เลี้ยงเมื่อพร้อม ตร.เตือนปล่อยสุนัขกัดคนอื่น โทษหนักสุดจำคุก 10 ปี

อาชญากรรม
5 พ.ย. 65
11:35
6,788
Logo Thai PBS
เลี้ยงเมื่อพร้อม ตร.เตือนปล่อยสุนัขกัดคนอื่น โทษหนักสุดจำคุก 10 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองโฆษก ตร. เตือนปมปล่อยสุนัขกัดผู้อื่น ปรามเจ้าของมีความผิดตามกฎหมาย โทษหนักจำคุกสูงสุด 10 ปี หลังเคสพิทบูล 2 ตัวไปรุมกัดหนุ่มวัย 17 ปีภายในบ้านพัก พบประวัติเคยก่อเหตุซ้ำหลายครั้ง

วันนี้ (5 พ.ย.2565) เวลา 08.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ว่าที่ พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณ ปัญญา รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวสุนัขสายพันธุ์พิทบูล ไล่กัดคนได้รับบาดเจ็บ เหตุจากเจ้าของปล่อยปละละเลย ว่ามีโทษทั้งแพ่งและอาญา

รองโฆษก ตร. กล่าวว่า จากเหตุการณ์หนุ่มวัย 17 ปี ชาว จ.สมุทรสงคราม ถูกสุนัขพันธุ์พิทบูล 2 ตัว รุมไล่กัดถึงภายในบ้าน เมื่อช่วงบ่ายที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบพบว่าสุนัขของบ้านหลังนี้ก่อเหตุซ้ำมาแล้วหลายครั้ง

สำหรับการปล่อยปละละเลยให้สุนัข หรือสัตว์เลี้ยง ของตนเองไปกัดผู้อื่นนั้น มีความผิดตาม ก.ม.อาญา มาตรา 377 ผู้ใดควบคุมสัตว์ดุร้าย ปล่อยปละละเลยให้สัตว์นั้นอยู่ลำพัง ในประการที่อาจทำอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถ้าถึงขั้นการกระทำโดยประมาทนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายจนสาหัส มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือ เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จะมีโทษจำคุกหนักถึง 10 ปี และอาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.การทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 รวมถึงต้องชดใช้ค่าเสียหายในทางแพ่ง ตามมาตรา 433 ที่ระบุไว้ว่า ถ้าความเสียหายเกิดขึ้นเพราะสัตว์ เจ้าของสัตว์ หรือบุคคลผู้รับเลี้ยงรับรักษาไว้แทนเจ้าของต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนฯ

รองโฆษก ตร. กล่าวต่อว่า ในกรณีที่ปล่อยให้สุนัขวิ่งตัดหน้ารถบนท้องถนนในระยะกระชั้นชัด จนทำให้เกิดความเสียหาย เจ้าของสุนัขอาจต้องร่วมรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น เนื่องจากอุบัติเหตุนั้นเกิดจากความประมาทเลินเล่อของเจ้าของสุนัขที่ไม่ใช้ความระมัดระวังตามสมควรในการควบคุมดูแลสุนัข ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 นอกจากนี้ยังต้องรับผิดชอบความเสียหายในทางแพ่งด้วย

ทั้งนี้ ฝากถึงคนที่กำลังตัดสินใจจะเลี้ยงสุนัข ต้องประเมินความพร้อมของตัวเอง ก่อนรับสัตว์เลี้ยงมาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว

ต้องศึกษานิสัยใจคอ พฤติกรรมของสุนัขสายพันธุ์ที่อยากเลี้ยง โดยเฉพาะสายพันธุ์ดุ บางกรณีแม้แต่เจ้าของก็โดนกัดถึงตาย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"โรเจอร์" จี้ควบคุมเลี้ยง "หมาพันธุ์ดุ" หลังเคสพิทบูลกัดชาย 67 ปีดับ

กังขา! เลี้ยงได้หรือไม่ หลังหมา "พิทบูล" กระโจนกัดผู้พักในคอนโดฯ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง