ระบบจ่ายออนไลน์ตัดช่องทาง จนท.จับเงิน

ภูมิภาค
10 ม.ค. 66
14:03
274
Logo Thai PBS
ระบบจ่ายออนไลน์ตัดช่องทาง จนท.จับเงิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประกาศใช้ระบบการจองและจ่ายเงินเข้าอุทยาน ผ่าน E-Ticket ระบบนี้เกิดขึ้นหลังการท้วงติงของ ป.ป.ช. กรณีระบบเก็บเงินเข้าออกอุทยานเดิม อาจมีช่องว่างเรื่องจำนวนเงินไม่ตรงกับนักท่องเที่ยวจริงที่รัฐควรได้รับ

วันนี้ (10 ม.ค.2566) อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา เป็นอีกหนึ่งแห่งที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ประกาศใช้การจองและจ่ายเงินค่าเข้าผ่านระบบ E-Ticket หรือจ่ายออนไลน์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ซึ่งขณะนี้มีแต่ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว นำเงินสดมาจ่ายค่าธรรมเนียมเข้าอุทยาน 100-300 บาท

ส่วนนักท่องเที่ยว ต้องโหลดแอปพลิเคชัน QueQ (คิวคิว) เลือกอุทยานแห่งชาติ วันที่จะไป จ่ายเงินผ่านบัญชีธนาคารทางออนไลน์ล่วงหน้าไม่เกิน 1 วัน รอใบยืนยันการชำระทาง E-mail ที่ลงทะเบียนไว้ และรับรหัสคิวอาร์โค้ด ในแอปพลิเคชันไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่

แต่ที่อุทยานฯ หมู่เกาะสิมิลัน จะพิเศษกว่าอุทยานอื่น นักท่องเที่ยวต้องเลือกซื้อบริการเรือสปีดโบ๊ทนำเที่ยวด้วย ราคาค่าเรือขึ้นกับผู้ประกอบการแต่ละราย

นางรักชนก แพน้อย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน บอกว่า นี่เป็นการตัดช่องทางเจ้าหน้าที่ที่จะเข้าไปเกี่ยวกับเงินสด ตามข้อกังวลของ ป.ป.ช.เรื่องจำนวนเงินไม่ตรงกับยอดนักท่องเที่ยว มีเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เฝ้านับตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวที่ขึ้นหาดแบ่งเป็น คนไทย ชาวต่างชาติ และเด็ก ตามราคาค่าธรรมเนียม 100 , 500 และ 50 บาท ตามลำดับ ซึ่งระบบการจ่าย ฉีกตั๋วหน้าด่านแบบเดิมของหมู่เกาะสิมิลัน นางรัชนก บอกว่า เมื่อได้เงินสดครบทุก 500,000 บาท จะนำส่งเข้าบัญชีธนาคารของกรมอุทยานฯ

แต่ระบบการจ่าย E-Ticket ยังมีข้อกังวลต่อผู้ประกอบการอยู่ 2-3 เรื่อง นายเลิศศักดิ์ ปนกลิ่น ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวหมู่เกาะสิมิลัน บอกว่า การแบ่งโควตาจำนวนนักท่องเที่ยวลงเกาะ 3,325 คนต่อวัน เป็นครึ่งหนึ่งคือ 1,662 คน นักท่องเที่ยวจองเอง และ 1,662 คน คือยอดจองจากผู้ประกอบการนำเที่ยว แต่เมื่อยอดจองข้างใดข้างหนึ่งเต็ม จะเฉลี่ยได้หรือไม่ และห่วงการชี้นำของเจ้าหน้าที่ให้เลือกเรือนำเที่ยวเจ้าใดเจ้าหนึ่ง

สำหรับหมู่เกาะสิมิลันมีเงินรายได้จากการท่องเที่ยว ก่อนมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กว่า 300 ล้านบาท ในปี 2564 มีจำนวน 21 ล้านบาท และปี 2565 มีจำนวน 40 ล้านบาท และปีนี้คาดว่าจะมีรายได้มากกว่า 100 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง