ร้องถูกมิจฉาชีพ อ้างขอข้อมูลส่วนตัวสมัครงาน ก่อนเชิดมือถือหนี

อาชญากรรม
15 ธ.ค. 65
14:49
262
Logo Thai PBS
ร้องถูกมิจฉาชีพ อ้างขอข้อมูลส่วนตัวสมัครงาน ก่อนเชิดมือถือหนี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้เสียหายร้อง ถูกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งชวนสมัครงานในกลุ่มจัดหางาน นัดสัมภาษณ์ที่ห้างสรรพสินค้า โดยขอบัตรประชาชน โทรศัพท์มือถือ อ้างทำรายละเอียดเข้าทำงาน ก่อนเชิดหนีไป

วันนี้ (16 ธ.ค.2565) ผู้เสียหายใน จ.ปทุมธานี นำเอกสารหลักฐานใบแจ้งความร้องเรียนทีมข่าวว่าถูกผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ นพคุณ แอบอ้างโพสต์รับสมัครงานลงกลุ่มจัดหางานต่างด้าว เมื่อมีการนัดสัมภาษณ์งานผู้ก่อเหตุได้ขอบัตรประชาชนและโทรศัพท์มือถือ อ้างจะทำรายละเอียดเข้าทำงานให้ก่อนเชิดของหนีไป

ผู้เสียหาย เล่าว่า เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. เจอเฟซบุ๊กดังกล่าวโพสต์ข้อความรับสมัครงานผ่านกลุ่มจัดหางาน ตำแหน่งแม่บ้านผู้หญิงและคนขับรถส่งเอกสาร โดยอ้างว่าให้เงินเดือน 13,500 บาท ต่อคน มีพักและอาหารฟรี เมื่อทักไปคุยรายละเอียดและตกลงนัดสัมภาษณ์งานที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่านบางนา

ระหว่างพูดคุยผู้ก่อเหตุได้ขอบัตรประชาชนเพื่อไปถ่ายสำเนาและโทรศัพท์มือถือของผู้เสียหายจำนวน 2 เครื่อง โดยให้เหตุผลว่าไปทำรายเอียดการเข้าทำงาน พร้อมเงินคนละ 500 บาท ค่าชุดยูนิฟอร์มพนักงาน โดยบอกให้รอแต่ผ่านไป 2 ชั่วโมง ผู้ก่อเหตุได้หนีไปพร้อมกับโทรศัพท์มือถือและเงิน โดยมูลค่าความเสียหาย 21,000 บาท

ทั้งนี้จึงฝากเตือนประชาชนที่กำลังหางานผ่านกลุ่มเพจรับสมัครหางานให้ตรวจสอบข้อมูลคนรับสมัครงานกับทางบริษัทหรือไปสมัครด้วยตนเองเพื่อป้องกันความเสียหาย และถูกแอบอ้างลักษณะดังกล่าว เพื่อไม่ตกเป็นผู้เสียหาย ซึ่งที่ผ่านมาผู้เสียได้เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวัน สถานีตำรวจนครบาลบางนา ขั้นตอนอยู่ระหว่างติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป

จากการตรวจสอบพบว่า มีผู้เสียหายเป็นคนไทยและแรงงานข้ามชาติอีกหลายคนที่ถูกนายหน้าคนดังกล่าวชักชวนให้มาทำงาน สุดท้ายหลอกเอาโทรศัพท์ เงินสด และบัตรประชาชนไปเช่นเดียวกัน

ขณะที่ กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เตือนคนหางานที่ต้องการทำงานทั้งในประเทศและต่างประเทศตรวจสอบข้อมูลตำแหน่งงาน ลักษณะงานตลอดจนบริษัทที่ต้องการทำงานจากเจ้าหน้าที่กรมการจัดหางานก่อนตัดสินใจจ่ายเงินหรือโอนเงินให้กับผู้ใดและสามารถตรวจสอบรายชื่อบริษัทจัดหางานที่ได้รับอนุญาตพี่เว็บไซต์ของกรมการจัดหางาน หรือ โทร.1694

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง