บทวิเคราะห์ : “รังสิมา” เลือดอีกหยดที่เตรียมไหลออกจาก ปชป.

การเมือง
16 พ.ย. 65
15:28
468
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : “รังสิมา” เลือดอีกหยดที่เตรียมไหลออกจาก ปชป.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดใจ “รังสิมา รอดรัศมี” ชาวบ้านไม่อยากให้อยู่พรรคเดิม ยอมรับในพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม กระแสเอา “ลุงตู่” ยังไม่แผ่ว ระบุหากผลโพลชี้ให้สังกัดก้าวไกล-เพื่อไทย ก็จะสละสิทธิ์สมัคร ส.ส. พร้อมเปลี่ยนสนามไปลงสมัครนายก อบจ.

ปรากฏการณ์เลือดไหลไม่หยุดของพรรคประชาธิปัตย์ นับแต่ พีรพันธ์ สาลีรัฐวิภาค อดีตส.ส.กทม.โบกมือลาในปี 2562 ไปนั่งที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และลาออกมาตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ เพื่อเตรียมส่งผู้สมัครส่งสนามเลือกตั้งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2566 นี้

การทิ้งพรรคของอดีต ส.ส.เก่าแก่อย่าง นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ไปเป็นรองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย และ ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี ซึ่งรับตำแหน่งที่ปรึกษา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยไม่รับเงินเดือน หรือคนรุ่นใหม่ อย่าง พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ส.ส.นครศรีธรรมราช ไปพรรครวมไทยสร้างชาติ

การโอดครวญของ อันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี ที่ระบุว่า ถูกบีบให้ออก เนื่องจากพรรคฯไม่ส่งลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ในสมัยที่ 5 ทำให้อันวา จ่อไปซบพรรคพลังประชารัฐ หรือแม้แต่การทิ้งพรรคประชาธิปัตย์ของตระกูลเสนพงศ์

ปัญหาที่เกิดขึ้น แม้นิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะบอกว่า พอมีมรสุม ฝนจะตก มีคลื่น คนที่อยู่ในเรือก็ตกใจกระโดดลงจากเรือ แต่ไม่มีใครว่ายน้ำถึงฝั่งสักคน และมั่นใจว่าแม้มีคนออกไป แต่ไม่รุนแรงเท่าที่ผ่านมา ดังนั้นอย่าตกใจ เพราะเป็นปรากฏการณ์ธรรมดาของการเมือง

ชาวบ้านเรียกร้องขอให้ย้ายพรรค

ขณะที่ รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม ยืนยันกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า การเมืองวันนี้เปลี่ยนไปแล้ว หาก ส.ส.ไม่ปรับตามความต้องการของประชาชน ก็ต้องสอบตก และเชื่อว่า ไม่มี ส.ส.คนใดอยากเป็น ส.ส.สอบตก หากยังอยู่กับพรรคเดิม แต่กระแสของชาวบ้านในพื้นที่ไม่ต้องการ ก็ต้องเลือกไปอยู่พรรคใหม่

เป็น ส.ส.มา 6 สมัย ไม่เคยต้องทำโพล แต่ครั้งนี้ยอมรับว่าหวั่นไหวมาก คนอื่นในพรรคย้ายออกไปอยู่ที่อื่น แต่ละคนแต่ละพื้นที่ แต่ละภาคมีเหตุผลต่างกัน ขณะที่เราใช้ข้อมูลจากผลโพลอย่างเดียวเพราะเป็นวิทยาศาสตร์ที่เชื่อถือได้ ทุกอย่างต้องชัวร์

มีการเก็บข้อมูลทุกตำบล ทุกหมู่บ้านอย่างละเอียดว่า ชาวบ้านอยากได้อะไร ไม่อยากได้อะไร เราไม่อยากเป็น ส.ส.สอบตก เพราะมีงานในพื้นที่อีกเยอะที่ต้องทำ โดยเฉพาะโครงการรถไฟเชื่อมต่อไปยังท่าฉลอม และโครงการอื่น ๆ ที่คืบหน้าไปตามลำดับ

รังสิมา บอกว่า ไม่ทราบว่าในพื้นที่อื่นกระแส “ลุงตู่” เป็นอย่างไรบ้าง แต่พื้นที่สมุทรสงคราม นี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังแรงดีไม่มีตก ชาวบ้านเดินเข้ามาบอกเลยว่า “ถ้าลุงตู่อยู่ไหน ให้ไปอยู่ที่นั่น” เขาจะเลือก

กระแสเลือกลุงตู่ ยังมาพร้อม ๆ กับกระแสของคนรุ่นใหม่ ซึ่งให้ความนิยมกับพรรคเพื่อไทยและก้าวไกลด้วย จึงไม่สามารถมองข้ามคู่แข่งหน้าใหม่ได้ และผลโพล คือวิทยาศาสตร์ ที่จะตอบโจทย์ให้ว่า สนามเลือกที่จะถึงนี้จำเป็นต้องสละเรือเก่ากระโดดขึ้นรถคันใหม่หรือไม่ และต้องเป็นรถรุ่นที่เป็นความต้องการของคนในพื้นที่ด้วย

ยอมรับประชาธิปัตย์กระแสตก

ส่วนปฏิกิริยาของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อรู้ว่ารังสิมาอาจจะต้องโบกมือลาไปอีกคน

หัวหน้าพรรคบอกว่าให้อดทน อยู่ด้วยกันไปก่อน เราก็บอกว่า ยังไม่ได้ไปตอนนี้ รอผลโพล อย่างเดียวบอกตรง ๆ ว่า พี่ไม่กล้าสวนกระแสชาวบ้าน เรามีอุดมการณ์ในการทำงาน

คนย้ายพรรคไม่ใช่ทิ้งอุดมการณ์ ไม่ใช่ไปเพราะได้เงิน เราไม่ใช่คนขายตัวทางการเมือง ถ้าจะเป็นส.ส.ขายตัว ขายมาตั้งแต่ปี 2548 แล้ว เขาให้ 50 ล้านยังไม่เอาเลย ตอนนี้ต้องยอมรับว่า กระแสพรรคประชาธิปัตย์ตกมาก

ทุกวันนี้คิดหนักว่า ถ้าอยู่พรรคเดิมแล้วชาวบ้านไม่เลือก แล้วกูจะทำไงวะเนี่ย

จึงเป็นเหตุผลของการต้องจ้างทำโพล เพราะในพื้นที่กระแสลุงตู่ มาเป็นอันดับ 1 ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ลงไปอยู่อันดับที่ 13 ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา จากเดิมที่เคยชนะทุกเขตเลือกตั้ง แต่พบว่ามีคะแนนแพ้พรรคก้าวไกลในบางหน่วย อีกทั้งยังต้องถอดป้ายชื่อพรรคและไม่สวมเสื้อพรรคลงพื้นที่หาเสียง

ไม่ได้ลง ส.ส.จ่อลงสนามท้องถิ่น

ปัจจุบันการเมืองเปลี่ยนไปเร็วมาก กลุ่มเป้าหมายที่เคยเลือกเราก็ตายไปทุกวันๆ ปีละเป็นสิบๆ คน เด็กรุ่นใหม่ก็เล่นแต่โซเชียลมีเดีย เขาเลือกตามความชอบ ไม่ได้ดูผลงานว่าเราเคยทำอะไรมาบ้างในอดีต และตัวเองไม่มีความพร้อมในการใช้เงินเพื่อซื้อเสียง เพราะไม่มีเงิน

รังสิมา กล่าวว่า หากเลือกตั้งครั้งหน้าไม่ได้รับเลือกกลับมาทำหน้าที่ ส.ส.ในสภา ก็พร้อมเลิกเล่นการเมือง และออกไปทำธุรกิจโรงงานหอยดองบ้านรังสิมา ทำเป็นหอยดองอบแห้งส่งออกต่างประเทศ

ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการรับรองจากฮาลาลสำหรับมุสลิมบริโภค และขอใบอนุญาตจาก อย.โดยธุรกิจนี้จะรองรับตัวเอง หากต้องกลายเป็น ส.ส.สอบตกในอนาคต

หากผลโพลได้ข้อสรุปออกมาว่า ต้องการให้พี่ย้ายพรรคไปอยู่ ก้าวไกล หรือพรรคเพื่อไทย ก็ตัดสินใจแล้วว่า จะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.แต่จะเปลี่ยนสนามไปลงการเมืองท้องถิ่น สมัครนายก อบจ.ไปเลย

บทวิเคราะห์โดย : กิ่งอ้อ เล่าฮง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง