ไวรัส RSV คร่าชีวิตเด็กเล็ก 3 คน พบระบาดในเรือนจำ 6 คน

สังคม
16 พ.ย. 65
12:30
1,723
Logo Thai PBS
ไวรัส RSV คร่าชีวิตเด็กเล็ก 3 คน พบระบาดในเรือนจำ 6 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมโรค เตือนพบโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อเชื้อไวรัส RSV มีเด็กเล็กต่ำกว่า 5 ขวบและมีโรคประจำตัวเสียชีวิต 3 คน พบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในเรือนจำ 6 คน แนะสังเกตอาการลักษณะคล้ายไข้หวัด เลี่ยงกิจกรรมคนแน่น

วันนี้ (16 พ.ย.2565) กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่าจากการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อทางเดินหายใจจากเชื้อไวรัสอาร์เอสวี (RSV) ในผู้ป่วยกลุ่มอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ และกลุ่มอาการปอดบวมจากโรงพยาบาลเครือข่ายของกรมควบคุมโรค ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐ ด้านสาธารณสุข

ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-30 ก.ย.นี้  มีรายงานผู้ป่วยทั้งหมด 547 คน โดยพบมากที่สุดในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี รองลงมาคือ 3-5 ปี และ 6-15 ปี 

การเฝ้าระวังและตรวจสอบข่าวการระบาดของกรมควบคุมโรค ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.–9 พ.ย.นี้ พบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัส RSV เสียชีวิต 3 คน โดยเป็นเด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี และมีโรคประจำตัว

นอกจากนี้พบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน 1 เหตุการณ์เกิดขึ้นในเรือนจำ พบผู้ป่วยเป็นผู้ใหญ่ 6 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต

เช็กอาการโรคติดเชื้อ RSV

กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า คาดว่าจะพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อทางเดินหายใจจากเชื้อไวรัส RSV อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นโรคที่พบได้บ่อยในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว ติดต่อได้จากการสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อ และจากการสูดหายใจเอาเชื้อที่อยู่ในอากาศในรูปละอองฝอยจากการไอ จาม ของผู้ป่วย

โดยไวรัสเข้าสู่ร่างกายผ่านทางเยื่อบุตา จมูก ปาก พบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่จะแสดงอาการหลังสัมผัสเชื้อไวรัสในระยะเวลา 4-6 วัน และเมื่อป่วยจะสามารถแพร่กระจายเชื้อได้นาน 3-8 วัน

สำหรับอาการโดยทั่วไปอาจจะเหมือนไข้หวัดธรรมดา แต่อาการจำเพาะของเชื้อนี้ มักพบในเด็กเล็ก คือ หลอดลมฝอยอักเสบ โดยเริ่มแรกจะมีอาการเพียงเล็กน้อย เช่น ไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ จนถึงอาการรุนแรง เช่น หายใจหอบเหนื่อย อกบุ๋ม ได้ยินเสียงปอดผิดปกติ เสียงหายใจมีเสียงหวีด รับประทานอาหารได้น้อย และซึมลง การรักษา ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรค ส่วนใหญ่เป็นการรักษาตามอาการ

สังเกตอาการ-เลี่ยงทำกิจกรรมคนแน่น

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แนะผู้ปกครอง และผู้ดูแลเด็กเฝ้าระวังสังเกตอาการป่วยของบุตรหลานอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเด็กเล็กที่อายุต่ำกว่า 5 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีโรคประจำตัว หากพบว่ามีอาการคล้ายไข้หวัด ให้ไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษา

การป้องกันโรคให้หมั่นล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่และน้ำสะอาด หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสบริเวณหน้า ตา จมูก ปาก ไม่ใช้ภาชนะอาหารและของใช้ส่วนตัวร่วมกันผู้อื่น รักษาสุขอนามัยส่วนตัว ทำความสะอาดบ้านรวมทั้งของเล่นเด็กเป็นประจำ

นอกจากนี้ หลีกเลี่ยงการสัมผัสผู้มีอาการป่วย ไม่ควรพาเด็กไปในสถานที่ที่ผู้คนหนาแน่น ส่วนผู้ที่มีอาการป่วยควรงดการออกนอกบ้าน เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อไปยังผู้อื่น ปิดปากปิดจมูกทุกครั้งเวลาไอจาม ประชาชนสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

ข่าวที่เกี่ยวข้อง