ผู้พิการกับทางสาธารณะ จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
15 ธ.ค. 65
09:36
377
Logo Thai PBS
ผู้พิการกับทางสาธารณะ จ.เชียงใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จังหวัดเชียงใหม่มีผู้พิการประเภทต่างๆ กว่า 5 หมื่น 4 พันคน แต่สาธารณูปโภคต่างๆ ทั้งถนน และการขนส่งสาธารณะ ยังเข้าไม่ถึง เป็นปัญหาหนึ่งที่ผู้พิการเรียกร้องขอให้ผู้เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล

จังหวัดเชียงใหม่มีผู้พิการประเภทต่างๆ กว่า 5 หมื่น 4 พันคน ในจำนวนนี้อยู่ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่มากที่สุดกว่า 5 พัน 600 คน แต่สาธารณูปโภคต่างๆ ทั้งถนน และการขนส่งสาธารณะ ยังเข้าไม่ถึง เป็นปัญหาหนึ่งที่ผู้พิการเรียกร้องขอให้ผู้เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล ควบคู่กับเป็นเมืองท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรม

 

นายภารกร คำเดช เลขานุการสมาคมคนตาบอด จังหวัดเชียงใหม่ ทดสอบการเดินเท้าบนเส้นทางสายต่างๆ ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ หลังเดินไปได้ไม่ถึง 20 เมตร ก็ประสบปัญหา ทั้งรถจอดขวางถนน ผิวทางขลุกขละ ที่สำคัญไม่มีทางเดินคนตาบอด หรือเบรลล์บล็อก ทำให้กลุ่มผู้พิการในจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับความเดือดร้อน ถนนไม่เอื้อส่วนใหญ่จึงไม่กล้าออกไปใช้ชีวิตนอกบ้าน

 

ไม่แตกต่างกับคนนั่งวิลแชร์ อย่างนางแสงคำมา ท้าวศิริ ระบุว่า ถนนในจังหวัดเชียงใหม่ มีปัญหาเป็นอย่างมากสำหรับผู้พิการทุกประเภท ทางผู้พิการไม่มี หากต้องเดินทางต้องลงด้านล่างซึ่งเสี่ยงกับอันตราย รวมถึงรถโดยสาธารณะในจังหวัดเชียงใหม่ ก็ไม่เอื้อกับผู้พิการ จึงอาจให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล เพื่อให้ผู้พิการสามารถออกไปใช้ชีวิตเหมือนคนอื่นๆ ยิ่งเชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เข้ามาเที่ยว จึงควรมีการเข้ามาดูแลแก้ปัญหา

 

ข้อมูลของสมาคมผู้พิการทุกประเภท จังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า จังหวัดเชียงใหม่ ทั้ง 25 อำเภอ มีกลุ่มผู้พิการมากกว่า 5 หมื่น 4 พันคน จากจำนวนประชากรกว่า 1 ล้าน 7 แสนคน ในจำนวนนี้เฉพาะในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่มีมากกว่า 5 พัน600 คน จากการเก็บข้อมูลบุคคลเหล่านี้มีปัญหาเรื่องการเดินทาง ไปพื้นที่ต่างๆ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยว เนื่องจากสถานที่ไม่เอื้ออำนวย หรือหากเดินทางก็ต้องมีญาติคอยให้การช่วยเหลือ จึงเข้าไม่ถึงบริการสาธารณะ และเป็นหนึ่งในปัญหาที่อยากให้ภาครัฐเข้ามาแก้ปัญหา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง