สลด! ชายวัย 81 ผลักภรรยาตกน้ำเสียชีวิต เผยปม "เหนื่อยแล้ว"

ต่างประเทศ
6 พ.ย. 65
08:36
14,147
Logo Thai PBS
สลด! ชายวัย 81 ผลักภรรยาตกน้ำเสียชีวิต เผยปม "เหนื่อยแล้ว"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุชายชาวญี่ปุ่นอายุ 81 ปี ฆาตกรรมภรรยาที่นั่งวีลแชร์โดยผลักลงทะเล บอกสาเหตุสั้นๆ "เหนื่อยแล้ว" เหตุการณ์นี้สร้างความตกใจไปทั่วประเทศ ในขณะเดียวกันก็สะท้อนปัญหา "สังคมสูงวัย" ในญี่ปุ่นเช่นกัน

เมื่อวันที่ 4 พ.ย.2565 สำนักข่าวญี่ปุ่น The Asahi Shimbun รายงานว่า ในวันที่ 3 พ.ย. 2565 ที่จังหวัดคานากาวะ ตำรวจได้จับกุมชายวัย 81 ปี ในข้อหาฆาตกรรมภรรยาวัย 79 ปี ของตัวเอง ในขณะที่ภรรยาของเขากำลังนั่งอยู่บนรถเข็นวีลแชร์

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นให้สัมภาษณ์ว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่เมืองโออิโสะ เป็นเมืองชายฝั่งของ จ.คานากาวะ โดยผู้ก่อเหตุวัย 81 ปี อ้างว่าภรรยาของเขานั้นไม่สามารถเดินได้ด้วยตัวเองมาเป็นเวลานานกว่า 40 ปีแล้ว และตลอดระยะเวลานั้น เขาได้คอยดูแลเป็นอย่างดี จนกระทั่งวันหนึ่งที่เขารู้สึก “เหนื่อย” กับการดูแลภรรยาของเขาแล้ว

ผู้ก่อเหตุสารภาพว่า ช่วงเวลา 17.30 น. ของวันที่ 2 พ.ย. (ตามเวลาท้องถิ่น) ภรรยาของเขาได้บอกว่าต้องการให้เขาพาไปเดินเล่นด้านนอก และในขณะที่เธอนั่งวีลแชร์อยู่นั้น เขาก็ตัดสินใจผลักเธอลงไปในทะเล

จากนั้นก็เดินทางไปบ้านลูกชายคนโต และเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ลูกชายฟัง ในเวลาต่อมาของวันเดียวกัน ร่างของผู้เสียชีวิตได้ถูกพบโดยชาวประมงคนหนึ่ง และมีการแจ้งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นทันที

เวลา 19.00 น. ลูกชายของผู้ก่อเหตุและผู้เสียชีวิต ซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองเดียวกัน ได้ติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจและเล่าเหตุการณ์ทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่ฟังว่า พ่อของเขาเป็นผู้ก่อเหตุฆาตกรรมครั้งนี้เอง

เพื่อนบ้านของครอบครัวนี้บอกว่า ครอบครัวนี้เป็นครอบครัวที่น่ารัก สามีเป็นคนที่เอาใจใส่ภรรยาเป็นอย่างดี และคอยให้กำลังใจภรรยาที่เดินไม่ได้มาตลอด จากเหตุการณ์นี้ก็ไม่อยากจะเชื่อว่าสามีจะสามารถทำร้ายภรรยาตนเองได้ แต่ก็คิดว่าน่าจะมีสาเหตุจากความเครียดภายในจิตใจ

ในขณะที่โลกออนไลน์ของญี่ปุ่น เมื่อได้รับทราบถึงข่าวนี้ ก็แสดงความคิดเห็นต่างๆ นานา เช่น

"คุณตาไม่น่าทำแบบนี้เลย"
"คุณปู่คงเหนื่อยมามากแล้วจริงๆ แต่ก็ไม่เห็นด้วยกับวิธีการแบบนี้"
เป็นต้น

ผู้สูงอายุในญี่ปุ่นต้องเจอกับการปรับตัวที่ยากลำบาก

ปัจจุบัน "ญี่ปุ่น" กำลังเผชิญหน้ากับ "สังคมสูงวัย" ที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ข้อมูลจากโครงการ Borgen Project ระบุว่า ด้วยอายุขัยเฉลี่ยของคนญี่ปุ่นที่ยืนยาว (ชาย 81 ปี หญิง 87 ปี) ทำให้มีผู้สูงอายุจำนวนมากต้องเผชิญสถานการณ์ที่ยากลำบาก เช่นเดียวกับผู้ก่อเหตุและภรรยาของเขาที่อาศัยด้วยกันตามลำพัง

นอกจากนี้ ยังมีผู้สูงอายุในญี่ปุ่นอีกมาก ที่ไม่ได้รับการดูแลที่ดีพอจากรัฐบาล และจากเหตุการณ์นี้ทำให้มีเสียงเรียกร้องให้ทางรัฐบาลญี่ปุ่น เข้าให้ความช่วยเหลือผู้สูงอายุในญี่ปุ่นอีกด้วย

ปัจจุบันญี่ปุ่นมีผู้ที่อายุมากกว่า 65 ปี เป็นสัดส่วนร้อยละ 28.4 ของประชากรทั้งหมด คาดว่าตัวเลขนี้จะเพิ่มเป็นร้อยละ 35.3 ภายอีก 15 ปีข้างหน้า

 

ที่มา : The Asahi Shimbun, The South China Morning Post

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง