ลุ้นต่ออายุรถตู้ 1,000 คัน อีก 1 ปีคาดเคาะสิ้น พ.ย.นี้

เศรษฐกิจ
10 พ.ย. 65
17:58
232
Logo Thai PBS
ลุ้นต่ออายุรถตู้ 1,000 คัน อีก 1 ปีคาดเคาะสิ้น พ.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"คมนาคม” เร่งฟังความเห็นประชาชน หลังผู้ประกอบการขอยืดอายุรถตู้ 1 ปี จาก 12 ปี เป็น 13 ปี คาดสรุปพ.ย.นี้ เตรียมชงคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกไฟเขียว ธ.ค.นี้ มีผลใช้กับรถตู้ 1,000 คันทั่วประเทศ

วันนี้ (10 พ.ย.2565) นายบุญส่ง ศรีสกุล รองนายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด พร้อมตัวแทน ติดตามความคืบหน้าการเยียวยารถตู้โดยสารสาธารณะ หลังจากยื่นหนังสือถึงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เมื่อ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา 

โดยขอให้เร่งรัดเรื่องขอยืดอายุรถจาก 12 ปี เป็น 13 ปี ขณะนี้กรมการขนส่งทางบกได้ประชุมกับคณะกรรมการต่างๆ มองว่ามีความเป็นไปได้ที่จะให้ขยายอายุรถตู้ตามที่สมาคมฯ ยื่นข้อเสนอ

นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษา รมว.คมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างทำประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นประชาชน คาดว่าได้ผลสรุปภายในสิ้นเดือน พ.ย.นี้ หากประชาชนเห็นด้วยจะเสนอคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางพิจารณาในช่วงธ.ค.นี้ หากได้รับการอนุมัติจะเสนอให้ รมว.คมนาคม ลงนามให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

คาดมีผลกับรถตู้ 1,000 คันทั่วประเทศ

เบื้องต้นพิจารณาขยายอายุรถตู้ 1,000 คัน ครอบคลุมรถตู้ทุกหมวด ประกอบด้วย หมวด 1 วิ่งเส้นทางกรุงเทพฯ-ปริมณฑล, หมวด 2 วิ่งเส้นทางกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด ระยะทางไม่เกิน 300 กม., หมวด 3 วิ่งเส้นทางระหว่างจังหวัด และหมวด 4 วิ่งภายในจังหวัดจากที่มีในระบบทั้งหมด 8,000 คันทั่วประเทศ

หากได้รับการขยายอายุรถออกไปอีก 1 ปีต้องนำรถมาตรวจสภาพให้เป็นไปตามที่เงื่อนไข เพื่อให้มีคุณภาพบริการที่ดี และปลอดภัย ส่วนรถตู้ที่เหลือบางส่วนได้เปลี่ยนมินิบัสแล้ว

 

นายวิรัช กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังพิจารณาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการ เช่น แนวทางเปลี่ยนรถตู้เป็นมินิบัส เรื่องน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีราคาแพง รวมทั้งค่าใช้จ่ายค่าจีพีเอส 3,000 บาทต่อปีขอลดเหลือ 1,500 บาทต่อปี จะเชิญบริษัทผู้ให้บริการจีพีเอส ผู้ประกอบการรถตู้มาร่วมประชุมกันในเร็วๆ นี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง