ผบ.ตร.ตั้งผู้ช่วยฯ ดูแล 2 คดีทุจริตสอบเข้าตำรวจ

สังคม
11 ธ.ค. 65
19:42
803
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.ตั้งผู้ช่วยฯ ดูแล 2 คดีทุจริตสอบเข้าตำรวจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตั้งผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็น กก.ตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังพบทุจริตการสอบตำรวจสายอำนวยการ เมื่อวันที่ 27 พ.ย.2565 ในหลายพื้นที่ และอาจเป็นเครือข่ายเดียวกันกับการทุจริตสอบเข้านักเรียนนายสิบ บช.ภาค 9 รุ่น 2 เมื่อ มี.ค.2565 ที่ผ่านมา

วันนี้ (11 ธ.ค.2565) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. กล่าวว่า ตนเตรียมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง การทุจริตสอบเข้าเป็นตำรวจสายอำนวยการ ซึ่งมีการสอบเมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยมี พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าคณะฯ เพื่อให้การสืบสวนเป็นไปอย่างรวดเร็ว เป็นธรรมและโปร่งใสที่สุด

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้รับรายงานจากกองบัญชาการศึกษา (บช.ศ.) กรณีมีการร้องเรียนเรื่องทุจริตการสอบข้าราชการตำรวจสายอำนวยการ เมื่อวันที่ 27 พ.ย.2565 ที่ผ่านมา ว่า หลังการสอบเสร็จสิ้น ได้มีการแจ้งเบาะแสในวันรุ่งขึ้น คือ วันที่ 28 พ.ย.2565 ซึ่งทาง บช.ศ. ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบการสืบสวน ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วน

ซึ่งกรณีโพยคำตอบพบว่า มีการเฉลยตรงกับปัญหาข้อสอบในหลายข้อ แต่ในชั้นนี้กำลังตรวจสอบว่า ถูกนำมาใช้ขณะเข้าสอบ หรือเป็นการทำขึ้นภายหลังการสอบเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งทาง บช.ศ. ได้แต่งตั้งคณะทำงาน มาทำการสืบสวนตรวจสอบก่อนหน้านี้แล้ว

ส่วนกรณีทุจริตสอบเข้าเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจ รุ่น 2 ของตำรวจภูธรภาค 9 เมื่อเดือนมี.ค.2565 นั้น เป็นคนละกรณีกับเรื่องนี้ โดยครั้งนั้นผู้บังคับบัญชา ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการมอบหมายให้กองบัญชาการศึกษา โดย พล.ต.ต.ประเสริฐ ศิริพรรณารัตน์ รอง ผบช.ศ., พ.ต.อ.อุเทน นุ้ยพิน รองผบก.อก.โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ปฏิบัติราชการกองการสอบ กองบัญชาการศึกษา ไปสืบสวนและตรวจสอบ จนพบการทุจริตเกิดขึ้น

มีผู้กระทำความผิดประจักษ์พยานหลักฐานต่าง ๆ ตามข่าวที่นำเสนอไป และได้ส่งมอบสำนวนการสืบสวนไปให้กับ ตำรวจภูธร ภาค 9 เพื่อดำเนินการต่อ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตรวจสอบความคืบหน้ามีดังนี้
1.ได้คัดกรองและตัดสิทธิผู้ทุจริตการสอบทั้งหมดรวม 73 คน ออกจากกระบวนการคัดเลือกแล้ว
2.กรณีที่มีการตรวจพบการทุจริตในห้องสอบ ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธร 9 ได้มีการร้องทุกข์ดำเนินคดี กับผู้เข้าสอบที่ปรากฏหลักฐานการทุจริตในการสอบ กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสงขลา ไว้แล้ว ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการสอบสวน

3.ในส่วนของข้าราชการตำรวจ ยศ ร.ต.อ.หญิง ที่ระบุว่า มียอดเงินเข้ามาในบัญชีจำนวนมาก และอาจเกี่ยวข้องกับการทุจริตในการสอบนั้น ตำรวจภูธรภาค 9 ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกับ ร.ต.อ.หญิงดังกล่าว หากผลการสืบสวนข้อเท็จจริงได้ผลเป็นประการใด จะแจ้งให้ทราบโดยเร็ว

อย่างไรก็ตามเพื่อให้การดำเนินการทั้งสองกรณีเป็นไปด้วยความรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ จึงได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. เข้าไปรับผิดชอบและกำกับดูแลทั้ง 2 เหตุการณ์ โดยได้เน้นย้ำและกำชับให้ตรวจสอบคดีดังกล่าวอย่างตรงไปตรงมา และโปร่งใส เพื่อให้การสรรหาบุคคลภายนอกที่จะเข้ามารับราชการตำรวจ เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรมและเสมอภาคอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งหากมีข้าราชการตำรวจรายใดเข้าไปเกี่ยวข้องในกระบวนการทุจริตการสอบดังกล่าว ก็จะดำเนินการสอบสวนดำเนินคดีกับผู้มีส่วนร่วมในการทุจริตจนถึงที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง