รายงานพิเศษ : ทุนจีนข้ามชาติ หรือทุนจากธุรกิจมาเฟีย (EP.1)

อาชญากรรม
3 พ.ย. 65
10:37
1,459
Logo Thai PBS
รายงานพิเศษ : ทุนจีนข้ามชาติ หรือทุนจากธุรกิจมาเฟีย  (EP.1)
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

1.ใครเป็นใคร

“เตือนครั้งที่ 1 และจะไม่มีครั้งที่ 2 ควรจะเป็นสัญญากับประชาชนเมื่อตำรวจยืนยันว่านักธุรกิจชาวจีนที่เข้าข่ายผิดกฎหมายต้องถูกกวาดล้าง ดำเนินคดี ขึ้นบัญชีดำ และผลักดันให้ออกไปจากประเทศ

เมื่อเชื่อมโยงจากสถานบันเทิงทั้ง 7 แห่ง รวมทั้งสถานบันเทิงที่เคยไปตรวจค้นที่พัทยา และยานนาวา เราอาจจะแบ่งกลุ่มทุนจีน ออกเป็นกลุ่ม ๆ ได้ดังนี้

กลุ่มที่ 1. “นาย ฉู”

ทุนจีนกลุ่มนี้ เปิดสถานบันเทิง ในอาคาร RCA ชื่อ “K Bangkok party KTV” ตกแต่งหรูหราสไตล์โมเดิร์น มีห้องจัดเลี้ยง ห้องคาราโอเกะหรู กว่า 25 ห้อง ครอบคลุมพื้นที่กว่า 1,000 ตารางเมตร เปิดกิจการเมื่อปลายปี 62 ก่อนหยุดพักไปในช่วงโควิด

K Bangkok หรือ K Bangkok party KTV ดำเนินการโดย บริษัท โกลด์ เอราวัณ กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด เป็นบริษัทที่มีชื่อจดทะเบียน ตรงกับชื่อของบริษัทที่มีชื่อของ “นายฉู หยิ่งเจ๋” และยังมีชื่อชาวจีน อีกคน คือ “นายซื่อ ปิงเฟิง”

เมื่อตรวจสอบย้อนหลังจากแฟ้มข้อมูลไป พบว่า “นายฉู หยิ่งเจ๋” ตรงกับชื่อของบุคคลที่ถูก ก.ล.ต.ขึ้นแบล็กลิสต์ เมิ่อปี 2561 เสนอขายหุ้นกู้ โดยไม่ได้รับอนุญาต ในนาม “บริษัท หรองฮุ่ย อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์วิส จำกัด”

ชักชวนประชาชนให้เข้าร่วมลงทุน แจ้งว่า จะนำเงินไปบริหารต่อในโครงการอสังหาริมทรัพย์ หรือโครงการลงทุนของบริษัทอื่นที่ให้ผลตอบแทนสูง มีจำนวนเงินลงทุนขั้นต่ำ และระยะเวลาการลงทุนไม่เกิน 1 ปี มีโปรโมชันเป็นเงินรางวัล หรือโบนัส ในบริษัท

แต่ปลายปี 2562 “นายฉู หยิ่งเจ๋” ในนามบริษัท โกลด์ เอราวัณ กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งก็เป็นชื่อตรงกับบริษัทที่เป็นเจ้าของสถานบันเทิง K Bangkok party KTV. กลับเป็นสถานบันเทิงย่าน RCA

ในเดือน มิ.ย.ปี 2564 บริษัทชื่อว่า โกลด์ เอราวัณ กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด ถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองบุกเข้าตรวจค้น พบคนไม่มีบัตรประชาชน 4 คน, บุคคลสัญชาติจีน อีก 2 คน และคนไทย ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองแจ้งข้อกล่าวหา เงินกู้ไม่ได้รับอนุญาต (เงินกู้เถื่อน) , เปิดเว็บพนันออนไลน์ และเหล้าเถื่อน (หลบหนีภาษี)

ชื่อของ “ฉู หยิ่งเจ๋” ยังมีกิจการจดทะเบียนอีกหลายประเภท ทั้ง บริษัทรักษาความปลอดภัย / บริษัทเงินกู้ / กิจการระดมทุน / บริษัทสื่อโฆษณา / และอสังหาริมทรัพย์ / กิจการด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์

เช่น บริษัท หรองฮุ่ย อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์วิส จำกัด, บริษัท เครย์ฟิซ จำกัด, บริษัท โกลด์ ราด้า ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด, บริษัท กรีน เม้าเท่นท์ เมเนจเม้นท์ จำกัด ,บริษัท ออล สตาร์ แกแล็คซี่ คอลซัลติ้ง เซอร์วิสจำกัด

บริษัท ฟาร์ อีส อินเตอร์เนชั่นแนล ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด, บริษัท พุช ออนเทคโนโลยี จำกัด, บริษัท รักษาความปลอดภัย อัลตร้า สปีด จำกัด, บริษัท อีซี โลน จำกัด, บริษัท ชับบี้ เครย์ฟิซ กรุ๊ป ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด

กลุ่มที่ 2 นายทุนจีน “โทนี่” “Space Plus Bangkok” – “Joy Luck Club” – “Asgard Club”

กลุ่มนี้ไม่ได้ถูกแจ้งว่าทำผิดกฎหมาย แต่มีรายชื่ออยู่ในกลุ่มทุนชาวจีนที่ตำรวจไปตรวจค้น มีสถานบันเทิงอยู่ในย่าน RCA และ เหม่งจ๋าย ห้วยขวาง

เมื่อตรวจสอบจากแฟ้มข้อมูลข่าวพบรายชื่อของ “โทนี่ เฉิน” โปรโมเตอร์ชาวจีน เชื่อมโยงกับการจัดชกมวยรวมถึงศึก“Mas Fight”ที่พนมเปญ บัวขาว-คริล กิมปี

ในแฟ้มข้อมูลยังปรากฏชื่อคนไทย ณัฐสณฑ์ (น้อย) และโปรโมเตอร์ ซาซาน กอซารี่ ชาวอิหร่าน ซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศไทยกว่า 20 ปี มีทั้งค่ายมวยและเป็นโปรโมเตอร์มวยไทย

ทำให้สถานบันเทิง Space Plus Bangkok จึงมีทั้งสถานบันเทิงในระดับพรีเมี่ยม และกิจกรรมการจัดมวย โดยมีโทนี เฉิน และโปรโมเตอร์ ซาซาน กอซารี่ ชาวอิหร่าน ที่เข้ามาทำธุรกิจจัดชกมวยไทยเป็นกำลังหลัก

เมื่อตรวจสอบความเชื่อมโยงในทางธุรกิจ พบข้อมูลว่า “Space Plus Bangkok” ตรงกับชื่อ บริษัทที่มีรายชื่อหุ้นส่วนประกอบด้วย ANAN TANGON , AURIWAN GHOSAIRI , และ NUTTASAN HUTASAVEE ซึ่งตรงกับชื่อ “ณัฐสณฑ์ (น้อย)”

ซึ่งมีชื่อเกี่ยวข้องกับอีกหลายบริษัท เช่น บริษัท ไฟท์ ดิฟฟูชั่น จำกัด, ดับเบิ้ลยู เอ็มโอ จำกัด, บริษัท ณัฐสณฑ์ กรุ๊ป จำกัด, บริษัท พีเอ็น ไฟต์เตอร์คลับ จำกัด

“ณัฐสณฑ์ (น้อย)” ยังมีชื่อใน บริษัท จอยลัค เอนเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (Joyluck entertainment Co.Ltd) สถานบันเทิง Joy luck RCA พลาซ่า ห้วยขวาง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ค้นบ้านอดีต รมต.เอี่ยวทุนจีน -ตร.ชงมท.รื้อโซนนิ่งสถานบันเทิง

“สถานทูตจีน” ระบุพร้อมร่วมมือไทยปราบอาชญากรรม-ยาเสพติด

จับ "กู๋เอี๋ยว" เจ้าของผับคลับวัน พัทยา พบสวมบัตร ปชช.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง