กรมขนส่งฯ เผยผลตัดแต้มใบขับขี่รถสาธารณะ "ขับรถเร็ว - ปฏิเสธผู้โดยสาร" มากที่สุด

สังคม
31 ธ.ค. 65
13:29
337
Logo Thai PBS
กรมขนส่งฯ เผยผลตัดแต้มใบขับขี่รถสาธารณะ "ขับรถเร็ว - ปฏิเสธผู้โดยสาร" มากที่สุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการขนส่งทางบก เผยผลของมาตรการตัดแต้มใบขับขี่ "ผู้ขับรถขนส่งและรถสาธารณะ" ตั้งแต่ 1 ธ.ค. 2564 – 19 ธ.ค. 2565 พบใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดและปฏิเสธผู้โดยสารมากที่สุด

วันนี้ (31 ธ.ค.2565) นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่าในการกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ขับรถขนส่งและรถสาธารณะ ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และสร้างพฤติกรรมการขับรถที่ถูกต้องตามกฎหมาย ลดพฤติกรรมเสี่ยงและกระทำผิดซ้ำ

โดยนำระบบการตัดคะแนนใบอนุญาตขับรถขนส่งและรถสาธารณะมาใช้ เพื่อสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในการขนส่งทางถนน และการให้บริการผู้โดยสารรถสาธารณะ โดยผู้ขับรถบรรทุก รถโดยสาร รถแท็กซี่ รถสามล้อสาธารณะ รถจักรยานยนต์รับจ้าง ที่กระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก หรือตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ในข้อหาที่ระบุไว้ จะถูกตัดคะแนนตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบกติดตามผลการบังคับใช้มาตรการระบบตัดคะแนนใบอนุญาต ของผู้ขับรถขนส่งและรถสาธารณะ พบว่าตั้งแต่ 1 ธ.ค. 2564 - 19 ธ.ค. 2565 มีผู้ขับรถถูกตัดคะแนนสะสมทั่วประเทศ 36,652 คน มีการพักใช้ใบอนุญาต 128 คน และต้องเข้ารับการอบรมและทดสอบเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในการขับขี่ ลดการกระทำผิดซ้ำในข้อหาเดิมอีก 269 คน โดยพบการกระทำความผิด พ.ร.บ. การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 สูงสุด ได้แก่ ใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้รถใช้ถนน

ในขณะที่ผู้กระทำความผิด พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ. 2522 สูงสุด ได้แก่ ปฏิเสธไม่รับคนโดยสาร ทั้งนี้ในช่วงเวลาที่ผ่านมาได้เพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ไปแล้ว 1 คน เนื่องจากใช้ยาเสพติดให้โทษขณะปฏิบัติหน้าที่ ทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง จนเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก มีข้อแนะนำสำหรับผู้ขับรถขนส่งและรถสาธารณะในช่วงเทศกาลปีใหม่ คือ 1. พักผ่อนให้เพียงพอ เตรียมร่างกายพร้อมสำหรับปฏิบัติหน้าที่อย่างปลอดภัย 2. งดดื่มเครื่องดื่มมึนเมาก่อนขับรถ 3. ใช้ความเร็วในการขับรถตามกฎหมายกำหนด 4. ไม่ขับรถเกินชั่วโมงการทำงานที่กฎหมายกำหนด

กรมการขนส่งทางบก จัดเจ้าหน้าที่ตั้งจุดตรวจความพร้อมของรถและผู้ขับรถอย่างเข้มข้น พร้อมทั้งดำเนินมาตรการระบบตัดคะแนนใบอนุญาตผู้ขับรถที่กระทำความผิดอย่างเข้มงวด และขอเตือนผู้ขับรถขนส่งและรถสาธารณะ ให้ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกและกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ รวมทั้งกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบกอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างพฤติกรรมการขับรถ และการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ขับรถขนส่งและรถสาธารณะให้ถูกต้อง ลดความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ หากพบพนักงานขับรถทำผิด จะดำเนินการลงโทษผู้ฝ่าฝืนขั้นสูงสุด และมีโอกาสถูกพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง