“รถไฟลอยน้ำ” กรุงเทพ-เขื่อนป่าสักฯ วันเดียวเที่ยวคุ้ม

ไลฟ์สไตล์
7 พ.ย. 65
10:37
3,113
Logo Thai PBS
“รถไฟลอยน้ำ” กรุงเทพ-เขื่อนป่าสักฯ วันเดียวเที่ยวคุ้ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
one day trip ชม “รถไฟลอยน้ำ” กลางเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เลือกช๊อปสินค้าพื้นเมือง ดูวิวสันเขื่อน แวะสักการะหลวงปู่ใหญ่ป่าสัก เรียกได้ว่าวันเดียวคุ้มจริงๆ

เสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นสัปดาห์แรกของปีนี้ ที่ การรถไฟฯ จัดขบวนรถไฟลอยน้ำต้อนรับฤดูกาลท่องเที่ยว กับขบวนรถพิเศษนำเที่ยวเส้นทางกรุงเทพ – เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี แบบ one day trip หรือ เช้าไปเย็นกลับ ที่จัดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2565 – มกราคม 2566

เวลาการเดินรถจะเริ่มตั้งแต่หัวลำโพง ในเวลา 06.00 น. และจะแวะรับผู้โดยสารที่สถานีสามเสน บางซื่อ บางเขน หลักสี่ ดอนเมือง รังสิต อยุธยา สระบุรี แก่งคอยตามลำดับ ซึ่งบนรถไฟจะมีเจ้าหน้าที่ประจำขบวนคอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร

ส่วนนักท่องเที่ยว มีทั้งมาแบบครอบครัว คู่รัก ลูกพาพ่อแม่เที่ยว หรือใครที่มาคนเดียว รับรองทริปนี้ไม่เหงาแน่นอน

ส่วนจุดที่เป็นไฮไลน์สำคัญ ก็คือจุดชมวิว “รถไฟลอยน้ำ” กลางเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ซึ่งจุดนี้เมื่อขบวนรถไฟวิ่งไปตามขอบของอ่างเก็บน้ำ และมองออกไปนอกหน้าต่างจะดูคล้ายกับว่ารถไฟแล่นไปบนผิวน้ำ โดยจุดนี้ขบวนรถจะหยุดกลางสันเขื่อนมีเวลาให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมกับความงดงาม ประมาณ 20 นาที

 

จากนั้นจะไปยังโคกสลุง ตลาดนัดเล็กๆ บนชานชาลาส่วนใหญ่ก็จะเป็นของในชุมชนอย่างเช่น ข้าวแต๋นน้ำแตงโมของขึ้นชื่อของที่นี่ ผักต่างๆ ที่ ชาวบ้านปลูกเอง รวมถึงผลิตภัณฑ์ชุมชนสินค้าพื้นเมือง OTOP เพื่อให้นักท่องเที่ยวประชาชนได้ชิม ช๊อป ประมาณ 30 นาที ระหว่างรอรถไฟขบวนนำเที่ยวเปลี่ยนหัวขบวน ทั้งนี้ยังกระจายรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่อีกด้วย

จากนั้นขบวนรถจะพานักท่องเที่ยวมาถึงเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เวลา 10.35 น. นักท่องเที่ยวสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตามอัธยาศัย

 

เที่ยวนอกเขื่อน

โดยใช้บริการรถตู้ อัตราค่าบริการท่านละ 70 บาทตลอดเส้นทาง ที่จะนำชมสถานที่ท่องเที่ยว ณ บ้านกล้วย & ไข่ ชมสวนเฟิร์นยักษ์ ป้อนนมลูกวัว จิบกาแฟ ซื้อขอออร์แกนิค และถ่ายรูปกับบรรยากาศที่สวนเฟิร์นยักษ์ไร่ทรัพย์ประยูร

 

เที่ยวในเขื่อน

นักท่องเที่ยวสามารถเดินเท้าจากสถานี ไปจุดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทั้งร้านอาหารจากร้านค้าของกลุ่มชุมชนท้องถิ่น หรือ ร้านของฝากมากมายรวมถึงลานพญานาค หรือ จะนั่งรถตัวหนอน โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ในราคา 30 บาทต่อคน โดยรถตัวหนอนจะพาชมวิวสันเขื่อน แวะสักการะพระพุทธรัตนมณีมหาบพิตรชลสิทธิ์มงคลชัย หรือหลวงปู่ใหญ่ป่าสัก อ.วังม่วง จ.สระบุรี

และในเวลา 15.30 น. ขบวนรถไฟจะออกจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และหยุด ส่ง ผู้โดยสารตามสถานีต่าง ๆ และจะถึงสถานีกรุงเทพฯ เวลา 18.50 น.

นักท่องเที่ยวจองคิวยาว

นายประลองพล ธิวงศ์ เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกผู้โดยสารบนรถไฟ กล่าวว่าผู้โดยสารวันที่ 6 พ.ย.65 ประมาณ 850 คน รวมทั้งหมด 17 โบกี้ ซึ่งขณะนี้ตั๋วถูกจองเต็มไปถึงวันที่ 1 ธ.ค. แล้ว

เนื่องจากนี้มีจำนวนนักท่องเที่ยวและประชาชนต้องการเดินทางกลับรถไฟอีกจำนวนมาก ทางการรถไฟแห่งประเทศไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะนำข้อมูลไปพิจารณาว่าจะมีการพิจารณาเปิดรถขบวนเที่ยวที่สองหรือไม่

นักท่องเที่ยวประทับใจ

นักท่องเที่ยว กล่าวว่า มาท่องเที่ยวกับรถไฟขบวนนี้เป็นครั้งที่สี่แล้ว ประทับใจสถานที่ท่องเที่ยว ทัศนีทิวทัศน์จุดชมวิวรวมทั้งอาหารที่ชาวบ้านนำมาขาย และชอบนั่งรถไฟเล่น และคิดว่ามีโอกาสก็จะมาอีก โดยครั้งนี้จองตั๋วผ่านเว็บของการรถไฟ เพราะสะดวกสามารถเลือกที่นั่งได้เลย

ขณะที่นักท่องเที่ยวอีกคน ระบุว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่ได้มาเที่ยว จองตั๋วผ่านทางเว็บไซต์ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. และเลือกเดินทางวันนี้ อยากมาเห็นกับตาตัวเอง ประทับใจมาก การเดินทางสะดวกสบาย ถ้ามีโอกาสก็จะมาท่องเที่ยวแน่นอน

ตารางกำหนดวันบริการ ดังนี้

วันที่ 5-6, 12-13, 19-20, 26-27 พฤศจิกายน 2565
วันที่ 3-4, 10-11, 17-18, 24-25 ธันวาคม 2565
วันที่ 7-8, 14-15, 21-22, 28-29 มกราคม 2566

ค่าโดยสาร

ขบวนรถดังกล่าว จะไม่มีเดินรถช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ (วันเสาร์ที่ 31 ธ.ค.2565 และอาทิตย์ที่ 1 ม.ค. 2566) โดยให้บริการทั้งรถนั่งธรรมดา ชั้น 3 และรถปรับอากาศ ชั้น 2 คิดอัตราค่าโดยสารผู้ใหญ่และเด็กราคาเดียวกัน ดังนี้
รถธรรมดา
• กรุงเทพ–เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ไป-กลับ ราคา 330 บาท
• สระบุรี/แก่งคอย - โคกสลุง ไป-กลับ ราคา 130 บาท
• เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ -กรุงเทพ เฉพาะเที่ยวกลับ ราคา 150 บาท
รถปรับอากาศ
• กรุงเทพ - เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ไป-กลับ ราคา 560 บาท
• สระบุรี/แก่งคอย - โคกสลุง ไป-กลับ ราคา 260 บาท
• เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ - กรุงเทพ เฉพาะเที่ยวกลับ ราคา 250 บาท

ช่องทางการจองตั๋ว

ผู้สนใจสามารถติดต่อซื้อตั๋วโดยสารล่วงหน้า ได้หลากหลายช่องทาง ได้แก่
1. สถานีรถไฟทั่วประเทศ
3.เว็บไซต์ railway.co.th
2.ระบบ D-Ticket
4. Call Center 1690 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

แกลเลอรี : “รถไฟลอยน้ำ” กรุงเทพ-เขื่อนป่าสักฯ วันเดียวเที่ยวคุ้ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง