"เท่าพิภพ" ยอมรับความพ่ายแพ้ หลังสภาฯตีตกร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า

การเมือง
2 พ.ย. 65
18:01
573
Logo Thai PBS
"เท่าพิภพ" ยอมรับความพ่ายแพ้ หลังสภาฯตีตกร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เท่าพิภพ" ยอมรับความพ่ายแพ้ หลังสภาฯ ตีตกร่าง พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า รับเสียเหลี่ยมผู้เฒ่าทางการเมืองในทำเนียบฯ จ่อยกร่างกฎกระทรวงของพรรคก้าวไกลเอง

วันนี้ (2 พ.ย.65) นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวภายหลังที่ร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต หรือ ร่าง พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า ถูกสภาตีตกร่างฯ โดยยอมรับว่า เป็นเรื่องที่ยากที่คนธรรมดาคนหนึ่งสามารถทำอะไรมาได้ไกลขนาดนี้ ส่วนตัวไม่ได้เชื่อความมหัศจรรย์ หรือ ปาฏิหาริย์อะไร แต่ในวันนี้มีความหวังเล็ก ๆ ว่า จะเกิดเรื่องอัศจรรย์และปาฏิหาริย์เกิดขึ้น

นายเท่าพิภพ ยังระบุว่า การผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวมาตลอดระยะเวลา 6 ปีได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง แม้จะเสียร่างกฎหมายที่ไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯแต่เชื่อว่า สิ่งที่ได้รับกลับมาคือความมุ่งมั่นที่เพิ่มขึ้น

หลังจากนี้จะไปขอโทษพี่น้องประชาชน ที่อยู่บริเวณนอกสภา ที่รอคอยตั้งความหวัง ว่ากฎหมายจะผ่าน ซึ่งคะแนนที่แพ้โหวต 2 คะแนน ก็ถือเป็นความพ่ายแพ้ โดยขอรับความพ่ายแพ้และความเจ็บปวดนี้ไว้เอง

ขอเศร้าไม่เกินครึ่งชั่วโมง แล้วจะกลับไปทบทวนตัวเองว่าได้ทำอะไรไม่เต็มที่ และ จะพยายามร่างกฎกระทรวง ที่เป็นของพรรคก้าวไกล ที่เราต้องการเห็น ยอมรับว่าเสียเหลี่ยมการเมืองของผู้เฒ่าทางการเมืองในทำเนียบรัฐบาล

นายเท่าพิภพ ยังกล่าวว่า จากนี้จะไปร่างกฎกระทรวงเองและจะทำให้ทุกคนได้รับรู้ว่าทำไมต้องเลือกพรรคก้าวไกล ถ้าการเลือกตั้งรอบหน้า พรรคก้าวไกลได้เป็นรัฐบาลก็สามารถแก้กฎกระทรวงได้ภายใน 2- 3 วัน

นายเท่าพิภพ เชื่อว่า ครั้งหน้าแม้ว่าจะได้รับเลือกหรือไม่ได้รับเลือก ในการเลือกตั้งส.ส.ครั้งหน้า พรรคก้าวไกลมีอุดมการณ์เดียวกันที่จะร่วมผลักดันร่างกฎหมายเพราะไม่สำคัญว่าใครจะเป็น ส.ส.

แต่สำคัญที่คนในพรรคมีอุดมการณ์ทำเพื่อประชาชน ซึ่งทุกคนอยากทำหน้าที่ผู้แทนราษฎร ทั้งนี้ไม่ได้สนใจที่ร่างกฎหมายไม่ผ่าน แต่ได้ทำหน้าที่ ส.ส.ได้เต็มภาคภูมิ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง