"3 ปีที่รอคอย" ครอบครัวจีนเจอหน้ากันหลังเปิดประเทศ

ต่างประเทศ
9 ม.ค. 66
07:50
272
Logo Thai PBS
"3 ปีที่รอคอย" ครอบครัวจีนเจอหน้ากันหลังเปิดประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นับตั้งแต่ทางการจีนประกาศว่าจะผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าออกประเทศ หลายคนตั้งหน้าตั้งตารอให้วันนี้มาถึง เพราะการเปิดประเทศไม่ได้หมายถึงการเดินทางเพื่อท่องเที่ยวเท่านั้น แต่หมายถึงการที่สมาชิกในครอบครัว รวมถึงบุคคลอันเป็นที่รักจะได้กลับมาพบกันได้ง่ายขึ้น

ภาพบรรยากาศความรัก ความอบอุ่นของคนในครอบครัว ญาติสนิทมิตรสหายหรือคนรักที่ได้กลับมาพบหน้ากันอีกครั้ง หลังการผ่อนคลายมาตรการการเดินทางของจีนที่เริ่มตั้งแต่เมื่อวานนี้ (8 ม.ค.2566) 

หลานสาวที่เดินทางมาจากฮ่องกง รีบเข้าไปกอดคุณปู่ที่มารอรับที่สนามบินนานาชาติในกรุงปักกิ่ง พร้อมบอกว่าไม่ได้เจอคุณปู่นานมาก ส่วนคุณปู่ก็บอกว่าหลานโตขึ้นมาก

เรียกได้ว่าบรรยากาศในสนามบินนานาชาติหลายแห่งของจีนตั้งแต่เมื่อวานนี้ เต็มไปด้วยความรักความอบอุ่น หลายคนเพิ่งได้กลับมาประเทศจีนเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลจีนได้ใช้มาตรการควบคุมการระบาดอย่างเข้มงวดมาโดยตลอด

ส่วนบริเวณจุดผ่านแดนจีน-ฮ่องกง มีคนเดินทางไปรอข้ามแดนเพื่อไปยังอีกฝั่งหนึ่ง ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดของวันอาทิตย์ที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งจอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในวันแรกของการเปิดพรมแดนจีน-ฮ่องกง

ผู้นำฮ่องกงแสดงความเชื่อมั่นว่า กระบวนการข้ามแดนจะเป็นไปอย่างราบรื่น คาดว่าเมื่อวานนี้จะมีประชาชนจากจีนแผ่นดินใหญ่ประมาณ 7,000 คน เดินทางเข้าไปในฮ่องกง ขณะที่ทางการ ระบุว่าจะมีคนในฮ่องกงเดินทางเข้าไปในจีนกว่า 410,000 คน ในช่วง 2 เดือนนับจากนี้

ครอบครัวร่วมฉลองตรุษจีนในรอบ 3 ปี

การผ่อนคลายมาตรการของจีนในครั้งนี้ จะทำให้การฉลองเทศกาลตรุษจีนในปีนี้มีความหมายอย่างยิ่ง หลังจากที่ไม่สามารถจัดงานฉลองอย่างเต็มรูปแบบได้มานาน ที่สำคัญสมาชิกในครอบครัวก็ไม่อาจเดินทางมาร่วมฉลองตรุษจีนได้เช่นกัน แต่ปีนี้ทุกอย่างได้เปลี่ยนไปแล้ว ดังนั้นทางการจีนประเมินว่าการเดินทางในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ จะเพิ่มสูงกว่าปีที่แล้วเกือบร้อยเปอร์เซนต์

รมช.คมนาคมของจีน ประเมินสถานการณ์การเดินทางของชาวจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะเริ่มเดินทางตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. - 15 ก.พ. รวม 40 วัน จะมีประชาชนเดินทางทั้งทางบก ทางอากาศและล่องเรือ รวมประมาณ 2,095 ล้านคน เพิ่มจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วกว่าร้อยละ 99.5

โดยประเมินว่าครึ่งหนึ่งเป็นการเดินทางเพื่อไปเยี่ยมครอบครัว และ 1 ใน 4 เป็นการเดินทางที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน และอีกร้อยละ 10 เป็นการเดินทางท่องเที่ยว

ดังนั้นการเดินทางในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ จึงถือเป็นการเดินทางที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน มีความซับซ้อนและมีความท้าทายมากที่สุดครั้งหนึ่งในรอบหลายปีที่ผ่านมา

อียูตั้งรับผู้มาเยือนจากจีน

ในขณะที่ต่างชาติเองก็ตั้งรับการเดินทางเข้าประเทศของผู้ที่มาจากจีน

เบลเยี่ยมได้ยกระดับมาตรการเฝ้าระวังด้วยการตรวจน้ำเสียบนเที่ยวบินจากจีนเพื่อนำไปถอดอย่างรหัสทางพันธุกรรมหาเชื้อสายพันธุ์ใหม่

โดยเจ้าหน้าที่สนามบินนานาชาติกรุงบรัสเซลส์ เริ่มตรวจน้ำเสียจากเครื่องบินโดยสารสายการบินไห่หนาน แอร์ไลน์ เพื่อนำไปวิเคราะห์หาเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ท่ามกลางความกังวลว่าอัตราการติดเชื้อที่พุ่งสูงในจีนอาจนำไปสู่การเกิดเชื้อสายพันธุ์ใหม่เข้ามาในสหภาพยุโรป หลังจากการยกเลิกมาตรการกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศของทางการจีนตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. เป็นต้นมา

โฆษกสนามบินนานาชาติกรุงบรัสเซลส์ เปิดเผยว่า น้ำเสียจากเครื่องบินที่เดินทางมาจากจีนจะถูกนำไปวิเคราะห์ที่ห้องปฏิบัติการเพื่อเฝ้าระวัง หลังจากหลายประเทศในสหภาพยุโรปเริ่มยกระดับมาตรการคุมเข้มนักเดินทางจากจีนจนสร้างความไม่พอใจให้รัฐบาลจีนอย่างมาก

ในขณะที่ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหภาพยุโรปมีคำแนะนำให้นักเดินทางจากจีนทุกคนตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนออกเดินทาง สวมหน้ากากอนามัย รวมทั้งตรวจน้ำเสียบนเครื่องบินที่เดินทางมาจากจีนทุกเที่ยวบินเพื่อนำมาถอดรหัสทางพันธุกรรมหาเชื้อสายพันธุ์ใหม่

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง