ชาวบ้านสระแก้วแจ้งความถูก ตชด.กัมพูชา ยิงปืนขู่-ยึดเลื่อยยนต์ ในพื้นที่ MOU

ภูมิภาค
16 ม.ค. 66
07:35
699
Logo Thai PBS
ชาวบ้านสระแก้วแจ้งความถูก ตชด.กัมพูชา ยิงปืนขู่-ยึดเลื่อยยนต์ ในพื้นที่ MOU
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายอำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังชาวบ้านเข้าแจ้งความว่า ถูก ตชด.กัมพูชา ยิงปืนข่มขู่และยึดเลื่อยยนต์ในพื้นที่ MOU

ชาวบ้านป่าไร่ ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว อ้างว่า ถูก ตชด.911 ของกัมพูชา พร้อมพวก 9 คน นำกำลังบุกข้ามเส้น MOU เข้ามาฝั่งประเทศไทย ใช้อาวุธสงครามล้อมชาวบ้านยิงปืนใส่ ก่อนยึดเลื่อยยนต์หนีข้ามกลับไปฝั่งกัมพูชา โดยมีคลิปภาพบันทึกเหตุการณ์ไว้เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา

นายสุพจน์ เขียนโพธิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ กล่าวว่า กลุ่มตชด.กลุ่มดังกล่าวนี้ เคยรุกล้ำข้ามเขตแดนเข้ามาในปี 2543 และยังมาขับไล่ชาวบ้านหลายครั้ง โดยอ้างว่า บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ทับซ้อนของประเทศกัมพูชาและมีเขตแดนมาถึงบริเวณริมถนนศรีเพ็ญด้วย

ขณะที่นายจักรพงษ์ พันธุ์โชติ นายอำเภออรัญประเทศ พร้อมนายธีรวุฒิ เด็นหมาด ปลัดอำเภอกลุ่มงานความมั่นคง ร่วมกับ ชุดเคลื่อนที่ทหารพรานที่ 13 ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

นายอำเภออรัญประเทศจึงได้สอบถามเหตุผลของชาวบ้านที่ได้เข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าว เพราะก่อนหน้าที่ได้ตกลงกันว่า ห้ามมิให้นำเครื่องยนต์หรือเลื่อยโซ่ยนต์ทุกชนิดเข้าไปในพื้นที่

แต่ชาวบ้านต่างให้เหตุผลว่า ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ที่ดินได้นัดจะเข้ามารังวัดสอบเขตออกเอกสารสิทธิ์ให้แก่ชาวบ้าน แต่ในพื้นที่นั้นต้องใช้ประโยชน์ไปแล้ว 3 ใน 4 ของพื้นที่ทั้งหมดมิเช่นนั้นจะไม่สามารถออกรังวัดให้ได้ จึงส่งผลให้ชาวบ้านต่างพากันเข้ามาทำการเกษตรและใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าว จึงเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

นายอำเภออรัญประเทศ จึงขอความร่วมมือกับพี่น้องชาวบ้าน ห้ามมิให้ดำเนินการใด ๆ หรือห้ามนำเครื่องยนต์ทุกชนิดเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ จนกว่าจะมีการออกตรวจสอบแนวเขตรังวัด เขตแดนที่ดินไทย-กัมพูชา แบ่งเขตแดนให้ชัดเจนเสียก่อน

ทั้งนี้ชาวบ้านได้ให้ความร่วมมือและตกลงจะหยุดการเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่จนกว่าจะมีการสอบแนวเขตรังวัดที่ดินไทย-กัมพูชา ตามสัญญา MOU ให้เสร็จสิ้นเรียบร้อยเสียก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง