เจ้าของรีสอร์ต 36 แห่งในพื้นที่ป่าทับลาน ยื่นอุทธรณ์รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง

ภูมิภาค
5 ก.ย. 54
14:49
17
Logo Thai PBS
เจ้าของรีสอร์ต 36 แห่งในพื้นที่ป่าทับลาน ยื่นอุทธรณ์รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง

ความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีบุกรุกป่าในอำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ล่าสุดเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.กำลังตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ หลังตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีการละเลยการปฏิบัติหน้าที่จนทำให้ป่าถูกบุกรุกเป็นบริเวณกว้าง ส่วนการดำเนินคดีกับผู้บุกรุกอุทยานแห่งชาติทับลาน จังหวัดนครราชสีมา วันนี้เจ้าของรีสอร์ต และ บ้านพักจำนวน 36 แห่งยื่นอุทธรณ์ให้ชะลอการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง

เอกสารการถือครองที่ดิน ส.ป.ก.4-01 ในอำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมาเป็นหลักฐานที่ชาวบ้านนำมาแสดงระหว่างเข้าให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ปฎิรูปที่ดิน จังหวัดนครราชสีมาเพื่อยืนยันการใช้ประโยชน์ในที่ทำกิน หลังมีการตรวจสอบพบว่า มีผู้ครอบครองกว่า 100 คนใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ และ มีการซื้อขายเปลี่ยนมือ

ส่วนการตรวจสอบบ้านพัก และ รีสอร์ตรุกอุทยานแห่งชาติทับลาน นายนุวรรต ลีลาพตะ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานฯ บอกว่า ขณะนี้เข้าปิดป้ายรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่ถูกดำเนินคดีตั้งแต่ปี 2543 ครบทั้ง 56 แห่งแล้ว ล่าสุดมีเจ้าของรีสอร์ต และ บ้านพักจำนวน 36 คนยื่นอุทธรณ์ให้ชะลอการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และ อยู่ระหว่างการพิจารณา

ขณะที่การดำเนินการกับ บ้านพักและรีสอร์ท 22 แห่ง ที่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเขาภูหลวง จนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้ครอบครองคนใดนำเอกสารสิทธิ์เข้าชี้แจง ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 10 ก.ย.นี้

การตรวจสอบบุกรุกพื้นที่อุทยานและเขตป่าสงวนแห่งชาติขณะนี้มีหลายหน่วยงานร่วมตรวจสอบ โดยที่เขตป่าสงวนแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. พบการบุกรุกหลายจุด รวมทั้งมีหลักฐานทั้งไม้ที่ถูกตัดและร่องรอยการชักลากไม้ ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบว่า เจ้าหน้าที่รัฐว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ ล่าสุดพบความผิดปกติเรื่องการรายงานข้อมูลทางคดีการตรวจยึดไม้เถื่อนไม่ตรงตามข้อเท็จจริง และ บางครั้งไม่มีการตีตราตรวจยึดอาจเป็นช่องทางให้กลุ่มผู้กระทำผิดสามารถนำไม้มาแปรรูปส่งขายได้อีก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง