"ชัยชาญ" ตอบกระทู้สดกลางสภา ปมทุจริตสอบตำรวจ

การเมือง
15 ธ.ค. 65
14:17
317
Logo Thai PBS
"ชัยชาญ" ตอบกระทู้สดกลางสภา ปมทุจริตสอบตำรวจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พล.อ.ชัยชาญ แจงกระทู้ถามสดปมทุจริตสอบตำรวจ ชี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง และหาความเชื่อมโยงของตำรวจภูธรภาค 9 กับภาค 5 นายกรัฐมนตรี สั่งเร่งสอบให้เกิดความกระจ่างต่อสังคม

วันนี้ (15 ธ.ค.2565) พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ตอบกระทู้สดในการประชุมสภา กรณีนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เรื่องการทุจริตการสอบเข้ารับราชการตำรวจ ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ที่มีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องว่า ปัญหาการทุจริตการสอบของตำรวจมี 2 กรณีแรกเป็นการทุจริต การสอบเข้าเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจ ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ที่สอบในเดือนมี.ค.2565 มีจำนวนผู้เข้าสอบ 9,800 คน เป้าหมายรับ 390 คน

ในช่วงการสอบมีการตรวจพบการทุจริตมีโพยคำตอบข้อสอบ 1 คน มีการขยายผลสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่และบุคคลภายนอก มีตัวเลข 118 คนที่มีหลักฐานเชื่อว่ามีการทุจริตเมื่อตรวจสอบแล้วมีอยู่ 95 คน และมีการตรวจสอบซ้ำอีกครั้ง พบว่ามีจำนวน 78 คนไม่ผ่านการคัดเลือก

อ่านข่าวเพิ่ม ผบ.ตร.รับมีหลักฐานทุจริตสอบ ตร.ภาค 5 เล็งสอบใหม่-เรียกสำรอง

นายกฯ กำชับสอบสวน-ให้ความยุติธรรม

ส่วนกรณีที่สอง เป็นการสอบเพื่อบรรจุบุคคลภายนอก เป็นนายตำรวจชั้นประทวน ซึ่งมีความต้องการ 725 อัตรา แต่มีผู้สมัครจำนวนมาก 135,000 คน ที่สอบในวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา จากนั้นวันถัดมามีข้อมูลว่ามีชุดปัญหาข้อสอบที่มีคำตอบ 4 ชุด

ขณะนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งคณะกรรมการสอบสวนมีผู้บัญชาการกองบัญชาการศึกษา จากนั้นพบว่ามีผู้สอบข้อเขียนผ่าน 1,600 คน การสอบสวนต้องดูเรื่องข้อสอบ สภาพแวดล้อมหรือเอกสาร แยังอยู่ระหว่างการสอบข้อเท็จจริง

ต้องตรวจสอบความเชื่อมโยงไปยังกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ว่าเป็นขบวนการหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับให้เร่งรัดตรวจสอบอย่างรวดเร็ว เพื่อเป็นที่ประจักษ์ต่อสังคม และให้ความยุติธรรมกับผู้เข้ารับการสอบทุกคน

นอกจากนี้ ส.ส.เพื่อไทย ยังเรียกร้องให้รัฐบาลสอบสวนข้อเท็จจริง และต้องสร้างความเชื่อมั่น เนื่องจากตำรวจใกล้ชิดกับประชาชน และชี้ว่าต้นเหตุของปัญหาคือมีการซื้อขายตำแหน่ง

ก่อนจะตั้งคำถามถึงมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตสอบตำรวจกองบัญชา การการศึกษาตำรวจมีแนวนโยบายอย่างไร ทั้งที่ตำรวจสามารถจับได้หลายอย่างแต่ไม่สามารถจับคนโกงข้อสอบตำรวจไม่ได้

ทำให้ พล.อ.ชัยชาญ ลุกขึ้นตอบกระทู้ว่า การสอบราชการควรมีแนวทางเดียว กัน และการสอบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คณะกรรมการในการออกข้อสอบต้องมีการเก็บตัวก่อนออกข้อสอบ และต้องไม่พบใครหรือใช้เครื่องมือสื่อสาร และแนวทางการออกข้อสอบต้องมีการสุ่มออกข้อสอบ และการคัดเลือก

ขณะเดียวกันต้องให้คณะกรรมการที่ออกข้อสอบไม่เห็นข้อสอบทั้งหมด เชื่อว่ากระบวนการดังกล่าวจะทำให้ข้อสอบไม่รั่วไหล ออกไปยังบุคคลภายนอก

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ไปดูในรายละเอียดการกำหนดวิธีการป้องกัน และพล.อ.ประยุทธ์ สั่งการไว้ ให้เพิ่มมาตรการป้องกันและใช้มาตรการป้องกันด้านเทคโนโลยี

ส่วนผู้ที่เข้าสอบ ก็ให้แต่งชุดเข้าสอบเป็นชุดกีฬา เพื่อสามารถตรวจสอบว่าไม่มีการพบพาสิ่งใดเข้าไปทำการทุจริต พร้อมรับข้อเสนอแนะไปเสนอต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อนำไปพิจารณาแผนการรองรับการสอบให้รัดกุมมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่ม "ผู้ช่วย ผบ.ตร." รับมีทุจริตนำโพยเข้าห้องสอบ ตร.จริง ตัดสิทธิแล้ว 73 คน

แนะเช็กบิลคณะกรรมการออกข้อสอบ

นายสมคิด กล่าวอีกว่า คณะกรรมการออกข้อสอบที่เกิดการทุจริตครั้งนี้จะต้องมีการถูกตรวจสอบ เหตุเพราะข้อสอบรั่วไหลได้อย่างไร ก็จะต้องสอบจากคณะกรรมการชุดดังกล่าว รวมถึงให้สอบเส้นทางการเงินของคณะกรรมการ เชื่อว่าหากรัฐบาลเอาจริงเอาจังสามารถดำเนินการได้

ก่อนที่จะกล่าวไปถึงปัญหาการปฏิรูปตำรวจ ที่การไม่สนับสนุนงบประมาณให้ตำรวจ หรือ "การใช้ตำรวจฟรี" นำมาซึ่งปัญหาการทุจริต หรือการเรียกรับเงิน จึงฝากรัฐมนตรี รับพิจารณาเรื่องของการจัดงบประมาณให้สวัสดการ-เบี้ยเลี้ยง ให้ตำรวจอย่างเหมาะสม เพราะกล่าวถึงกระบวนการสอบตำรวจที่มักจะมีการสั่งย้ายตำรวจระดับสูง หรือเรียกว่า 5 เสือ แต่เชื่อว่ามีผู้มีตำแหน่งระดับสูงกว่าอยู่เบื้องหลัง ท้ายทีีสุดก็ไม่สามารถผู้กระทำผิดตัวจริงได้ 

รมช.กลาโหม กล่าวว่า พร้อมน้อมรับข้อเสนอแนะ พร้อมชี้แจงว่านายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบาย ต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติเรื่องสวัสดิการ และเบี้ยเลี้ยง โดยเฉพาะตำรวจชั้นผู้น้อย ปัจจุบันตำรวจมีกว่า 200,000 คน ทำหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ดูแลความสงบสุขให้ประชาชน จึงขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในการทำหน้าที่ของตำรวจ พร้อมที่จะทำงานดูแลในทุกเรื่อง เพื่อให้เป็นโรงพักของประชาชน 

ส่วนกรณีที่ตำรวจบางคนกระทำการทุจริตต่อหน้าที่ ได้ชี้แจงว่าตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี มีความชัดเจนว่าหากเจ้าหน้าที่กระทำความผิดจะต้องถูกลงโทษทางวินัยและอาญา ซึ่งมีความผิดมากกว่าบุคคลทั่วไป จึงขอให้ประชาชนเชื่อมั่น การปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจในการดูแลประชาชนให้ดีที่สุดในฐานะผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

ทั้งนี้ช่วงหนึ่งของการตอบกระทู้ นายสมคิด กล่าวติดตลกในที่ประชุมว่าได้ตั้งชื่อพล.อ.ชัยชาญว่า "เป็นรัฐมนตรีกระทรวงกระทู้" เนื่องจากขยันเป็นผู้ตอบกระทู้ในทุกเรื่องแทนนายกรัฐมนตรี แม้จะสามารถตอบแทนได้แต่เห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่สง่างาม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบช.ภ.5 คาดทุจริตสอบตำรวจ ภ.5 เป็นกลุ่มเดียวกับ ภ.9

ผบ.ตร.ตั้งผู้ช่วยฯ ดูแล 2 คดีทุจริตสอบเข้าตำรวจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง