ทร.ระดมกำลังสำรวจใต้น้ำ หากำลังพล-วางแผนกู้เรือหลวงสุโขทัย

สังคม
22 ธ.ค. 65
18:21
1,139
Logo Thai PBS
ทร.ระดมกำลังสำรวจใต้น้ำ หากำลังพล-วางแผนกู้เรือหลวงสุโขทัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เสนาธิการทหารเรือ ส่งเรือและยานสำรวจความเสียหายเรือหลวงสุโขทัย พร้อมตรวจสอบว่ามีกำลังพลติดอยู่ภายในหรือไม่ ยืนยันระดมกำลังค้นหา 23 นายตลอด 24 ชั่วโมง

วันนี้ (22 ธ.ค.2565) พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ เปิดเผยหลังเข้าชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปางกลางทะเล ต่อคณะกรรมาธิการการทหารสภาผู้แทนราษฎร ว่าจากการตรวจสอบ ก่อนเรืออับปาง กำลังพลทั้งหมดขึ้นไปอยู่ที่ดาดฟ้าเรือ ที่ยังไม่จมน้ำ

เมื่อถามว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะมีผู้สูญหายติดอยู่ภายในเรือ เสนาธิการทหารเรือชี้แจงว่า เมื่อเรือจมลงไปแล้ว อาจมีพลังดูดของน้ำขณะเรือจม อย่างที่เคยเห็นในภาพยนตร์ ขณะนี้ได้ส่งยานสำรวจจุดเรืออับปาง และส่งเรือไปดำเนินการกู้เรือในพื้นที่แล้ว เป็นเรือลาดทำลายทุ่นระเบิด ซึ่งจะทำการสำรวจความเสียหายเพื่อวิเคราะห์แผนการกู้เรือ และสำรวจกำลังพลที่อาจติดค้าง หรือถูกเกี่ยวกับวงเรือใต้น้ำ

กองทัพเรือยังดำเนินการลาดตระเวนค้นหากำลังพล จำนวน 23 นาย ซึ่งได้ปฏิบัติงานร่วมกับกองทัพอากาศ ที่สนับสนุนอากาศยาน และได้ปฏิบัติงานร่วมกับตำรวจ กรมเจ้าท่า ศร.ชล. ทุกหน่วยที่ปฏิบัติงานร่วมกัน และปัจจุบันนี้เป็นชั่วโมงที่ 85 จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งทุกนาทีมีค่า เนื่องจากกำลังพลเปรียบเสมือนครอบครัว เพื่อนร่วมงานพี่น้อง ยืนยันจะค้นหาอย่างเต็มที่ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับแผนการแบ่งพื้นที่ค้นหา นับจากจุดที่เรือจม มีพื้นที่ 20 ไมล์ทะเล ปัจจุบันทิศทางกระแสลม กระแสน้ำ ไหลลงมาทางทิศใต้ มีลมพัดเข้าสู่แผ่นดิน เหตุการณ์เกิดขึ้นที่บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และปัจจุบันลมต่ำลงมาเลย อ.ประทิว และมีการแบ่งพื้นที่เซ็นเตอร์ในการค้นหาออกมา 15 เซตเตอร์ โดยใช้อากาศยานเป็นเครื่องมือหลักในการลาดตระเวน เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว และใช้เรือเข้าไปตรวจสอบ ซึ่งได้พบสิ่งของจากเรือสุโขทัย รวมถึงสิ่งของจากเรืออื่นที่ประสบเหตุลอยมา เพื่อพิสูจน์ว่าทิศทางการลอยของผู้ประสบภัยมาถูกทิศทาง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"มงคลกิตติ์" อ้างมีคำสั่ง "ห้ามเรือหลวงสุโขทัยจม"-เสธ.ทร.โต้ "ไม่จริง"

พบโดมเรดาร์-แพชูชีพ ระบุข้อความ "ร.ล.สุโขทัย NO.3" กลางทะเลเขต จ.ชุมพร

ทร.ปูนบำเหน็จเลื่อนขั้นเงินเดือน-เลื่อนยศกำลังพล ร.ล.สุโขทัย เสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง