คาดเชื้อเพลิงสะสมในจังหวัดลำพูนมีมาก

ภูมิภาค
15 ธ.ค. 65
09:54
127
Logo Thai PBS
คาดเชื้อเพลิงสะสมในจังหวัดลำพูนมีมาก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปีนี้มีการคาดการณ์ว่าเชื้อเพลิงสะสม ในพื้นที่ป่าของจังหวัดลำพูน จะมีปริมาณมาก เนื่องจากปีที่ผ่านมาเกิดไฟป่าน้อย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงเริ่มวางแผนเฝ้าระวังป้องกัน เพื่อลดปัญหาความรุนแรง และฝุ่นควันที่จะเกิดขึ้น

เจ้าหน้าที่อุทยาน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า สำนักงานควบคุมไฟป่าแม่ตะไคร้ ดูแผนที่เพื่อกำหนดจุด พร้อมจัดกำลังออกลาดตระเวนตามเส้นทางต่างๆ บริเวณป่าพื้นที่ดอยขะม้อ ตำบลมะเขือแจ้ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน

 

มงคลทิพย์ ขุมเงิน หัวหน้าชุดดับไฟป่าดอยขะม้อ ตำบลมะเขือแจ้ อำเภอเมืองลำพูน ระบุว่า เพื่อเฝ้าระวังป้องกันไฟป่า และสำรวจพื้นที่เสี่ยงเพื่อนำข้อมูลมาทำแผนรับมือช่วงต้นปีหน้า เพราะจะเป็นช่วงที่เกิดไฟป่ามากที่สุด

 

ขณะเดียวกันปีนี้สำนักงานควบคุมไฟป่าแม่ตะไคร้ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุดประชาสัมพันธ์ เข้าพูดคุยทำความเข้าใจกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ติดกับพื้นที่ป่า เพื่อสร้างความเข้าใจและสร้างเครือข่ายเพื่อเฝ้าระวังป้องกันไฟป่า เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น นายสุนทร เสนางาม ผู้ใหญ่บ้านหนองหอย ตำบลมะเขือแจ้ อำเภอเมืองลำพูน ระบุว่า การเข้ามาให้ความรู้ทำให้ชาวบ้านเข้าใจและใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่มากขึ้น ซึ่งปีนี้เชื่อว่าจะทำให้การเฝ้าระวังดับไฟป่าดีขึ้น

 

จากการสำรวจขณะนี้ยังไม่เกิดไฟป่า แต่ชาวบ้านเริ่มมีการเผาเศษวัชพืช และเศษไม้ตามสวนลำไย แต่คุณภาพอากาศยังไม่เกินค่ามาตรฐาน ส่วนปีที่ผ่านมา จังหวัดลำพูน ในช่วงระหว่างวันที่ 1 มกราคม - วันที่ 31 พฤษภาคม 2565 มีจุดความร้อนเกิดขึ้น 626 จุด มีพื้นที่ถูกเผาไหม้ จำนวน 85,024 ไร่ และค่าฝุ่น PM 2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐาน 11 วัน ปีนี้คาดการณ์ว่าไฟป่าที่เกิดน้อยเมื่อปีที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณเชื้อเพลิงสะสมเพิ่มมากขึ้นจึงต้องเฝ้าระวังและป้องกันให้เร็วขึ้น เพื่อลดความรุนแรงและฝุ่นที่จะเกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง