จับตาท่าที ครม.ทบทวนเปิดทางต่างชาติซื้อที่ดิน

การเมือง
31 ต.ค. 65
19:22
555
Logo Thai PBS
จับตาท่าที ครม.ทบทวนเปิดทางต่างชาติซื้อที่ดิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระแสวิพากษ์วิจารณ์แต่การประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้ (1 พ.ย.65) มีรายงานยืนยันว่า นายกฯจะไม่ทบทวนมติ ครม.ที่ให้สิทธิ์ต่างชาติซื้อที่ดิน แต่ยังคงมาตรการนี้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเหมือนเดิม ขณะที่พรรคไทยศรีวิไลย์ ร้องผู้ตรวจการ ตรวจสอบขัดกฎหมายหรือไม่

คณะหลอมรวมประชาชน นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ และ นายนิติธร ล้ำเหลือ รวมตัวกันที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี คัดค้านมติ ครม.ให้ต่างชาติซื้อบ้านและถือครองที่ดินไม่เกิน 1 ไร่ แลกลงทุนขั้นต่ำ 40 ล้านบาท โดยอ้างว่า ไม่ทำให้เกิดการกระตุ้นทางเศรษฐกิจได้ และอาจมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ-การเมือง และสังคม อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะกระทบการสูญเสียสิทธิในที่ดินอันเป็นทรัพยากรธรรมชาติ จึงมีเหตุควรให้มีการออกเสียงประชามติว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่

ภายในสัปดาห์นี้จะเดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อกองบัญชาการกองทัพไทย และ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบว่า มติ ครม.ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากเกรงจะกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ

ขณะที่ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เข้ายื่นหนังสือถึงนายวทัญญู ทิพยมณฑา รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า มติ ครม.ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

สำหรับหลักเกณฑ์ การครอบครองที่ดินของคนต่างชาติ ตามมติ ครม.ปี 2565 ต้องลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท และระยะลงทุน 3 ปี ซื้อที่ดินได้ 1 ไร่ ในเขตเทศบาล เมืองพัทยา ผังเมือง กทม.

ส่วนมติ ครม.ปี 2545 หลักเกณฑ์ คือเป็นกลุ่มกิจการการลงทุน และระยะลงทุน 5 ปี ต้องซื้อพันธบัตรรัฐบาล - บริษัทหลักทรัพย์ - ทุนในทุนเรือนหุ้น - ทุนในกิจการส่งเสริมการลงทุน

ทั้งนี้ มีรายงานยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะไม่ทบทวนมติ ครม. เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงมหาดไทย ที่ให้สิทธิ์ต่างชาติซื้อที่ดิน แต่ยังคงมาตรการนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเหมือนเดิม

นอกจากนี้ นายกฯ ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น หลังนักข่าวสอบถามในประเด็นนี้ ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้ว่า ปลดล็อกให้ต่างชาติซื้อดินต้องรอกฤษฎีกาแก้ไขรายละเอียดก่อน พร้อมยอมรับหากมีกระแสต่อต้าน อาจต้องนำกลับมาพิจารณาให้รอบคอบอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง