ชูวิทย์ เรียกร้อง ผบ.ตร. สั่งการคดี ตู้ห่าว ด้วยตนเอง

อาชญากรรม
11 ธ.ค. 65
10:18
489
Logo Thai PBS
ชูวิทย์ เรียกร้อง ผบ.ตร. สั่งการคดี ตู้ห่าว ด้วยตนเอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สัปดาห์หน้าตำรวจชุดคลี่คลายคดีจะเรียก อดีตผู้บังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เข้าพบ สอบสวนกรณีถูกพาดพิงว่าอนุมัติวีซาให้กลุ่มทุนจีน ส่วนการปฏิบัติการตรวจค้นเป้าหมาย 53 จุด 18 จังหวัด พบความผิดปกติจำนวนมาก ทางด้าน "ชูวิทย์" เรียกร้อง ผบ.ตร.สั่งการเอง

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.2565 ที่บ้านของนาย นี่ ยี่โป เอเยนต์รับต่อวีซาให้กลุ่มชาวจีนด้วยการขอวีซ่าประเภทมูลนิธิผ่านมูลนิธิครีเอทิง บาลานซ์ ใน จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่ตำรวจให้ความสำคัญ โดยปฏิบัติการขยายผลที่เกี่ยวข้องทุนจีน 53 จุด ใน 18 จังหวัดทั่วประเทศ

กรณีมูลนิธิและสถานศึกษา ตรวจยึดเอกสารการสมัครเรียนและเอกสารที่เกี่ยวข้อง ซึ่งพบความผิดปกติจำนวนมาก ส่วนสถานบันเทิงเบบี้เฟส ซูเปอร์คลับ เอกมัย ตรวจยึดและอายัดทรัพย์ ซึ่งจะมีการตรวจสอบถึงเจ้าของ หรือผู้เปิดมูลนิธิ หรือสถานที่เหล่านี้ รวมทั้งตรวจสอบเส้นทางการเงินด้วยว่า ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มทุนจีนสีเทาหรือไม่

ทางด้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยถึงการสอบสวนบุคคลที่เกี่ยวข้องกับนายตู้ห่าวว่า ตำรวจได้เชิญ พ.ต.อ.หญิง ที่เป็นภรรยาของนายตู้ห่าวมาให้ปากคำแล้ว โดยเฉพาะเรื่องทรัพย์สินของนายตู้ห่าว

ส่วนกรณี นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ให้ข้อมูลว่า 3 นายพลตำรวจ อดีต ผบก.ตม. ที่เป็นเพื่อนร่วมรุ่นกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์นั้น ยืนยันว่า แม้จะเป็นเพื่อนร่วมรุ่นก็ไม่มียกเว้นและมีคำสั่งให้เรียกมาให้ถ้อยคำในสัปดาห์หน้า หลังถูกพาดพิงเรื่องเอื้อวีซาทุนจีน

กรณีนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้มีคำสั่งตั้งจเรตำรวจและคณะกรรมการรวม 10 คน ขึ้นมาตรวจสอบแล้ว ซึ่งหากพบความผิดก็มีโทษสูงสุดคือให้ออกจากราชการ

ขณะที่ นายชูวิทย์ ผู้เปิดประเด็นและให้ข้อมูลกรณีทุนจีนสีเทา เรียกร้องให้ ผบ.ตร. ลงมาสั่งการจริงจัง เพราะเกรงว่าคดีจะอ่อนและหลุดในชั้นศาล พร้อมเรียกร้อง รมว.กระทรวงยุติธรรม ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) รับเป็นคดีพิเศษ และให้อัยการสูงสุดสั่งการด้วยตัวเองด้วย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง