เตือนภัย "เบบี้คริสตัล" เด็กกินเข้าไป ลำไส้อุดตัน

สังคม
17 ม.ค. 66
20:13
1,024
Logo Thai PBS
 เตือนภัย "เบบี้คริสตัล" เด็กกินเข้าไป ลำไส้อุดตัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คุณแม่โพสต์อุทาหรณ์ลูกเผลอกิน "เบบี้คริสตัล" เข้าไปทำให้ลำไส้อุดตันต้องผ่าตัด เพจ "Drama-Addict" เตือนพ่อแม่-ผู้ปกครอง คอยดูแลบุตรหลานอย่าให้นำสิ่งแปลกปลอมขนาดเล็กเข้าปาก

วันนี้ (17 ม.ค.2566) เฟซบุ๊กบัญชี Kat Kattaleeya โพสต์ข้อความเตือนภัยแก่พ่อแม่-ผู้ปกครองให้คอยระวังบุตรหลานดังนี้

อัพเดทอาการน้องณคุณนะคะ ตอนนี้น้องยังพักอยู่ที่ICU โดยรวมถือว่าดี เมื่อไหร่ที่อาการคงที่ คุณหมอจะย้ายน้องมาที่ห้องปกติ ขอบคุณทุกท่านที่เป็นห่วงนะคะ

ขอสรุปสั้นนะคะ
ก่อนหน้านี้น้องณคุณอาเจียนตลอด ทานอะไรไม่ได้ ซึม คุณหมอCT แสกนเจอลำไส้มีลักษณะอุดตัน คุณหมอเลยให้ผ่าตัดด่วน และวินิจฉัยเพื่อความชัดเจน
บทสรุปทั้งหมอคือ น้องทานเบบี้คริสตัลเข้าไปค่ะ
ตอนน้องทานเป็นลักษณะที่ยังไม่แช่น้ำ (เม็ดค่อนข้างเล็กมากๆ) มันไปขยายใหญ่ในช่วงลำไส้เล็กพอดี ตอนคุณหมอผ่าออกมา เม็ดมีลักษณะขยายใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลางประมาน3ซม. ทำให้ลำไส้น้องตัน ฝากเตือนเป็นอุทาหรณ์ด้วยนะคะ

บ้านไหนมีน้องช่วงวัยกำลังจับของเข้าปากไม่ควรให้คาดสายตาจริงๆ เป็นเรื่องที่ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเอง แต่ก็เกิดจนได้ … เป็นเพราะความชะล่าใจ เป็นบทเรียนที่เจ็บปวดหัวใจที่สุด ขออย่าให้เกิดขึ้นกับเด็กคนไหนอีกเลยค่ะ บีบหัวใจคนเป็นแม่ แทบขาดใจ ….

ขอบคุณภาพ : FB Kat Kattaleeya

ขอบคุณภาพ : FB Kat Kattaleeya

ขอบคุณภาพ : FB Kat Kattaleeya

จากนั้น เพจ Drama-Addict นำโพสต์ดังกล่าวแชร์ พร้อมให้ความรู้ว่า

ใครมีลูกเล็กๆที่อยู่ในวัยที่ชอบหยิบจับของเข้าปาก ต้องระวังครับ

อันนี้คือ เบบี้คริสตัล ที่มียูทูปเบอร์หลายช่องเอาไปทำคลิปโชว์เป็นของเล่นน่ะ พวกนี้จะประกอบด้วย สารโพลิอะคริลาไมด์ (polyacrylamide) และ สารโพลิเมอร์ดูดซับยิ่งยวด (Super absorbent polymers) พอเจอน้ำ มันจะดูดซับน้ำไว้ได้เป็นจำนวนมาก จนขยายตัวพองขึ้นได้เป็นสิบเท่าตัวแบบที่เห็น ถ้าเด็กเล็กหยิบเข้าปาก แล้วกลืนลงท้อง จะพองจนทำให้ลำไส้อุดตัน และถึงขั้นเสียชีวิตได้ ถ้ารักษาไม่ทัน

ขอบคุณภาพ : FB Drama-Addict

ขอบคุณภาพ : FB Drama-Addict

ขอบคุณภาพ : FB Drama-Addict

จริงๆเจ้าเบบี้คริสตัลนี่มีการนำไปใช้ในหลายแวดวง เช่น การเกษตร ที่ใช้ในการเก็บน้ำในพื้นที่แห้งแล้ง เพิ่มการอุ้มน้ำในดิน แต่ไม่แนะนำให้เอามาทำของเล่นเด็กเลย มันอันตราย

ขอบคุณภาพ : FB Drama-Addict

ขอบคุณภาพ : FB Drama-Addict

ขอบคุณภาพ : FB Drama-Addict

ในขณะที่เว็บไซต์ต่างประเทศ The Sun เคยเขียนบทความถึงความอันตรายของ "เบบี้คริสตัล" ที่ผู้ขายสินค้าโฆษณาว่าไม่มีพิษถ้ากินเข้าไป แต่ในความเป็นจริงเบบี้คริสตัลนั้นส่งผลกระทบอย่างรุนแรงกับลำไส้ได้ เพราะเบบี้คริสตัลจะเข้าไปดูดซึมน้ำ และสามารถพองตัวได้ใหญ่กว่าขนาดเดิมถึง 400 เท่า

นอกจากนั้นได้ยกตัวอย่าง กรณีครอบครัวต่างประเทศที่เคยซื้อเบบี้คริสตัลให้ลูกวัย 8 ขวบเล่น แต่น้องวัย 10 เดือนเอาเข้าปากไปด้วย ทำให้ต้องนำตัวเด็กวัย 10 เดือนส่งโรงพยาบาลและได้รับความช่วยเหลือไว้ทันเวลา

และ Instagram ของ Tinyheartseducation ได้โพสต์คลิปวิดีโอสาธิตความสามารถในการดูดซึมน้ำและพองตัวในท่อพลาสติกของเบบี้คริสตัล ที่ใช้เวลาไม่นานก็พองตัวจนเต็มท่อพลาสติกได้แล้ว พร้อมย้ำให้พ่อแม่-ผู้ปกครอง ดูแลบุตรหลานให้ดี อย่าให้นำสิ่งแปลกปลอมเข้าปากเป็นอันขาด Check out this visual of a water bead completely blocking this tube

ขอบคุณภาพ : IG Tinyheartseducation

ขอบคุณภาพ : IG Tinyheartseducation

ขอบคุณภาพ : IG Tinyheartseducation

ที่มา : FB-Kat Kattaleeya, Drama-Addict, The Sun, IG-Tinyheartseducation

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง