ไฟไหม้บ่อนกาสิโนปอยเปตอาคารเริ่มทรุด เสียชีวิตแล้ว 12 คน

ต่างประเทศ
29 ธ.ค. 65
19:25
1,647
Logo Thai PBS
ไฟไหม้บ่อนกาสิโนปอยเปตอาคารเริ่มทรุด เสียชีวิตแล้ว 12 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทางการกัมพูชาสั่งปิดพื้นที่ไฟไหม้บ่อนกาสิโนปอยเปตอาคาร หลังประเมินอาคารเสี่ยงถล่ม ล่าสุด พบผู้เสียชีวิตยืนยันแล้ว 12 คน และมีผู้บาดเจ็บ ถูกส่งมารักษาที่โรงพยาบาลฝั่งไทย 117 คน

วันนี้ (29 ธ.ค.2565) ช่วงเช้ามืด เจ้าหน้าที่กัมพูชา ใช้เฮลิคอปเตอร์บินสำรวจ เพื่อค้นหาผู้ประสบภัยที่อาจจะติดค้างจนถึงเช้า หลังไฟไหม้นานกว่า 8 ชั่วโมง เริ่มควบคุมเพลิงได้บางส่วน เจ้าหน้าที่ยังฉีดน้ำหล่อเลี้ยงตัวอาคาร จนเห็นควันลอยไปไกล และพบว่า ตัวอาคารบางส่วน เริ่มทรุดเอียง หลังถูกไฟไหม้นานหลายชั่วโมง

ล่าสุด ทางการกัมพูชาได้สั่งปิดพื้นที่ หลังประเมินว่า อาคารเสี่ยงจะถล่มลงมาได้ทุกเวลา ผู้ประสบภัยบางส่วน หนีขึ้นไปอยู่บนดาดฟ้า และได้รับการช่วยเหลือลงมาในช่วงสาย 

เจ้าหน้าที่กู้ภัยของไทยขึ้นไปช่วยผู้ประสบภัย 21 คน บนดาดฟ้า ลงมาทางบันไดหนีไฟ โดยหลังผ่านไปกว่า 15 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัยของไทย ระบุว่า ด้านบนยังมีกลุ่มควัน หลังเข้าไปค้นหาผู้ประสบภัยในห้องพักบางจุด พบผู้เสียชีวิต และร่องรอยที่กระจก คาดว่า ผู้ประสบภัยพยายามขอความช่วยเหลือ แต่อาจสำลักควัน

ผู้ว่าราชการกรุงปอยเปต กล่าวกับสื่อท้องถิ่นว่า ช่วงที่เกิดเหตุคาดว่า มีคนอยู่ในโรงแรมมากกว่า 400 คน และส่วนใหญ่เป็นพนักงานชาวไทย ผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่สำลักควัน ล้มทับกันขณะวิ่งหนี บางส่วนถูกไฟไหม้ตามร่างกาย

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า เตียงฉุกเฉินในโรงพยาบาลอรัญประเทศเต็ม จึงประสานนำผู้บาดเจ็บ มารักษาต่อที่โรงพยาบาลต่าง ๆ ในจังหวัดสระแก้ว

นายธนาธิป โคกมณี ปลัดจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า พบผู้เสียชีวิตที่ยืนยันแล้ว 12 คน แต่จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่กู้ภัย ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ ยืนยันพบร่างผู้เสียชีวิตอีก 20 คน จึงคาดว่า อาจจะมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 30 คน และมีผู้บาดเจ็บ ถูกส่งมารักษาที่โรงพยาบาลฝั่งไทย 117 คน

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข มอบหมายปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประสานโรงพยาบาลทุกแห่ง บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา พร้อมช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และเตรียมระบบส่งต่อผู้ป่วยสาหัส

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ยังตั้งศูนย์ประสานงานรับข้อมูลผู้ประสบภัยไฟไหม้กาสิโนปอยเปต เพื่ออำนวยความสะดวก ให้คนไทยที่ต้องการเดินทางกลับประเทศไทย

สำหรับแกรนด์ไดมอนด์ซิตี้ แอนด์ กาสิโน เป็นโรงแรมระดับ 4 ดาว มีห้องพัก 390 ห้อง เป็นอาคารสูง 17 ชั้น โดยชั้น 1-3 เป็นกาสิโน ชั้นบนเป็นโรงแรม และในกลุ่มอาคาร ยังมีสถานบันเทิงครบวงจร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง