ขั้นตอนล็อบบี้ กสทช.

5 ก.ย. 54
15:29
12
Logo Thai PBS
ขั้นตอนล็อบบี้ กสทช.

แม้จะมีกระแสของการวิ่งเต้น, บล็อกโหวตด้วยโพยที่ถูกแจกให้ หรือแม้แต่กระแสของการแลกรับผลประโยชน์เกิดขึ้น ซึ่ง ส.ว.ลุกขึ้นอภิปรายทักท้วง และขอให้เลื่อนการเลือกคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.ออกไปก่อน แต่ท้ายที่สุดวุฒิสภาก็ตัดสินใจเดินหน้าวาระนี้ให้แล้วเสร็จ หลังทิ้งค้างมากว่า 10 ปี โดยวุฒิสภาใช้เวลาอภิปรายซักถามประวัติและคุณสมบัติที่เคลือบแคลงสงสัยเพียง 45 นาที ก็สามารถเลือกกรรมการกสทช.ทั้ง 11 คนได้ ไปติดตามคุณสมบัติของว่าที่ กสทช.จากรายงาน

คนแรกคือ พล.อ.อ.ธเรศ ปุณณศรี ก่อนหน้านี้เป็นประธานคณะกรรมการบริหาร "สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ" หรือ สทป. แต่อดีตคือรองปลัดกระทรวงกลาโหม และนับเป็นนายทหารรุ่นน้อง พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ และยังมีชื่อเป็นว่าที่ ระธาน กสทช.อีกด้วย

ขณะที่ พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ อดีตโฆษกกระทรวงกลาโหม นักเรียนเตรียมนายทหารรุ่น 10 รุ่นเดียวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และเมื่อครั้งที่มีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯเคยให้สัมภาษณ์ต่อว่าผู้ชุมนุมไร้ศีลธรรมจากเหตุพิธีกรรมแก้เคล็ด และล่าสุดออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ส่วน พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายทหารฝ่ายกิจการโทรคมนาคม กระทรวงกลาโหม เป็นบุคคลหนึ่งในแวดวงโทรคมนาคมที่มีประสบการณ์หลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นอาจารย์ เป็นผู้พิพากษา เป็นอนุกรรมการ กรรมการและที่ปรึกษาในองค์กรภาครัฐหลายแห่ง

ส่วน พ.อ.นที ศุกลรัตรน์ รักษาการ กทช. ซึ่งเป็นผู้ถูกฟ้องในชั้นศาลปกครอง กรณีการเปิดประมูล 3 จี โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และนับเป็นผู้หนึ่งในแวดวงที่มีบทบาทด้านกิจการสื่อและโทรคมนาคมมาโดยตลอด โดยเฉพาะเป็นผู้กำหนดแผนแม่บทในด้านนี้

นายสุทธิพล ทวีชัยการ หากไม่นับความรู้ความสามารถที่ทำหน้าที่เลขาธิการ กกต. นายสุทธิพล คือนักวิชาการด้านนิติศาสตร์ และเป็นนักศึกษาในทุนพระราชทานมูลนิธิอานันทมหิดล ไปศึกษาที่สหรัฐอเมริกา แต่ด้วยงานที่กดดัน จึงเลือกที่จะเปลี่ยนสายงาน

แต่ พ.ต.อ.ทวีศักดิ์ งามสง่า คือข้าราชการบำนาญ ที่เคยได้รับเลือกเป็นที่ปรึกษาเชี่ยวชาญประจำตัวนายพินิจ จารุสมบัติ ในยุคที่เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

รศ.ประเสริฐ ศีลพิพัฒน์ เป็นอดีตผู้จัดการกองทุนพัฒนากิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะของ กทช. และนับเป็นผู้ที่มีผลงานเด่นที่สามารถดำเนินโครงการโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ครอบคลุมถึงร้อยละ 93 ของประเทศ

สำหรับ ผศ.ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ เป็นนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ แต่ประวัติการทำงาน ว่าเคยเป็นทีมงานที่ปรึกษาด้านวิชาการ สำนักงานรองนายกรัฐมนตรี สมัยนายศุภชัย พานิชภักดิ์ และปัจจุบัน ยังเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการเงิน การคลังและสถาบันการเงิน วุฒิสภา ซึ่งใกล้ชิดกับ ส.ว.สรรหา ในสายพรรคเพื่อไทย

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ เป็นที่รู้จักคุ้นเคยกันนี้ ว่าเธอคือ นักกิจกรรมทางสังคมด้านการปฏิรูปสื่อ โดยเฉพาะกับตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ คปส. และเมื่อปี 2546 แม้จะถูกฟ้องคดีหมิ่นประมาทบริษัทชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด มหาชน แต่ท้ายที่สุดศาลก็ยกฟ้อง โดยเห็นการพูดหรือให้สัมภาษณ์ในครั้งนี้ เพื่อประโยชน์สาธารณะ

นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา เป็นปัจจุบันดำรงตำแหน่ง เป็นผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม หรือ สบท. แต่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เหตุที่ออกมาเปิดเผยข้อมูล "คลื่นแม่เหล็กในมือถือมีผลให้เกิดเนื้องอกในสมอง" จึงเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกบริษัท ทรูมูฟ จำกัด ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหาย แต่ศาลแพ่งไม่ฟ้อง เนื่องจากเป็นการทำหน้าที่โดยตำแหน่ง

และคนสุดท้าย คือ พล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร ที่ปรึกษาพิเศษกองบัญชาการกองทัพไทย มาจากสายการศึกษา ด้านวัฒนธรรม หรือการพัฒนาสังคม ซึ่งสมาคมวิทยุสมัครเล่นจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นผู้เสนอเข้าชิงตำแหน่ง กสทช.


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง