อิหร่านคุมตัว "ทาราเนห์ อาลีดูสตี" นักแสดงดังข้อหาหนุนการประท้วง

ต่างประเทศ
18 ธ.ค. 65
17:40
271
Logo Thai PBS
อิหร่านคุมตัว "ทาราเนห์ อาลีดูสตี" นักแสดงดังข้อหาหนุนการประท้วง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทางการอิหร่านควบคุมตัวนักแสดงหญิงชื่อดัง "ทาราเนห์ อาลีดูสตี" เจ้าของรางวัลออสการ์ปี 2529 จากภาพยนตร์ "The Salesman"ในข้อหาสนับสนุนการประท้วงต่อต้านรัฐบาล กรณีหญิงวัย 22 ปีเสียชีวิตระหว่างถูกตำรวจศีลธรรมจับกุมในข้อหาแต่งกายไม่เหมาะสม

วันนี้ (18 ธ.ค.2565) สื่อทางการอิหร่าน เปิดเผยว่า ทาราเนห์ อาลีดูสตี นักแสดงหญิงชื่อดังจากภาพยนตร์เรื่อง "The Salesman" ที่คว้ารางวัลออสการ์ในปี 2529 ถูกควบคุมตัวตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ยุติธรรม หลังจากโพสต์ภาพไม่สวมใส่ผ้าคลุมศีรษะ และถือป้ายที่มีข้อความว่าสตรี ชีวิตและเสรีภาพลงบนอินสตาแกรม เพื่อสนับสนุนการประท้วงต่อต้านรัฐบาล

อาลีดูสตี ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มบุคคลที่มีชื่อเสียง ที่ถูกควบคุมตัวและสอบปากคำในข้อหาสนับสนุนการก่อจลาจลบนท้องถนน และแสดงความคิดเห็นโดยไม่มีหลักฐาน

การประท้วงในอิหร่านเปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังจากมาซาห์ อามีนีวัย 22 ปีเสียชีวิตระหว่างถูกตำรวจศีลธรรมจับกุมในข้อหาแต่งกายไม่เหมาะสม

การประท้วงตลอด 3 เดือนที่ผ่านมาถือเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่การปฏิวัติอิสลามในปี 1979 ทำให้มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 400 คนและถูกจับเป็นจำนวนมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง