รู้จัก 6 สถานที่ "เขตห้ามบิน" บนโลก

ไลฟ์สไตล์
16 ม.ค. 66
18:22
5,010
Logo Thai PBS
รู้จัก 6 สถานที่ "เขตห้ามบิน" บนโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ เปิดเผย 6 สถานที่สำคัญในโลกที่เป็นเขตห้ามบิน หรือ เขตที่ไม่ให้เครื่องบินบินผ่านอย่างเด็ดขาด เนื่องด้วยเหตุผลต่างๆ เช่น ความสำคัญทางด้านศาสนา, สภาพภูมิประเทศ, สภาพแวดล้อม เป็นต้น

แน่นอนว่าการขึ้นเครื่องบินไปนั้น จะได้เห็นมุมมองในสถานที่ใหม่ๆ หลายคนอาจพยายามสังเกตุจากหน้าต่างเครื่องบินในช่วงที่เครื่องบินบินขึ้นหรือลง ว่าจะมีโอกาสได้เห็นสถานที่ที่คุ้นเคย หรือสถานที่ที่มีชื่อเสียงหรือไม่

แต่ทราบหรือไม่ว่า มี 6 สถานที่ชื่อดังของโลก ที่องค์การขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International air travel organization) ประกาศว่าเป็น "เขตห้ามบิน" หรือ No-fly zones เนื่องด้วยเหตุผลที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ความจำเป็นทางด้านศาสนา, ภูมิภาค, ประวัติศาสตร์ หรือแม้กระทั่ง หลีกเลี่ยงการก่อวินาศกรรมเพราะมีการรวมตัวกันของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เช่น ดิสนีย์แลนด์

เปิดชื่อ 6 สถานที่ที่ห้ามเครื่องบินบินผ่าน

1. ดิสนีย์แลนด์ 
ดิสนีย์ แลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ที่ไม่ว่าทั้งเด็กหรือผู้ใหญ่ ใฝ่ฝันจะได้เข้าไปเที่ยว แต่เชื่อหรือไม่ว่าเราไม่สามารถที่จะมองเห็นความสวยงามของปราสาทในเทพนิยายในพื้นที่ของดิสนีย์แลนด์ผ่านทางกระจกห้องโดยสารของเครื่องบินได้

เหตุผลก็มาจากเหตุการณ์การก่อวินาศกรรม 9/11 ในวันที่ 11 ก.ย.2544 ที่ทำให้ ดิสนีย์แลนด์ตัดสินใจยื่นคำร้องเพื่อต้องการรักษาความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่มีมากมายหลายพันคนต่อวัน เพื่อต้องการหลีกเลี่ยงการเป็นเป้าหมายการก่อการร้าย โดยไม่อนุญาตให้เครื่องบินบินผ่านในระยะความสูง 3,000 ฟุตจากระดับน้ำทะเล ข้อห้ามนี้เริ่มต้นใช้ที่ ดิสนีย์แลนด์ใน แคลิฟอร์เนีย และ วอลต์ ดิสนีย์ เวิลด์ ในฟลอริดา ก่อนที่จะบังคับใช้ทุกสวนสนุกในเครือดิสนีย์อย่างถาวรตั้งแต่ปี พ.ศ.2546  

2. ทิเบต
ทิเบตถูกจัดให้เป็นพื้นที่ที่มีความสูงมากที่สุดในโลก โดยมีความสูงเฉลี่ยประมาณ 16,000 ฟุตจากระดับน้ำทะเล และปัจจัยอื่นๆ อีกมากมาย เช่น ยอดเขาที่สูงแหลมหลายยอด อากาศที่เบาบาง สภาพอากาศที่เลวร้าย อุณหภูมิที่ต่ำมาก ด้วยเหตุผลเช่นนี้จึงทำให้ พื้นที่หิมาลัย ที่รวมถึงที่ราบสูงทิเบตเป็นพื้นที่ทางธรรมชาติที่เป็นเขตห้ามบิน เพื่อความปลอดภัยในการโดยสารของผู้โดยสาร

3. มาชูปิกชู
หรือเมืองสาบสูญแห่งอินคา ซากอารยธรรมโบราณของชาวอินคา ตั้งอยู่บนเทือกเขาสูงในประเทศเปรู นอกจาก มาชูปิกชูที่สำคัญแล้ว ภูมิประเทศบริเวณนี้ก็สำคัญไม่แพ้กัน และเรียกได้ว่าเป็นพื้นที่ป่าที่อุดมสมบูรณ์มากที่สุดอีกแห่งหนึ่งของโลก ดังนั้น มาชูปิกชู จึงถูกตั้งให้เป็นเขตห้ามบิน เพื่อป้องกันไม่ให้มลพิษที่เกิดจากการบินนั้นส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมของพื้นที่ นอกจากนั้นยังมีรายงานว่า พื้นที่นี้มีความยากลำบากในการช่วยเหลือ หากเกิดอุบัติเหตุทางอากาศเนื่องจากสภาพพื้นที่ที่ซับซ้อน

4. นครเมกกะ
มหานครศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาอิสลาม สถานที่ที่กลุ่มผู้แสวงบุญนับล้านต้องไป ที่นี่มีข้อห้ามมากมายที่ห้ามทำในบริเวณรอบพื้นที่ ได้แก่ ห้ามตัดต้นไม้ ห้ามล่าสัตว์ ห้ามทะเลาะวิวาท ทำร้ายร่างกายกัน และอีหข้อห้ามหนึ่งคือ ห้ามเครื่องบินที่บรรทุกผู้คนบินผ่านอย่างเด็ดขาด หากฝ่าฝืน นักบินและผู้โดยสารจะถูกลงโทษ

5. ทัชมาฮาล
อาคารฝังศพสร้างจากหินอ่อนสีขาวงาช้าง ตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำทางใต้ของแม่น้ำยมุนา ประเทศอินเดีย UNESCO ได้ขึ้นทะเบียนเป็นสถาปัตยกรรมที่สวยที่สุดในโลก ตั้งแต่ปี พ.ศ.2526 และด้วยเหตุผลนี้ ในปี พ.ศ.2549 ทัชมาฮาลถูกประกาศโดยรัฐบาลอินเดียให้เป็นเขตห้ามบินเพื่อความปลอดภัยของตัวอาคารและจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมอาคารที่สร้างขึ้นจากความรักแห่งนี้ 

6. พระราชวังบักกิงแฮมและเขตพระราชฐานอื่นๆ 
ที่ประทับอย่างเป็นทางการและศูนย์กลางการบริหารของพระมหากษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักร อยู่ในเขตนครเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ การประกาศให้พระราชวังและพื้นที่ใกล้เคียงเป็นเขตห้ามบินนั้น เป็นสิ่งยืนยันเรื่องความปลอดภัยของราชวงศ์ นอกจากพระราชวังบักกิงแฮมแล้ว เขตพระราชวังวินด์เซอร์ รวมถึงบ้านพักหมายเลข 10 หรือทำเนียบรัฐบาลอังกฤษ ก็เป็นเขตห้ามบินเช่นกัน 

สำหรับประเทศไทยก็มีสถานที่ที่เป็นเขตห้ามบินเช่นกัน ได้แก่ เขตพระราชวังและพระตำหนัก ที่ประทับทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด เป็นเขตจำกัดการบิน ซึ่งบางแห่งห้ามบินผ่านตลอด 24 ชั่วโมง บางแห่งห้ามบินผ่านขณะแปรพระราชฐานไปประทับแรม ณ ที่แห่งนั้น เช่น

  • พระราชวังจิตรลดารโหฐาน ห้ามบินผ่านตลอด 24 ชั่วโมง ภายในรัศมี 1 นอติคอลไมล์ ระยะสูงจากพื้นดินถึง 6,000 ฟุต
  • พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ ห้ามบินผ่านภายในรัศมี 5 นอติคอลไมล์ ระยะสูงจากพื้นดินถึง 12,000 ฟุต

ห้ามบินผ่านเมื่อใดจะแจ้งให้ทราบทาง NOTAM เป็นต้น

ที่มา : AIP Thailand, Times Travel

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง