ม.หอการค้าคาดปีใหม่เงินสะพัดแสนล้าน-ใช้จ่ายท่องเที่ยวเพิ่มเท่าตัว

เศรษฐกิจ
22 ธ.ค. 65
21:29
231
Logo Thai PBS
ม.หอการค้าคาดปีใหม่เงินสะพัดแสนล้าน-ใช้จ่ายท่องเที่ยวเพิ่มเท่าตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ประเมินการจับจ่ายปีใหม่นี้ขยายตัว 20% คึกคักสุดในรอบ 17 ปี สัดส่วนการใช้จ่ายท่องเที่ยวเพิ่มเท่าตัว คาดเงินสะพัดกว่า 100,000 ล้านบาท

วันนี้ (22 ธ.ค.2565) ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า พฤติกรรมการใช้จ่ายผู้บริโภคในเทศกาลปีใหม่นี้คึกคักมากที่สุดในรอบ 3 ปี หลังโควิด-19 เริ่มคลี่คลายและเศรษฐกิจฟื้นตัว โดยขยายตัวร้อยละ 20 สูงสุดในรอบ 17 ปีที่มีการสำรวจ

พฤติกรรรมการใช้จ่ายช่วงปีใหม่จะเป็นไปเพื่อสังสรรค์ จัดเลี้ยง ท่องเที่ยวในประเทศและทำบุญมากที่สุด โดยสัดส่วนของการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยว พบว่าเพิ่มขึ้นเท่าตัวจากเฉลี่ย 5,445 บาทต่อคน เป็น 10,262 บาท ส่วนการซื้อสินค้าคงทน สินค้าฟุ่มเฟือยและใช้จ่ายเพื่อจัดเลี้ยงเพิ่มขึ้น

ขณะที่ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส สำรวจตลาดนัดเขตหลักสี่ กทม. พบว่าแม่ค้ายังคงขายเสื้อผ้า แม้ว่าเพื่อนผู้ค้าจะทยอยกลับต่างจังหวัดบ้างแล้ว เนื่องจากต้องการเก็บเงินกลับบ้านช่วงปีใหม่ที่ จ.อุดรธานี ซึ่งต้องใช้เงินอย่างน้อย 20,000 บาท ทั้งค่าน้ำมันและทำบุญท่องเที่ยว

ส่วนแม่ค้าอาหารอีกคนหนึ่งเตรียมกลับไปเยี่ยมครอบครัวที่ จ.นครนายก โดยบอกว่าปีนี้ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ต้องเตรียมเงินเพิ่มมากกว่าปีที่แล้ว และต้องการให้รัฐดูแลค่าครองชีพเป็นของขวัญปีใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บขส.เผยผู้โดยสารจองตั๋วล่วงหน้าเดินทางปีใหม่กว่า 90%

ครม.ไฟเขียว “ช้อปดีมีคืน-ลดภาษีที่ดิน-ลดค่าธรรมเนียมฯ”

ปีใหม่ 2566 ฟรีค่ามอเตอร์เวย์-รถไฟสายสีแดง-ขยายเวลา "รถเมล์-MRT"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง