"ช้อปดีมีคืน" วันแรกคึก คนแห่ขอใบกำกับภาษีห้างฯ

เศรษฐกิจ
1 ม.ค. 66
16:12
1,678
Logo Thai PBS
"ช้อปดีมีคืน" วันแรกคึก คนแห่ขอใบกำกับภาษีห้างฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันแรกของมาตรการช้อปดีมีคืนเรียกได้ว่า คึกคัก มีประชาชนแห่ขอใบกำกับภาษีเพื่อใช้ลดหย่อนภาษีปี 2566 และเป็นปีแรกที่ให้นำค่าใช้จ่ายจากการเติมน้ำมันมาลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ได้รับการตอบรับจากผู้เสียภาษี เพราะเห็นว่าจะช่วยประหยัดค่าภาษีได้มาก

ปี 2566 เป็นปีที่มาตรการช้อปดีมีคืน เปิดให้ผู้ใช้น้ำมัน สามารถนำใบกำกับภาษีมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปีภาษี 2566 ได้รับการตอบรับจากประชาชนไม่น้อย

บรรยากาศสถานีบริการน้ำมัน มีผู้ใช้น้ำมันที่เข้าใช้บริการ หลังเติมน้ำมันจะขอใบกำกับภาษีฉบับเต็มผู้ใช้บริการน้ำมัน ระบุว่า การเพิ่มรายจ่ายจากการค่าน้ำมัน มาหักลดหย่อนภาษี ช่วยลดค่าใช้จ่ายจากการเสียภาษีประจำปี และน้ำมันถือว่าเป็นรายจ่ายหลัก ซึ่งดีกว่าสนับสนุนให้คนใช้จ่ายจากการซื้อสินค้าอื่น ๆ ที่ไม่จำเป็น

ขณะที่ระบบการออกใบกำกับภาษี ของสถานีบริการน้ำมัน ใช้เวลาไม่นาน ซึ่ง ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช กก.ผจก.ใหญ่ บมจ. บางจาก คอร์ปอเรชั่น เชื่อว่า ช่วยบรรเทาภาระประชาชนในภาวะที่ราคาน้ำมันยังอยู่ระดับสูง เพราะยังมองว่า ปีนี้ราคาน้ำมันยังผันผวนจากหลายปัจจัย ทั้งจีนเปิดประเทศ สงครามรัสเซียและยูเครน

ขณะที่บรรยากาศศูนย์การค้า ก็คึกคักไปด้วยประชาชนจำนวนมาก ที่มาใช้สิทธิช้อปดีมีคืน ทำให้ต้องรอเข้าแถวเป็นเวลานาน เพื่อขอใบกำกับภาษี ทำให้ผู้บริโภคบางคน ต้องเลือกไม่ใช้สิทธิในวันนี้

ขณะที่นางประณยา นิถานานนท์ ผู้บริหารสูงสุด สายงานการตลาดบัตรเครดิต บริษัท บัตรกรุงไทย เชื่อว่า ช้อปดีมีคืนช่วยกระตุ้นการจับจ่ายได้มาก จะส่งผลให้ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต เพิ่มเป็นร้อยละ 15 เนื่องจากรัฐขยายสิทธิไปในหมวดต่าง ๆ เช่น การเติมน้ำมัน เป็นต้น

สำหรับมาตรการช้อปดีมีคืนปี 2566 เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 15 ก.พ.2566 โดยกำหนดให้นำสินค้าและบริการมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลไม่เกิน 40,000 บาท แบ่งเป็นสินค้าและบริการ จำนวน 30,000 บาท ออกใบกำกับภาษีแบบกระดาษหรืออิเล็กทรอนิกส์ และ ค่าซื้อสินค้าหรือบริการ อีกจำนวน 10,000 บาท ออกใบกำกับภาษีรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง