"โรงสี" เตรียมพร้อมรับจำนำข้าวตามนโยบายรัฐบาล

เศรษฐกิจ
6 ก.ย. 54
13:01
9
Logo Thai PBS
"โรงสี" เตรียมพร้อมรับจำนำข้าวตามนโยบายรัฐบาล

หลังจากรัฐบาลประกาศเวลารับจำนำข้าวชัดเจนแล้ว ทำให้บรรดาโรงสีข้าวเริ่มมีการเคลื่อนไหวเตรียมความพร้อมรับจำนำข้าวแล้ว ซึ่งล่าสุด ครม.มีมติตั้งคณะกรรมการข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. ขึ้นเพื่อติดตามการดำเนินโครงการ

โรงสีหลายแห่งต่างเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับนโยบายรับจำนำข้าวทุกเม็ดในวันที่ 7 ต.ค.นี้ นายกฤษณ์ ศรีอินทร์สุทธิ์ เจ้าของโรงสีพัฒนาพาณิชย์ จังหวัดนนทบุรี บอกว่า เตรียมพร้อมทั้งในเรื่องสถานที่และกำลังการผลิต และ ได้รับแบบฟอร์มแจ้งความจำนงรับจำนำข้าวจากองค์การคลังสินค้าหรือ อคส. แล้ว

ขณะเดียวกันโรงสีแห่งนี้ ยอมรับว่า ได้กว้านซื้อข้าวเปลือกจากชาวนาเพื่อรอเก็งกำไรจากราคาข้าวที่ปรับสูงขึ้นจากโครงการรับจำนำเหมือนโรงสีเจ้าอื่น ๆ และ มีบางรายที่ไม่ยอมขายข้าวให้กับผู้ส่งออกด้วยเช่นเดียวกัน โดยรอให้ข้าวมีราคาดีก่อน ซึ่งสอดคล้องกับผู้ส่งออกบางรายที่บอกว่า ขณะนี้ราคาข้าวปรับสูงขึ้นร้อยละ 10-15 ก่อนจะเริ่มโครงการรับจำนำ และ มีแนวโน้มปรับขึ้นอีกร้อยละ 20-40 หากเริ่มดำเนินนโยบายนี้

ส่วนที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ มีมติแต่งตั้งคณะกรรมนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อพิจารณารับจำนำข้าวให้ทันตามกำหนด รวมถึงติดตามการทำงานไม่ให้เกิดการทุจริต

โดยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า จะไม่ให้โรงสีเอาเปรียบเกษตรกร ซึ่งหากโรงสีไม่พร้อมซื้อรัฐบาลจะรับซื้อข้าวทั้งหมดไม่จำกัดวงเงินและปริมาณ แต่เชื่อว่า ราคาข้าวจะอยู่ในเกณฑ์ดี และ รัฐบาลมีกลไลป้องกันการทุจริตรับจำนำข้าว โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมรับผิดชอบมากขึ้น

สำหรับกรณีที่ข้าวถุงเตรียมปรับขึ้นราคานั้นรัฐบาลจะไม่เข้าไปกำหนดราคา แต่จะปล่อยให้เป็นไปตามกลไกการแข่งขันในตลาดที่มีการแข่งขันสูง ทั้งนี้ กขช.จะประชุมนัดแรกภายในสัปดาห์นี้ และ จะนำเสนอผลการประชุมเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้า
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง