 คน ชาวฟิลิปปินส์ 1 คน ชาวเมียนมา 3 คน และชาวไทย 11 คน โดยมีอาหยงและเพื่อนคนจีน เป็นหัวหน้าและนายทุน ขบวนการดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง