อุทยานฯ ดอยอินทนนท์ประกาศ "ห้ามปั่นจักรยานลงเขา"

สิ่งแวดล้อม
27 ธ.ค. 65
06:45
1,962
Logo Thai PBS
อุทยานฯ ดอยอินทนนท์ประกาศ "ห้ามปั่นจักรยานลงเขา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อุทยานฯ ดอยอินทนนท์ออกประกาศห้ามปั่นจักรยานลงเขา กรณีนักท่องเที่ยวจะปั่นจักรยานขึ้นท่องเที่ยวในเขตอุทยานฯ ต้องมีรถยนต์ติดตามและรับ-ส่งตลอดเส้นทาง เพื่อความปลอดภัย

นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ลงนามในประกาศอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.2565 เรื่อง ข้อปฏิบัติในการปั่นจักรยานภายในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

ประกาศดังกล่าวระบุถึงสภาพอากาศที่มีความชื้นสูง ทำให้หลายจุดบนเส้นทางพื้นผิวถนนเปียกเป็นจุดอันตราย ประกอบกับเส้นทางมีความคดโค้ง ลาดชันสูง ยานพาหนะทุกประเภทเสี่ยงต่อการลื่นเสียหลัก อาจเกิดอุบัติเหตุสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวได้

ดังนั้น กรณีนักท่องเที่ยวมีความประสงค์ปั่นจักรยานขึ้นท่องเที่ยวในเขตอุทยานฯ ดอยอินทนนท์ จะต้องมียานพาหนะบริการประเภทรถยนต์ติดตามและรับ-ส่งนักท่องเที่ยวตลอดเส้นทาง และห้ามไม่ให้ผู้ใดปั่นจักรยานลงภูเขา (Down Hill) บนถนนสาย ทล.1009 จอมทอง-ดอยอินทนนท์, ถนนสาย ทล.1192 ดอยอินทนนท์-แม่แจ่ม และ ชม.4016 ขุนกลาง-ขุนวาง

หากผู้ใดฝ่าฝืนจะมีโทษฐานไม่ปฏิบัติตามระเบียบกรมอุทยานฯ ว่าด้วยการเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2563 ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

สำหรับอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีสภาพภูมิประเทศแบบเทือกเขาสูงชัน มีความสูงตลอดทั้งปี จากการเปิดให้บริการท่องเที่ยวและนันทนาการ ประจำปีงประมาณ พ.ศ.2566 ถึงปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยวกว่า 200,000 คน ยานพาหนะประมาณ 50,000 คัน รวมถึงนักท่องเที่ยวผู้รักสุขภาพบางกลุ่มซึ่งใช้จักรยานเป็นพาหนะเข้ามาเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง