เตือน 7 จังหวัดภาคใต้รับมือฝนตกหนัก - น้ำท่วม 7 อำเภอนราธิวาส

ภัยพิบัติ
12 ธ.ค. 65
06:47
962
Logo Thai PBS
เตือน 7 จังหวัดภาคใต้รับมือฝนตกหนัก - น้ำท่วม 7 อำเภอนราธิวาส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น้ำท่วม 7 อำเภอ จ.นราธิวาส พื้นที่การเกษตร-บ้านเรือนประชาชนเสียหาย ล่าสุดผู้ว่าฯ สั่งซ่อมแซมสะพานคลองบ้านปราลีชำรุดแล้ว ขณะที่ในวันนี้ (12 ธ.ค.) ยังมีฝนตกหนักในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้

วันที่ 11 ธ.ค.2565 ทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 41 นำรถบรรทุกน้ำประปาสนาม 1 คัน มีกำลังการผลิตน้ำ 2,000 ลิตร มาแจกจ่ายน้ำให้กับชาวบ้านโคกสะตอ หมู่ 7 ต.สุไหงปาดี อ.สุไหปาดี จ.นราธิวาส รวม 75 ครัวเรือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น หลังไม่สามารถใช้น้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติมาอุปโภคบริโภคได้ เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วม

นอกจากนี้ ยังมีน้ำท่วมขังพื้นที่การเกษตร บ้านเรือนประชาชน และสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งสิ้น 7 อำเภอ โดยพื้นที่ที่มีน้ำท่วมหนักสุด คือ อ.รือเสาะ หลังน้ำพัดคอสะพานคลองบ้านปราลี หมู่ 10 จนขาด ชาวบ้านกว่า 400 ครัวเรือน ไม่สามารถผ่านสัญจรไปมาได้ ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส สั่งการให้เจ้าหน้าที่ซ่อมแซมสะพานเพื่อให้ชาวบ้านใช้เดินทางชั่วคราวแล้ว ส่วน อ.ระแงะ มีน้ำท่วมสูง 40-80 เซนติเมตร

ขณะที่สถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำ พบว่า แม่น้ำบางนรามีปริมาณน้ำสูงกว่าตลิ่ง 38 เซนติเมตร และแม่น้ำโก-ลก น้ำสูงกว่าตลิ่ง 80 เซนติเมตร

สงขลาปักธงแดงเดือนสถานการณ์น้ำ

ส่วนในพื้นที่ จ.สงขลา แม้สถานการณ์น้ำท่วมใน 5 อำเภอ จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่เพิ่งผ่านพ้นสถานการณ์น้ำท่วม อย่าง อบต.นาหม่อม ที่ยังติดสัญลักษณ์ธงแดงริมคลองควนจง เนื่องจากระดับน้ำยังสูง และยังมีแนวโน้มที่ฝนตกลงมาในพื้นที่ซ้ำ

นอกจากนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงต้องเร่งสูบน้ำ เพื่อระบายน้ำออกจากคลองให้ได้มากที่สุด เตรียมที่จะรองรับน้ำใหม่

เตือนฝนตกหนัก 7 จังหวัดภาคใต้

อย่างไรก็ตาม ภาคใต้ยังมีฝนได้ตลอดทั้งสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักบางแห่ง เนื่องจากลมมรสุมที่พัดนำความชื้นเข้ามาที่ภาคใต้ กับหย่อมความกดอากาศต่ำ ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าหย่อมความกดอากาศต่ำจะเคลื่อนลงทะเลอันดามันในวันนี้ (12 ธ.ค.) และเมื่อหย่อมความกดอากาศต่ำเคลื่อนไกลออกไปฝนที่ภาคใต้จะลดลง

ส่วนวันนี้ (12 ธ.ค.) พื้นที่ที่มีแนวโน้มว่าจะมีฝนตกหนักบางแห่งจะอยู่บริเวณ จ.พัทลุง จ.สงขลา จ.ปัตตานี จ.ยะลา จ.นราธิวาส จ.ตรัง และ จ.สตูล โดยต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วม อ.แว้ง อ.สุคิริน อ.สุไหงโก-ลก และ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง