"ยาลดไข้" ราคาขยับขึ้น-ขาดตลาด คาดสต็อกขายนักท่องเที่ยวจีน

สังคม
13 ม.ค. 66
19:30
424
Logo Thai PBS
"ยาลดไข้" ราคาขยับขึ้น-ขาดตลาด คาดสต็อกขายนักท่องเที่ยวจีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้ COVID-19 จะคลี่คลายลง แต่ความต้องการยารักษาโรคยังสูง โดยเฉพาะกลุ่มยาลดไข้ ส่งผลให้ยาขาดเป็นบางช่วง หลังนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะชาวจีนบางส่วนกว้านซื้อยากลุ่มนี้จนปรับราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ท่องเที่ยว

วันนี้ (13 ม.ค.2566) ไทยพีบีเอสสำรวจร้านขายยาบางแห่งในย่านห้วยขวาง พบว่ายังมียาลดไข้จำหน่ายตามปกติ แต่บางร้านไม่มีแล้ว เพราะความต้องการยาลดไข้รักษา COVID-19 ตามอาการเพิ่มขึ้น ส่วนยาอื่นๆ เช่น ฟ้าทะลายโจร เหลียนฮัว ก็ขาดเป็นช่วง ๆ แต่ขาดมากที่สุด คือ กลุ่มยาลดไข้

ภก.นวัต ชีวะพฤกษ์ เจ้าของร้านขายยาแห่งหนึ่ง ระบุว่า การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่งผลดีต่อธุรกิจร้านขายยา โดยกลุ่มยาที่นักท่องเที่ยวจีนนิยม คือ ยาหม่อง แผ่นแปะแก้ปวดเมื่อย จนร้านต้องเตรียมสินค้าไว้เพิ่มเติม เพราะส่วนใหญ่เป็นการซื้อฝาก และบางส่วนซื้อกลับไปจำหน่าย

ขณะที่ร้านขายยาเขตพระนคร มีนักท่องเที่ยวรอซื้อยา เช่น ยาหม่อง ยาดม ยานวดสมุนไพร แต่นักท่องเที่ยวจีนยังเข้ามาไม่มาก ขณะที่ชาวยุโรปนิยมซื้อยาสามัญลดไข้

นายกรุง สุรเวชสุนทร นายกสมาคมร้านขายยา ระบุว่า การเปิดรับนักท่องเที่ยวจีน ทำให้ความต้องการยาต้าน COVID-19 รวมไปถึงกลุ่มยาที่ใช้รักษาตามอาการ เช่น ยาลดไข้ พาราเซตามอล ไทลินอล ยาแก้ไอ ยาที่เกี่ยวกับหลอดลมเพิ่มขึ้น มากที่สุดคือกลุ่มยาลดไข้ที่ขาดตลาด และพบว่าปรับราคาสูงขึ้น

ส่วนหน้ากากอนามัย ชุดตรวจ ATK ยังมีเพียงพอ และราคาลดลงอย่างมาก ขณะที่ยาฟาวิพิราเวียร์ หรือโมลนูพิราเวียร์ องค์การเภสัชกรรมยังไม่อนุญาตให้จำหน่ายในร้านขายยา แต่จากการสำรวจของทีมข่าวไทยพีบีเอส พบว่า ร้านขายยาบางแห่งระบุว่า มียาโมลนูพิราเวีย์จำหน่ายในราคากระปุกละ 1,500 บาท โดยจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวจีนเป็นหลัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง