ภาค ปชช. รอการไต่สวนจากศาลปกครองกลาง AIS ยื่นฟ้อง true

กีฬา
30 พ.ย. 65
08:12
212
Logo Thai PBS
ภาค ปชช. รอการไต่สวนจากศาลปกครองกลาง AIS ยื่นฟ้อง true
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปัญหาการรับชมการแข่งขันฟุตบอลโลกผ่าน IPTV ยังไม่จบง่ายๆ แม้ศาลทรัพย์สินทางปัญญาจะให้การคุ้มครองบริษัท true ที่อ้างสิทธิในการออกอากาศแต่เพียงผู้เดียวก็ตาม ในขณะที่ภาคประชาชนรอการไต่สวนของศาลปกครองกลาง หลังยื่นฟ้อง กกท. และ กสทช.

หลังจากศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง มีคำสั่งคุ้มครองบริษัท true ให้ได้สิทธิการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ทางแพลตฟอร์ม IPTV ที่รับชมผ่านกล่องรับสัญญาณอินเตอร์เน็ต ซึ่งบริษัท true visions จำกัด(มหาชน) ได้ฟ้อง SBN ที่ให้บริการทีวีอินเตอร์เน็ต ผ่านกล่อง AIS PLAYBOX ว่าละเมิดสิทธิในการถ่ายทดสดฟุตบอลโลก

ล่าสุด SBN ยื่นคำร้องขอยกเลิกคำสั่งศาลที่ห้ามแพร่ภาพการแข่งขันฟุตบอลโลก โดยยืนยันไม่ละเมิดสิทธิ และปฏิบัติตามคำสั่ง กสทช. ซึ่งก่อนหน้านี้บอดร์ด กสทช. มีมติให้ฟุตบอลโลกออกอากาศทาง IPTV ตามกฎ Must Carry

สำหรับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ซึ่งเป็นตัวแทนในการเซ็นสัญญาซื่อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2022 มูลค่า 1,200 ล้านบาท และทำข้อตกลงมอบสิทธิการถ่ายทอดสดทาง IPTV และ แอปพลิเคชัน ให้กับ บริษัท true แต่เพียงรายเดียว ทั้งที่ true ให้การสนับสนุนเงิน 300 ล้านบาท ขณะที่ กสทช. ให้งบประมาณมากกว่าเป็นจำนวน 600 ล้านบาท

ซึ่งนางสาวกุลธิดา เกิดแก่นแก้ว ทนายความตัวแทนภาคประชาชน ยื่นฟ้องผู้บริหาร กกท. และ ผู้บริหาร กสทช. ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อให้ศาลพิจารณาหรือมีมาตรการคุ้มครองและมีคำขอบรรเทาทุกข์ชั่วคราวโดยเร่งด่วน เพราะขัดต่อเจตนารมณ์ของประกาศ Must Have Must Carry ที่ต้องการให้ประชาชนสามารถรับชมได้อย่างทั่วถึงและทุกช่องทาง

ขณะนี้ยังคงรอการไต่สวนของศาลปกครองกลาง โดยทนายความเชื่อว่า ศาลจะพิจารณาภายในสัปดาห์นี้เพราะฟุตบอลโลกมีเวลาแข่งขันที่จำกัด ซึ่งเหลือเวลาเพียง 19 วันเท่านั้น

ทนายความเผยว่าถ้าสุดท้ายแล้วศาลมีคำสั่งคุ้มครอง เท่ากับว่าข้อตกลงที่ กกท.ให้สิทธิ บริษั true แต่เพียงผู้เดียวจะยุติลง จะมีผลให้ประชาชนดูฟุตบอลโลกได้ทั่วถึงทุกแฟลตฟอร์ม

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง