เชียงใหม่ห้ามปล่อย "โคมลอย" เขตปลอดภัยการบิน-พื้นที่เฝ้าระวัง

ภูมิภาค
1 พ.ย. 65
13:31
1,334
Logo Thai PBS
เชียงใหม่ห้ามปล่อย "โคมลอย" เขตปลอดภัยการบิน-พื้นที่เฝ้าระวัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สนามบินเชียงใหม่เตือนปล่อยโคมลอย-โคมควันช่วงเทศกาลยี่เป็ง ในพื้นที่เขตปลอดภัยในการเดินอากาศ และพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษระดับ 1 มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 200,000 บาท

วันนี้ (1 พ.ย.2565) นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผอ.ท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวถึงแนวทางปฏิบัติเพื่อป้องกันผลกระทบจากการปล่อยโคมลอยในเทศกาลลอยกระทง หรือประเพณียี่เป็ง โดยขอให้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.การเดินอากาศ (ฉบับที่ 14) พ.ศ.2562

ห้ามจุดและปล่อยโคมลอย โคมไฟ โคมควัน (ว่าวฮม) หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ ในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ และพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษระดับ 1 คือบริเวณแนวขึ้น-ลงสนามบิน ที่อยู่ห่างจากทางขึ้น-ลงของเครื่องบิน ข้างละ 4.6 กิโลเมตร เป็นระยะทางยาว 18.5 กิโลเมตร จากหัวทางวิ่งทั้ง 2 ด้าน ครอบคลุมพื้นที่ในตำบลต่างๆ 6 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองเชียงใหม่ 16 ตำบล, อ.สารภี 5 ตำบล, อ.สันทราย 1 ตำบล, อ.หางดง 11 ตำบล, อ.แม่ริม 5 ตำบล และ อ.สันป่าตอง 1 ตำบล

ส่วนพื้นที่ที่ไม่ได้อยู่ในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ ขอให้ปฏิบัติตามประกาศ จ.เชียงใหม่ เช่น การกำหนดพื้นที่ห้ามปล่อยโคม กำหนดชนิด ขนาดและจำนวน รวมถึงกำหนดระยะเวลาในการจุดหรือปล่อย คือ ในช่วงเทศกาลลอยกระทงหรือยี่เป็ง ให้ปล่อยได้ในคืนวันลอยกระทงเล็กและวันลอยกระทงใหญ่ ระหว่างเวลา 19.00-01.00 น. ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 8-9 พ.ย. โดยต้องแจ้งขออนุญาตจากนายอำเภอท้องที่ก่อน 30 วัน หลังจากได้รับอนุญาตจากนายอำเภอท้องที่ ต้องแจ้งท่าอากาศยานเชียงใหม่ หรือศูนย์ควบคุมการบินเชียงใหม่ก่อน 14 วัน เพื่อจะได้ออกประกาศเตือนนักบินต่อไป

ก่อนหน้านี้ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้ขอความร่วมมือหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่อยู่ในเขตความปลอดภัยในการเดินอากาศ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบถึงแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการปล่อยโคมลอยในช่วงเทศกาลลอยกระทง

นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือสายการบินต่างๆ พิจารณาปรับเปลี่ยนเวลาทำการบินในช่วงเทศกาลลอยกระทง เพื่อลดความเสี่ยงและหลีกเลี่ยงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น โดยวันที่ 8-9 พ.ย.นี้ มีเที่ยวบินแจ้งยกเลิกและเปลี่ยนแปลงเวลาการบิน 69 เที่ยวบิน โดยเป็นเที่ยวบินยกเลิก 55 เที่ยวบิน และเที่ยวบินเปลี่ยนแปลงเวลาทำการบิน 14 เที่ยวบิน และมีเที่ยวบินพิเศษเพิ่มเติม 6 เที่ยวบิน

อย่างไรก็ตาม แม้สายการบินจะยกเลิกและเปลี่ยนแปลงเวลาทำการบินในช่วงเวลาดังกล่าว แต่สนามบินเชียงใหม่ยังเป็นสนามบินสำรองให้อากาศยานที่มีเหตุขัดข้อง จำเป็นต้องขอลงจอดฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง ดังนั้นจึงไม่สามารถปล่อยโคมลอยในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง