พบรอย "กระสุน" ปลิดชีพกระทิงก่อนถูกชำแหละ

สิ่งแวดล้อม
14 พ.ย. 65
10:37
327
Logo Thai PBS
พบรอย "กระสุน" ปลิดชีพกระทิงก่อนถูกชำแหละ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พบรอย "กระสุน" กระทิงตัวเมียถูกฆ่าชำแหละเอาเนื้อทิ้ง ริมบ่อน้ำใกล้เขาใหญ่ หัวหน้าอุทยานฯ ยังไม่ตัดประเด็นคนงานใกล้จุดเกิดเหตุ และพรานป่าลอบเข้ามาล่ากระทิงออกนอกพื้นที่ สั่งสแกนหาเบาะแส

ความคืบหน้ากระทิง ถกฆ่าชำแหละชิ้นส่วนทั้ง 4 ขาถูกทิ้งไว้ริมบ่อน้ำในอ่างน้ำโครงการบ้านจัดสรรชื่อดังหมู่ 11 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งอยู่ติดกับแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

วันนี้ (14 พ.ย.2565) นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า จากการตรวจสอบซากกระทิงตัวนี้เป็นกระทิงตัวเมีย ยังอยู่ในช่วงวัยรุ่น พบมีรอยกระสุนบริเวณด้านหน้าขาขวา บาดแผลน่าจะเป็นจากปืนไรเฟิล แต่สแกนด้วยเครื่องตรวจจับโลหะ ไม่พบหัวกระสุนตกในที่เกิดเหตุ

ส่วนการตรวจสอบในพื้นที่ คาดว่ากระทิงตัวนี้ออกมาหากินริมบ่อน้ำของโครงการ จึงถูกซุ่มยิง และมีการชำแหละเอาเฉพาะส่วนเนื้อบริเวณตัว และตัดแต่เนื้อท่อนสะโพกกับต้นขาทั้ง 4 ข้างออกไปทั้งหมด  แต่ไม่นำส่วนหัวกะโหลกและเขาออกไป 

พฤติกรรมของผู้ก่อเหตุคือการชำแหละเฉพาะส่วนเนื้อ ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นกลุ่มคนทำงานก่อสร้างในหมู่บ้านจัดสรรใกล้จุดเกิดเหตุ หรือพรานล่าเนื้อ เพราะเดิมในพื้นที่เขาใหญ่ก็เคยเจอการล่ากระทิงเพื่อเอาเนื้อแต่หายไปสักพัก 

ยังไม่ตัดปมคนงาน-พรานล่าเนื้อ

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังแกะรอยและติดตามกลุ่มพรานล่าสัตว์ป่าในพื้นที่ที่เคยประวัติ และกลุ่มคนที่เข้ามาทำงานในพื้นที่โครงการ และหาเบาะแสอื่นๆ เพื่อจับตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี 

สำหรับคดีชำแหละเนื้อกระทิง ก่อนหน้านี้เมื่อช่วง พ.ค.2561 เคยมีเคสทหารพราน และอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จับผู้ลักอบล่ากระทิงกลางป่าเขาใหญ่

รวมทั้งในปี 2556 พบปัญหาล่าเนื้อกระทิงมาชำแหละขายกิโลกรัมละ 50-150 บาทในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ในเขตป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบซาก "กระทิง" ถูกชำแหละทิ้งริมบ่อน้ำ ใกล้เขาใหญ่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง