ช่วย "กระทิงตาบอด" ย้ายไปอยู่กับ "ยายมะลิ" ที่ผากระดาษ

สิ่งแวดล้อม
18 พ.ย. 65
07:19
366
Logo Thai PBS
ช่วย "กระทิงตาบอด" ย้ายไปอยู่กับ "ยายมะลิ" ที่ผากระดาษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ร่วมกับกลุ่มอนุรักษ์ฯ ช่วยกระทิงตาบอดตัวผู้ เคลื่อนย้ายไปดูแลร่วมกับกระทิงชราตาบอดตัวเมียที่ผากระดาษ พร้อมสร้างคอกใหม่ให้แข็งแรงและจัดเจ้าหน้าที่ดูแล 24 ชั่วโมง

ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองใน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เข้าพูดคุยกับเกษตรกรและวางแผนในการค้นหากระทิงตาบอด หลังชาวบ้านแจ้งว่าพบกระทิงตัวผู้เข้ามาหากินในพื้นที่ และตาบอด เหมือนกับกระทิงตัวเมียที่พบก่อนหน้านี้ จุดนี้อยู่ห่างจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 1 กิโลเมตร ติดถนนทางหลวงชนบท เส้น 3052 หมูสี-วังน้ำเขียว และอยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ตะเคียนงาม 500 เมตร

วันที่ 17 พ.ย.2565 เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.3 (ตะเคียนงาม) ได้ช่วยเหลือกระทิงตัวผู้ พบว่าตาข้างหนึ่งบอดสนิท และอีกข้างหนึ่งตาฝ้า จึงเคลื่อนย้ายกระทิงตัวดังกล่าว จากบริเวณไร่อุทุมพร หมู่1 ต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา มาอยู่ร่วมกับยายมะลิ กระทิงตัวเมียที่ตาบอด 2 ข้าง บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.2 (ผากระดาษ)

ทั้งนี้ จะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลกระทิงตาบอดทั้ง 2 ตัว ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้กลุ่มอนุรักษ์ช่วยเหลือสัตว์ป่าจะช่วยสร้างคอกใหม่ให้แข็งแรง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง บั้นปลายชีวิตที่ผากระดาษ "ยายมะลิ" กระทิงชรา-ตาบอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง